Bạn biết gì về cơ quan sinh sản nam giới?

Sức khỏe nam giới - 04/26/2024

Khác với bộ phận sinh sản ở nữ, những hiểu biết về cơ quan sinh sản nam giới giúp bạn phòng tránh một số bệnh nguy hiểm về bộ phận sinh sản.

Như bạn đã biết, hầu hết các loài sinh vật đều có 2 giới tính: đực và cái. Mỗi giới có hệ sinh sản mang khác riêng biệt. Tuy khác nhau về hình dạng, cấu trúc, nhưng cả hai đều được tạo ra với chức năng để sinh sản, nuôi dưỡng và vận chuyển trứng hoặc tinh trùng.

Không như nữ giới, với hệ sinh sản nằm hoàn toàn bên trong khung chậu, hệ sinh sản của nam hay còn gọi là cơ quan sinh dục ngoài, nằm cả bên trong lẫn bên ngoài khung chậu.

Hai tinh hoàn

Với nam giới đã trưởng thành về sinh lý, hai tinh hoàn tạo ra và dự trữ hàng triệu tế bào tinh trùng. Hai tinh hoàn có hình ô van và dài khoảng 5 cm, đường kính rộng khoảng 3 cm. Tinh hoàn cũng thuộc tuyến nội tiết vì chúng tạo ra hormone, bao gồm cả testosterone. Testosterone là phần quan trọng trong giai đoạn dậy thì của nam giới. Testosterone là hormone khiến nam giới khi dậy thì sẽ có giọng nói trầm hơn, phát triển cơ bắp, thể chất và râu, đồng thời kích thích sản xuất tinh dịch. Bên cạnh hai tinh hoàn là mào tinh hoàn và ống dẫn tinh, tạo nên hệ thống ống dẫn bên trong hệ sinh sản. Ống dẫn tinh là ống cơ nằm ngang phía trên tinh hoàn và vận chuyển chất dịch mang tinh trùng – gọi là tinh dịch. Mào tinh hoàn là cuộn gồm các ống nối với ống dẫn tinh.

Hệ thống ống dẫn, cấu tạo từ mào tinh hoàn và ống dẫn tinh

Mào tinh hoàn và tinh hoàn có cấu trúc như hai túi treo bên ngoài khung chậu, gọi là bìu. Túi da này giúp ổn định nhiệt độ của tinh hoàn. Tinh hoàn cần có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể để sản xuất tinh trùng. Do đó, bìu thay đổi kích cỡ để duy trì nhiệt độ phù hợp. Khi cơ thể lạnh, bìu co và căng lại để giữ nhiệt độ cơ thể. Khi cơ thể ấm, bìu sẽ lớn và mềm hơn để giảm nhiệt. Quá trình này xảy ra tự nhiên, không cần nam giới kiểm soát. Não và hệ thần kinh cũng giúp bìu thay đổi kích thước.

Các tuyến phụ, gồm túi tinh và tuyến tiền liệt

Các tuyến phụ, bao gồm túi tinh và tuyến tiền liệt, cung cấp dịch để bôi trơn hệ thống ống dẫn và nuôi dưỡng tinh trùng. Túi tinh có cấu trúc túi gắn liền với ống dẫn tinh ở bên cạnh bàng quang. Tuyến tiền liệt dựa vào niệu đạo, bên dưới bàng quang, có tác dụng sản xuất ra một phần tinh dịch. Niệu đạo là kênh mang tinh dịch ra ngoài cơ thể qua dương vật. Niệu đạo cũng là một phần của hệ tiết niệu vì nó cũng là nơi để nước tiểu đi qua, thải ra khỏi cơ thể.

Dương vật

Dương vật gồm hai phần: thân và đầu. Thân là phần chính, gồm dương vật và phần đầu dương vật. Cuối đầu dương vật là kẽ hở nhỏ, là nơi mà tinh dịch và nước tiểu ra khỏi cơ thể thông qua hệ tiết niệu. Bên trong dương vật được cấu tạo từ mô xốp, có thể co giãn được. Đa số nam giới khi sinh ra đề có bao qui đầu ở cuối dương vật, bao phủ đầu dương vật. Thông thường, nam giới sẽ được cắt bao quy đầu bởi bác sĩ. Việc cắt bao quy đầu thường diễn ra khi bé trai mới chào đời vài ngày. Mặc dù xét về y học, cắt bao quy đầu là không cần thiết, tuy nhiên một số ba mẹ vẫn muốn đưa con đi cắt bao quy đầu để đảm bảo vệ sinh và hạn chế một số bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục. Dương vật vẫn hoạt động bình thường dù có cắt bỏ bao quy đầu hay không.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!