Bạn muốn sống thọ hơn? Đừng ngồi quá 30 phút mỗi ngày!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/17/2024

Bí quyết sống khỏe cho dân văn phòng là chỉ cần bạn đứng lên sau mỗi 30 phút làm việc. Cực kỳ đơn giản mà chẳng hề tốn kém!

Bí quyết sống khỏe cho dân văn phòng là chỉ cần bạn đứng lên sau mỗi 30 phút làm việc. Cực kỳ đơn giản mà chẳng hề tốn kém!

Trong một nghiên cứu mới đây, thói quen ngồi liên tục trong suốt nhiều giờ sẽ khiến bạn gia tăng nguy cơ tử vong sớm bất kể bạn có tập thể dục nhiều thế nào. Những người ngồi nhiều nhất sẽ tăng gấp 2 lần nguy cơ tử vong trong thời gian hơn 4 năm so với những người ngồi ít nhất. Tuy nhiên, chỉ cần bạn đứng dậy sau 30 phút để đi bộ sẽ giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn này, tác giả nghiên cứu cho biết.

Tập thể dục cũng không đủ để đảm bảo sức khỏe

Theo Keith Diaz, chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm Y dược Đại học Columbia (Mỹ), tập thể dục cũng không đủ để đảm bảo sức khỏe. “Bạn cần phải di chuyển nhiều hơn. Bạn nên đứng dậy và thay đổi thói quen ngồi dính chặt vào ghế để kéo dài tuổi thọ”, ông nhấn mạnh.

Rất nhiều người trong chúng ta ngồi đến 10 tiếng mỗi ngày. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa ngồi nhiều và nguy cơ tử vong sớm dựa trên câu trả lời của mọi người về thời gian họ ngồi bao lâu. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia đo thời gian ngồi bằng một máy đo gia tốc gắn trên hông theo dõi chuyển động và đánh giá sự tương quan với nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu.

Diaz cho rằng điều này có thể cho biết cơ thể chúng ta xử lý lượng đường trong máu như thế nào. “Khi cơ bắp của chúng ta không hoạt động nghĩa là không sử dụng đường trong máu mà điều này có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp đối với cơ thể. Sự thiếu kiểm soát lượng đường trong máu có thể gia tăng nguy cơ bệnh tim hoặc tử vong”, ông cho biết.

Thói quen ngồi nhiều nguy hiểm hơn bạn tưởng

Khi thực hiện nghiên cứu này, Diaz và các đồng nghiệp đã khảo sát gần 8.000 người từ 45 tuổi trở lên sinh sống tại Hoa Kỳ. Khi tham gia khảo sát, họ sẽ có một màn hình theo dõi trong suốt thời gian ngồi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong một ngày làm việc 16 tiếng, những người tham gia ngồi ít hơn 12 tiếng và có thời gian thư giãn trung bình khoảng 11 phút.

Trong thời gian theo dõi trung bình 4 năm, 340 người đã tử vong. Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc dành nhiều thời gian ngồi trong thời gian dài làm tăng nguy cơ tử vong sớm, bất kể tuổi, giới tính, chủng tộc, trọng lượng hay mức độ tập luyện.

Những người có nguy cơ tử vong thấp nhất là những người không ngồi lâu hơn 30 phút, những phát hiện cho thấy. Theo các chuyên gia, nguy cơ tử vong sẽ tăng cao nếu chúng ta ngồi trong một thời gian dài hơn 30 phút mỗi lần, và nhiều giờ mỗi ngày – hơn 12 tiếng mỗi ngày.

Tiến sĩ David Alter là phó giáo sư y khoa của Đại học Toronto còn khích lệ dân văn phòng nên kết hợp tập thể dục, hoạt động nhẹ và nghỉ ngơi thường xuyên. Ông cho biết: “Cũng giống như các chiến lược quản lý trọng lượng, chúng ta cần phải giám sát thời gian ngồi, di chuyển và tập thể dục một cách thận trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể nghĩ trước đây”.

Thế nên bạn còn đợi gì nữa nào? Hãy đứng lên khỏi bàn làm việc của bạn và đi bộ khoảng vài phút sau 30 phút tập trung làm việc để sống khỏe mỗi ngày nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 tư thế yoga dành riêng cho dân văn phòng
  • Bí quyết sống khỏe hơn chỉ trong 14 ngày
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn đã biết cách?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!