Vì sao bạn không nên nhìn vào ánh nắng mặt trời lâu?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Đa số chúng ta thường không thể nhìn vào ánh nắng mặt trời quá lâu. Bên cạnh đó, việc nhìn vào ánh sáng mặt trời còn gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đến mắt.

Đa số chúng ta thường không thể nhìn vào ánh nắng mặt trời quá lâu. Bên cạnh đó, việc nhìn vào ánh sáng mặt trời còn gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đến mắt.

Khi nhìn vào ánh nắng quá lâu, chúng ta thường cảm thấy nóng mắt và theo bản năng sẽ nháy mắt hoặc quay mặt theo hướng khác. Khi nhật thực, mắt ta sẽ dễ nhìn mặt trời hơn vì lúc này không có nhiều ánh nắng, nhưng bạn tuyệt đối không nên làm vậy. Việc nhìn thẳng vào mặt trời, thậm chí chỉ trong vài giây, cũng có thể làm mắt bị tổn thương nghiêm trọng.

Điều gì xảy ra khi bạn nhìn vào ánh nắng mặt trời quá lâu?

Khi nhìn vào ánh nắng mặt trời, các tia cực tím sẽ đi vào võng mạc, tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do này sẽ oxy hóa các mô xung quanh và cuối cùng là phá hủy các tế bào hình nón và hình que trong võng mạc. Thật ra, chỉ nhìn ánh nắng trong một vài giây cũng sẽ làm tổn thương mắt nghiêm trọng.

Những dấu hiệu tổn thương mắt khi nhìn vào ánh nắng mặt trời là gì?

Mặc dù đã được cảnh báo nguy hiểm, nhiều người vẫn cố gắng nhìn vào mặt trời, đặc biệt là khi có nhật thực. Các triệu chứng của tổn thương mắt có thể không xuất hiện ngay, nhưng trong vòng 12 tiếng bạn sẽ cảm nhận được các dấu hiệu. Những tổn thương do ánh nắng mặt trời có thể chỉ ảnh hưởng một bên mắt, nhưng đa số đều bị cả hai bên.

Đối với các tổn thương nhẹ, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chảy nước mắt
  • Khó chịu khi nhìn vào ánh sáng
  • Đau mắt
  • Đau đầu.

Đối với các trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ có các triệu chứng sau:

  • Mờ mắt
  • Khả năng phân biệt màu sắc bị giảm
  • Khó phân biệt hình dạng đồ vật
  • Thị lực thay đổi
  • Một hoặc nhiều điểm mù khi nhìn xung quanh
  • Tổn thương mắt vĩnh viễn.

Vì sao bạn không nên nhìn vào ánh nắng mặt trời lâu?

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn nhận thấy bất cứ triệu chứng tổn thương nào sau vài giờ nhìn trực tiếp vào ánh nắng mặt trời, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức để được chẩn đoán.

Nếu bác sĩ xác định bạn bị tổn thương võng mạc, bạn cần phải làm thêm nhiều xét nghiệm hình ảnh để đánh giá mức độ thương tổn.

Điều trị tổn thương mắt

Không có một phương pháp điều trị cụ thể cho những tổn thương võng mạc. Điều duy nhất bạn có thể làm là chờ cho đến khi mắt được phục hồi dần. Thời gian phục hồi phụ thuộc vào mức độ tổn thương mắt. Các triệu chứng của tổn thương sẽ cải thiện theo thời gian và phải mất từ 1 tháng đến 1 năm để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể không hồi phục hoàn toàn do mắt bị tổn thương quá nặng.

Các thực phẩm chống oxy hóa sẽ có thể giúp ích cho quá trình phục hồi, nhưng việc sử dụng các chất này vẫn cần được nghiên cứu.

Phòng ngừa tổn thương mắt

Việc phòng ngừa mắt khỏi những tác động của ánh nắng mặt trời là hết sức quan trọng vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vào những ngày trời nắng, bạn nên mang kính mát hoặc nón rộng vành. Trẻ em có nguy cơ bị tổn thương võng mạc cao hơn người lớn. Vì vậy, nếu bạn có con nhỏ, hãy dạy con hiểu tác hại của ánh nắng mặt trời và khuyến khích trẻ mang kính và nón khi ra ngoài.

Nếu có nhật thực, bạn hãy chọn những chiếc kính có thể giúp bạn xem được hiện tượng thiên nhiên này. Bạn tuyệt đối không dùng ống nhòm, kính mát, kính viễn vọng hoặc ống kính camera để quan sát nhật thực. Theo các nghiên cứu, việc nhìn qua kính viễn vọng hoặc ống nhòm sẽ làm mắt bị tổn thương nặng nhất do các tia bức xạ được phóng đại.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các nếp nhăn trên mặt tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?
  • Phương pháp giúp đôi mắt mệt mỏi lấy lại sức sống
  • Nhận biết những tật khúc xạ để giúp con có đôi mắt sáng khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!