Bệnh zona thần kinh gia tăng: Vì đâu?

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Gần 99% trẻ em được tiêm phòng thủy đậu sẽ không mắc bệnh, số còn lại bị mắc bệnh ở thể nhẹ hơn rất nhiều.

Bệnh đậu mùa và zona thần kinh do cùng một chủng vi-rút varicella zoster (VZV) gây ra, nhưng điều đó không giải thích cho tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh zona sau một thời gian chích ngừa vắc-xin thủy đậu.

Theo T.S William Schaffner, bác sĩ y học dự phòng thuộc Trung tâm y tế của Đại học Vanderbilt (Mỹ) và là một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, trong vắc-xin ngừa thủy đậu chứa một biến thể vi-rút VZV bị làm yếu. Sau tiêm phòng thủy đậu, vi-rút rơi vào trạng thái 'ngủ đông'; trong trường hợp xấu nhất chúng tái kích hoạt gây nên bệnh zona với các biểu hiện như ban đỏ đau, thường ở một bên mặt hoặc toàn thân. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm.

Bệnh zona thần kinh gia tăng: Vì đâu?

Ảnh minh họa

Sự thật là những đứa trẻ được tiêm phòng vắc-xin thủy đậu có ít nguy cơ mắc bệnh zona hơn những đứa trẻ cùng tuổi không được tiêm phòng. Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu, gần 99% trẻ em được tiêm phòng thủy đậu sẽ không mắc bệnh, số còn lại bị mắc bệnh ở thể nhẹ hơn rất nhiều. Do vậy, phần lớn những người được tiêm chủng sẽ không bị bệnh zona.

Trong một bài phát biểu T.S Schaffner tin rằng, vắc-xin ngừa thủy đậu không thể là thủ phạm gây ra tình trạng đột biến các ca bệnh zona hiện nay. Ông giải thích: 'Tuổi thọ con người ngày càng dài, điều đó đồng nghĩa với khả năng nhiễm vi-rút từ môi trường xung quanh càng cao, hoặc đó có thể là mầm bệnh từ nhỏ, đến khi gặp môi trường thích hợp những vi-rút tái kích hoạt nhằm gây bệnh cho con người'.

Với đa phần bệnh nhân, bệnh thủy đậu chỉ gây ra chút ít bất tiện trong cuộc sống; nhưng một vài trường hợp gặp nhũng biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng mụn nước thủy đậu, hay nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng máu.

Vì vậy, Trung tâm phòng chống bệnh dịch Hoa Kì (CDC) khuyên cáo trẻ em cần được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng thủy đậu, mũi đầu tiên khi trẻ 12-15 tháng tuổi và mũi thứ hai lúc 4-6 tuổi.

NLT (Theo livescience)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!