Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh ngày càng phổ biến. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh ngày càng phổ biến. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân.

Bạn có biết gì về bệnh tiểu đường – đặc biệt là bệnh tiểu đường không thể kiểm soát hay về những triệu chứng và biến chứng đi kèm?

Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Bệnh nhân bị tiểu đường sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để luôn giữ bệnh nằm trong tầm kiểm soát, nhưng nó luôn mang lại kết quả rất xứng đáng.

Nếu không cố gắng kiểm soát tình trạng bệnh một cách chặt chẽ thì bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ mắc một loạt các biến chứng. Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm:

  • Tim và mạch máu;
  • Mắt;
  • Thận;
  • Hệ thần kinh;
  • Hệ tiêu hóa dạ dày – ruột;
  • Nướu và răng.

Tim và mạch máu

Bệnh tim và các bệnh liên quan đến mạch máu là những vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến đối với nhiều người bị bệnh tiểu đường không thể kiểm soát được. Bạn có nguy cơ cao gấp đôi mắc các vấn đề về tim và đột quỵ so với những người không gặp phải tình trạng này.

Tổn thương mạch máu hoặc tổn thương thần kinh cũng gây ra các vấn đề về bàn chân mà trong một số trường hợp hiếm hoi phải cắt cụt. Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ cao gấp mười lần bị cắt bỏ bàn chân và ngón chân so với những người không mắc bệnh.

Triệu chứng: Bạn có thể không nhận thấy các dấu hiệu đáng báo động cho đến khi bạn bị đau tim hoặc đột quỵ. Các vấn đề về mạch máu ở chân có thể khiến chân bị chuột rút, màu da thay đổi và xúc giác giảm sút.

Tin vui: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc kiểm soát bệnh tiểu đường có thể giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các vấn đề này hoặc ít nhất sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Mắt

Bệnh tiểu đường chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất thị lực ở người trưởng thành có độ tuổi từ 20–74 tuổi. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề về mắt mà nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây mất thị lực:

  • Chứng tăng nhãn áp;
  • Đục thủy tinh thể;
  • Bệnh võng mạc do tiểu đường – liên quan đến các mạch máu nhỏ xuất hiện trong mắt bạn.

Triệu chứng: Các vấn đề về thị lực suy giảm hoặc mất thị lực đột ngột.

Tin vui: Các nghiên cứu cho thấy việc đến bệnh viện để kiểm tra mắt thường xuyên và điều trị kịp thời những vấn đề này có thể giúp ngăn ngừa đến 90% chứng mù lòa do đái tháo đường gây ra.

Bệnh thận

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh suy thận ở người trưởng thành, chiếm gần một nửa số trường hợp mới mắc bệnh.

Triệu chứng: Bạn thường sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh thận do tiểu đường. Trong các giai đoạn sau đó, bệnh thận có thể làm cho chân và bàn chân của bạn sưng phù lên.

Tin vui: Uống các loại thuốc hạ huyết áp (ngay cả khi bạn không bị cao huyết áp) có thể giúp làm giảm nguy cơ bị suy thận lên 33% ở người bị tiểu đường.

Hệ thần kinh

Theo thời gian, lượng đường trong máu tăng cao có thể gây hại đến hệ thần kinh của bạn. Có đến 70% người mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp phải dạng tổn thương thần kinh này.

  • Bệnh đau thần kinh ngoại vi do tiểu đường có thể gây đau đớn, nóng rát hoặc mất cảm giác ở bàn chân. Bệnh thường phát tác từ các ngón chân của bạn. Bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến tay và các bộ phận khác trên cơ thể bạn;
  • Bệnh đau thần kinh tự chủ xuất phát từ những tổn thương dây thần kinh có chức năng kiểm soát các cơ quan nội tạng của bạn. Các triệu chứng của bệnh này bao gồm các vấn đề về tình dục, các vấn đề về hệ tiêu hóa (một tình trạng gọi là gastroparesis hay bệnh liệt dạ dày), vấn đề không cảm nhận được khi bàng quang đầy, chóng mặt và ngất xỉu, hoặc lượng đường trong máu bị tụt giảm bất ngờ.

Tin vui: Bạn có nhiều sự lựa chọn để điều trị cơn đau của bạn. Bác sĩ có thể kê toa cho bạn một loại thuốc chống trầm cảm, thuốc ngăn chặn động kinh (hay còn gọi là thuốc chống co giật). Bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng các loại thuốc dạng kem thoa lên da như kem hoặc miếng dán. Hoặc bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn sử dụng một thiết bị gây kích thích dây thần kinh gọi là TENS (kích thích điện qua da).

Răng

Bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh về răng lợi cao hơn so với người bình thường.

Triệu chứng: Nướu răng của bạn sẽ trở nên đỏ tấy, sưng và chảy máu dễ dàng.

Tin tốt: Nếu bạn luôn giữ lượng đường trong máu trong tầm kiểm soát, có thói quen thường xuyên đi khám nha sĩ và chăm sóc răng miệng thật tốt mỗi ngày bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc rửa bằng nước súc miệng, bạn có thể tránh được các vấn đề về nướu và gãy răng.

Phòng tránh bệnh tiểu đường như thế nào?

Để bảo vệ cơ thể không mắc bệnh tiểu đường, bạn nên tập thể dục, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, chọn ăn các loại cá hoặc thịt gia cầm, thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết…

Hello Bacsi hy vọng bạn đã hiểu rõ được ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sức khỏe và có một lối sống lành mạnh để bảo vệ mình khỏi bệnh tiểu đường bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường khi mang thai
  • Những lưu ý cho chế độ ăn của người bệnh tiểu đường
  • Bị biến chứng do tiểu đường: Có nên tập thể dục hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!