Căn bệnh ngoài da nhiều người chủ quan nhưng có thể gây ra biến hỏng mắt, dị tật thai nhi

Mang thai - 04/27/2024

Trong cuộc đời mỗi ai trong chúng ta đều ít nhất một lần bị mắc zona thần kinh. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa biết tới những biến chứng nặng nề của căn bệnh này.

Căn bệnh ngoài da nhiều người chủ quan nhưng có thể gây ra biến hỏng mắt, dị tật thai nhi

Đau rát vùng mạn sườn trái

Chị Hoàng K.O (53 tuổi, Hà Nội) bị mọc mụn nước vùng mạn sườn trái. Theo chị O, khoảng 10 ngày trước chị xuất hiện cảm giác đau rát, châm chích da vùng mạn sườn trái, có mụn nước mặc dù không có tổn thương da hay tiền sử bệnh trước đó. Tuy nhiên, chị không bị sốt, không mệt và vẫn có thể ăn, uống bình thường, nhưng mất ngủ nhiều.

Khó chịu nên chị O đã tới bệnh viện khám và được bác sĩ chẩn đoán mắc zona thần kinh, có kê thuốc về điều trị ngoại trú.

Theo Bác sĩ Lê Thị Hường, chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, zona thần kinh là viêm dây thần kinh cảm giác do virus Varicella Zoster gây nên.

Virus đi vào cơ thể và cư trú trong các hạch thần kinh cảm giác, khi gặp điều kiện thuận lợi, virus sẽ gây viêm dây thần kinh cảm giác khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, bỏng rát, âm ỉ.

Bệnh thường gây ra cảm giác khó chịu, khiến người mắc mất ăn mất ngủ và có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hường cho biết, bệnh có thể gây ra biến chứng đau thần kinh sau zona. Đây là biến chứng thường gặp nhất của zona thần kinh, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khó chịu, mệt mỏi...

Căn bệnh ngoài da nhiều người chủ quan nhưng có thể gây ra biến hỏng mắt, dị tật thai nhi

Bệnh nhân O bị zona tới khám, ảnh BSCC.

Đặc biệt, zona xuất hiện tại vùng mặt, đặc biệt là ở trán, mắt và mũi có thể làm giảm thị lực, khô mắt, khô giác mạc, hoại tử, thậm chí là mù lòa.

'Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh zona thần kinh có thể ảnh hưởng tới thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ',bác sĩ Hường khuyến cáo.

Bác sĩ Hường cũng cho biết thêm, zona nếu không điều trị đúng cách dùng các mẹo dân gian, tự dùng thuốc có thể gây ra nhiễm trùng da.

Phân biệt zona với các bệnh ngoài da khác

Triệu chứng thường gặp nhất là cảm giác ngứa, bỏng rát, nhức dai dẳng tại vùng da bị bệnh kèm theo đau đầu, mệt mỏi…

Khoảng 1-3 ngày sau, trên cơ thể người bệnh xuất hiện ban đỏ, phù nề nhẹ, gờ hơi cao hơn mặt da, hình tròn, bầu dục, nổi dọc theo dây thần kinh, rải rác hoặc thành cụm tạo thành vệt dài trên da.

Cần chú ý tới đặc điểm, trên mảng đỏ này sẽ xuất hiện mụn nước, căng, khó vỡ. Về sau mụn to dần, dịch đục, vỡ và bắt đầu chảy nước. Bề mặt da khô đi, đóng vảy và để lại sẹo.

'Quá trình này diễn ra trong khoảng từ 2-3 tuần từ khi nhiễm bệnh cho đến khi khỏi. Sau khi khỏi một thời gian ngắn, thi thoảng người bệnh vẫn cảm thấy đau tại vùng da phát bệnh', bác sĩ Hường nói.

Người bị zona lưu ý khi tắm không được chà xát mạnh lên vùng da bị bệnh. Tuyệt đối đắp thuốc nên da để tránh nguy cơ bội nhiễm, kích ứng da. Bệnh có thể lây cho những người có hệ miễn dịch kém.

Bác sĩ Hường cho biết thêm: 'Phòng bệnh zona hiệu quả bằng cách có chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại sự tấn công của virus gây bệnh.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách luyện tập thể dục để chống lại sự xâm nhập của virus và nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm khác. Vệ sinh cá nhân, nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ'.

Đọc thêm bài cùng tác giả Ngọc Minh, tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!