Bệnh Peyronie: nguyên nhân khiến dương vật nhỏ lại

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Bệnh Peyronie là bệnh gây ra mô sẹo bên trong dương vật và tinh hoàn. Mô sẹo tích tụ trong màng bao trắng, thường thấy nhất là ở đầu và gốc dương vật. Do mô sẹo ngày càng dày, dương vật khi đó sẽ bị cong hoặc lệch đi,  làm bạn đau khi quan hệ, thậm …

Bệnh Peyronie là bệnh gây ra mô sẹo bên trong dương vật và tinh hoàn. Mô sẹo tích tụ trong màng bao trắng, thường thấy nhất là ở đầu và gốc dương vật. Do mô sẹo ngày càng dày, dương vật khi đó sẽ bị cong hoặc lệch đi,  làm bạn đau khi quan hệ, thậm chí không thể thực hiện quan hệ tình dục. Triệu chứng sưng và viêm dương vật của bệnh Peyronie có nguy cơ để lại sẹo cứng vĩnh viễn trên dương vật.

Mô sẹo của bệnh Peyronie không giống như mô phát triển bất thường trong động mạch (gây hẹp động mạch) mà chỉ là mô dạng xơ nang lành tính (không phải ung thư). Bệnh Peyronie khôn phải bệnh truyền nhiễm và không lây qua đường tình dục.

Những nghiên cứu đầu tiên về bệnh Peyronie cho rằng bệnh này là một dạng yếu sinh lý, ngày nay gọi là bệnh rối loạn cương dương. Rối loạn cương dương là tình trạng không thể cương hoặc không thể đạt cao trào đủ để thực hiện chức năng tình dục khi quan hệ.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị bệnh Peyronie, bạn nên đi khám khoa niệu – sinh dục hoặc nam khoa tại bệnh viện uy tín để có chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất.

Làm thế nào biết được bạn có đang mắc bệnh Peyroine?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Peyronie có thể xuất hiện đột ngột hoặc phát triển từ từ. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Mô sẹo. Các mô sẹo có thể được cảm nhận dưới da của dương vật như cục u phẳng hoặc một dải mô cứng.
  • Dương vật bị cong đáng kể. Dương vật có thể bị cong lên, cong xuống hoặc cong sang một bên.
  • Rối loạn cương dương. Bệnh Peyronie có thể gây ra vấn đề rối loạn cương dương.
  • Dương vật bị rút ngắn. Dương vật của bạn có thể trở nên ngắn hơn do hậu quả của bệnh Peyronie.
  • Đau. Bạn có thể bị đau dương vật, gây khó khăn khi cương cứng.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cách phòng ngừa bệnh Peyroine như thế nào?

Chấn thương nhỏ không phải lúc nào cũng dẫn đến bệnh Peyronie. Tuy nhiên, các yếu tố khác nhau có thể góp phần chữa lành vết thương và sự tích tụ mô sẹo, bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: nếu cha hoặc anh em đang có bệnh Peyronie, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Rối loạn mô liên kết: những người đàn ông bị rối loạn mô liên kết có nguy cơ cao mắc bệnh Peyronie.
  • Tuổi tác: tỉ lệ mắc bệnh Peyronie cũng tăng theo độ tuổi. Những thay đổi liên quan đến tuổi có thể khiến họ dễ mắc bệnh hơn và khó lành bệnh hơn.
  • Các yếu tố khác – bao gồm cả điều kiện về sức khỏe, hút thuốc lá và một số loại phẫu thuật tuyến tiền liệt – có thể liên quan đến bệnh Peyronie.

Bạn có thể không cần điều trị đặc biệt nào nếu tình trạng cong và lệch dương vật không quá nghiêm trọng hoặc không ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của bạn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn nặng hoặc xấu đi, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bạn nên duy trì lối sống lành mạnh bằng các hoạt động thể thao phù hợp, hạn chế đồ uống có cồn, thuốc lá và các chất kích thích. Bên cạnh đó, bạn nên cải thiện mối quan hệ với bạn đời, sinh hoạt tình dục lành mạnh và khám sức khỏe để phòng ngừa và chữa trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!