Bé bị ốm nên ăn cháo gì?

Bạn Cần Biết - 05/03/2024

Bé nhà bạn đang bị cảm sốt và bạn không biết nên cho bé ăn cháo gì để nhanh hạ nhiệt độ? Các bạn có thể tham khảo qua những món cháo sau đây.

Bé nhà bạn đang bị cảm sốt và bạn không biết nên cho bé ăn cháo gì để nhanh hạ nhiệt độ? Các bạn có thể tham khảo qua những món cháo sau đây.

Bé bị ốm nên ăn cháo gì?

1. Bé bị ốm nên ăn cháo gì?

Cháo đậu xanh giúp cho bé nhanh bình phục hơn

- Đậu xanh chứa rất nhiều axit amin cực kỳ tốt cho dạ dày và lá lách của bé, đậu xanh có tác dụng sản sinh kháng thể miễn dịch, giúp kháng viêm và hạ sốt hiệu quả.

- Cháo đậu xanh rất dễ nấu, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng một nắm gạo trắng hoặc gạo nếp và một nắm hạt đậu xanh (loại đã bóc vỏ hoặc chưa bóc vỏ).

- Đậu xanh và gạo trắng ngâm khoảng 10-20 phút trước khi nấu cho nhanh mềm. Sau khi đun sôi đậu xanh và gạo nếp, hầm nhừ 2 loại này xong các bạn vặn nhỏ lửa rồi cho đường cát trắng vào để một lúc cho đường ngấm vào.

- Cháo đậu xanh đường trắng là loại có tác dụng giảm sốt và hiệu quả rất nhanh, các bạn có thể áp dụng món này khi bé đang bị sốt.

Cháo gà

- Cháo gà có tác dụng hạ sốt nhanh và rất bổ cho sức khỏe của bé

- Cháo gà được ví như là bài thuốc giải cảm và hạ sốt quen thuộc trong dân gian, đặc biệt nó thích hợp để điều trị viêm họng, hạ sốt, sổ mũi ở cả người lớn và trẻ em.

- lấy khoảng một nửa con gà, một nắm gạo và một ít hạt sen.Sau đó các bạn cho gà và hạt sen vào nồi hầm chung, hầm đến khi nào nước sôi, gà chín, hạt sen nở đều thì vớt gà ra xe thành sợ nhỏ. Bước tiếp theo cho gạo vào nấu và nấu đến khi nào gạo nở thì tắt lửa. Sau đó múc ra chén rồi cho thịt gà xé nhỏ vào. Ngoài ra các mẹ đừng quên cho lá hành vào nhé, lá hành cũng có tác dụng giải cảm và tạo hương cho cháo

Bé bị ốm nên ăn cháo gì?

Cháo trứng gà, lá tía tô

- Cháo trứng gà lá tía tô có tác dụng trị ho, thông đờm hạ sốt nhanh. Cách nấu cháo này cũng rất đơn giản và dễ làm, bạn chỉ cần nấu sẵn một nồi cháo trắng và đập trứng gà vào sau đó cắt nhỏ lá tía tô cho vào. Lấy đũa trộn đều trứng và lá tía tô lên cho chín tái rồi ăn. Đặc biệt món cháo này nên ăn nóng vì khi để nguội sẽ bị tanh và mất ngon

2. Một số món cho bé ăn khi Bị ốm

Bên cạnh một số món cháo được nói như trên thì các bậc phụ huynh có thể cho bé ăn súp, chẳng hạn món là súp cua hoặc súp gà đều được. Khi bị sốt các bé thường mệt mỏi mất sức và chán ăn, cho nên các bố mẹ phải nấu cháo hoặc nấu súp dạng lỏng cho bé dễ ăn và dễ tiêu, giúp cho thân nhiệt của bé nhanh ổn định trở lại.Các loại cháo hoặc súp chỉ có tác dụng hạ sốt khi ăn nóng, giúp mồ hôi của cơ thể bé toát ra thì các bé sẽ thấy khỏe hơn.

Canh mướp nấu với thịt bằm

Mặc dù canh mướp nấu với thịt bằm không phải là một loại cháo nhưng loại canh này có tác dụng giải nhiệt cho bé cực kỳ hiệu quả. Cho khoảng 1 quả mướp non và 1 lạng thịt bò hoặc thịt heo bằm nhỏ. Vì mướp có tính mát cho nên khi ăn vào sẽ làm cho thân nhiệt tốt hơn.

Nước bí xanh

Nước bí xanh cũng không phải là cháo nhưng nó là loại thức ăn có tác dụng hạ nhiệt cho bé.

Lấy một lượng bí xanh gọt vỏ, để nguyên ruột rồi cho vào nồi luộc chung với lá sen. Sau khi nước sôi thì rót nước uống, còn lại chất cặn bã bỏ đi sẽ có tác dụng hạ nhiệt nhanh.

Bé bị ốm nên ăn cháo gì?

3. Lời khuyên dinh dưỡng mỗi ngày cho mọi người

- Ăn uống theo một chế độ đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý, khoa học rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Sau đây là 5 lời khuyên dinh dưỡng bổ ích mỗi ngày giúp chúng ta duy trì một cuộc sống năng động và khỏe mạnh.

Nhưng bố mẹ không chỉ cho bé uống mỗi một loại nước bí xanh này mà phải kết hợp với ăn cháo và uống thuốc theo chỉ định hợp lí của bác sĩ.

- Bên cạnh cháo, canh, súp và nước rau quả thì bố mẹ nên cho bé uống thêm nước ép sinh tố hoặc nước trái cây để giúp cho bé có sức đề kháng và hạ sốt nhanh. Ngoài ra không nên cho bé uống nước ép sinh tố của những loại trái cây có vị quá chua sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Tốt nhất chúng ta cho bé uống nước cam, nước cam phải pha với đường hoặc mật ong. Nước cam có chứa các hàm lượng Vitamin C cực kỳ cao trong số tất cả các loại trái cây khác, vì vậy cam đem lại giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường sức đề kháng tốt cho bé

Trên đây là những kinh nghiệm chăm sóc tốt nhất cho bé khi bị sốtvà một số loại cháo giúp bé giải nhiệt hạ sốt nhanh. Trên đây là những kinh nghiệm và cẩm nang của các bậc phụ huynh dành cho bé khi bé bị ốm hoặc sốt.

Xem thêm:

  • Sốt co giật ở trẻ em
  • Thực đơn cho bé mới ốm dậy như thế nào cho hợp lý?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!