Vì sao mắc zona thần kinh?

Cần biết - 04/18/2024

Tôi 70 tuổi, ở vùng sườn bên phải tự nhiên nổi một quầng đỏ, sau đó nổi nhiều mụn nước nhỏ, rịn nước kèm sốt, nóng rát và đau nhức dữ dội.

Xin bác sĩ cho biết có phải tôi bị zona thần kinh không và nên điều trị ở đâu?

Lê Thị Lan (Đông Anh)

Bệnh zona do virut Varicella Zoster gây ra, trong dân gian còn gọi là bệnh giời leo. Zona là bệnh thường gặp trong các bệnh lý về da liễu, bệnh do nhiễm siêu vi có hướng thần kinh và da. Virut này có khả năng tồn tại và khu trú nhiều năm ở hạch cảm giác của người mắc bệnh thủy đậu từ nhỏ và sau đó tái hoạt trở lại để gây bệnh zona. Nguyên nhân của sự tái hoạt này đến nay vẫn là ẩn số, nhưng nhiều ý kiến cho rằng có thể do sức đề kháng cơ thể bị suy yếu hoặc mắc một bệnh mạn tính khác như tiểu đường. Bệnh thường gặp ở người trưởng thành, người cao tuổi và hay xuất hiện theo mùa.

Bệnh thường xảy ra ở nửa bên cơ thể như một bên mặt, một bên thân mình, thường không vượt quá đường ranh giữa của cơ thể. Người bệnh khởi đầu sốt nhẹ, khó chịu, nhức đầu, đau mình mẩy, đau xương sống, sau đó xuất hiện các mụn nước mọc thành chùm trên nền da có màu hồng còn gọi là nền hồng ban. Các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1-3 tuần, tổn thương sẽ lành trừ khi bội nhiễm, sau khi lành để lại sẹo mất sắc tố. Biến chứng đau nhức sau zona thường gặp nhất ở người cao tuổi.

Qua thư phản ánh thì bác đã mắc bệnh zona, bác nên nhờ con cháu đưa đến chuyên khoa da liễu tại các bệnh viện để được khám và điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!