Bệnh viêm tai giữa

Cần biết - 04/19/2024

Tôi có chuyến du lịch, tắm sông, để nước vào trong tai, sau 4 tuần thì thấy mủ chảy ra ở tai, đau nhức. Đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng chẩn đoán tôi bị viêm tai giữa. Vậy tôi xin hỏi triệu chứng và cách điều trị bệnh trên, bệnh có biến chứng nguy hiểm không?

(Thanh Sang - Đồng Nai)

Bệnh viêm tai giữa, hiện nay vẫn là vấn đề y khoa phổ biến. Bệnh với đặc trưng là chảy mủ tai, trong dân gian còn gọi là bệnh thối tai, bệnh thường gặp sau viêm mũi, viêm xoang, do VA, viêm nhiễm từ họng vào tai qua vòi Eustach, ở nông thôn hay gặp trường hợp tắm sông để nước bẩn vào tai giữa gây viêm… Bệnh với triệu chứng đặc trưng là chảy mủ tai, đặc, sánh hoặc mủ loãng màu vàng hoặc xanh xám hoặc có khi lẫn máu, điếc ngày càng tăng khi bệnh kéo dài, thường kèm theo ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng…

Về điều trị, nếu bệnh nhân phát hiện sớm, được trích rạch màng nhĩ kịp thời và điều trị tốt thì bệnh có xu hướng khỏi trong một thời gian ngắn khoảng 2 tuần, lỗ thủng màng nhĩ do chích rạch thường được hàn kín lại, thính lực trở lại bình thường.

Còn nếu không được chích rạch kịp thời để màng nhĩ tự vỡ thì lỗ thủng có thể ở bất cứ chỗ nào, nếu lỗ thủng nhỏ và ở cao hoặc lỗ thủng quá nhỏ làm sự dẫn lưu bị hạn chế, tình trạng mủ bị ứ đọng rất dễ gây biến chứng, kết hợp dùng kháng sinh, kháng viêm và gảm đau.

Bệnh có thể có biến chứng nguy hiểm và đáng ngại nhất là các biến chứng ở vùng sọ não như viêm màng não, ápxe não, ápxe tiểu não, ápxe ngoài màng cứng… Đây là những biến chứng rất nguy hiểm, nếu không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân thường do người bệnh coi thường cho rằng bệnh chảy mủ tai không có gì nguy hiểm và thường tự chữa trị bằng những thuốc kháng sinh thường dùng, đến khi thấy bệnh nguy kịch mới đến bệnh viện. Vì vậy, ở những người mắc bệnh chảy mủ tai, nay không thấy chảy mủ nữa kèm theo đau trong tai, sốt, vùng sau tai sưng tấy, nhức nhiều ở bên phía tai chảy mủ, sau đó lan ra nửa đầu hoặc lan ra vùng gáy, uống thuốc giảm đau vẫn không đỡ, nôn dễ dàng, sốt kèm theo cơn rét run, người gầy sút nhanh chóng, tinh thần lờ đờ, trì trệ, lúc nào cũng buồn ngủ, đi đứng loạng choạng, mất thăng bằng…

Với những triệu chứng kể trên nếu được điều trị sớm, nguy hiểm sẽ qua đi, nếu quá muộn tính mạng sẽ bị đe d ọa hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị.

BS.CKI. Trần Quốc Long

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!