Biến chứng của bệnh zona

Cần biết - 04/26/2024

Bố tôi 78 tuổi, năm ngoái ông bị zona, đến nay ông vẫn bị đau nhức vùng da bệnh trước đây. Có phải đó là do biến chứng của zona.

Bệnh còn gây biến chứng nào nữa không, thưa bác sĩ?

Trần Công Nam (Bắc Ninh)

Tác nhân gây bệnh zona do cùng một loại virut gây bệnh thuỷ đậu là vacirella zoster virut gây nên, biểu hiện bằng các triệu chứng: sốt, đau rát da như phải bỏng tại chỗ bị virut xâm nhập và mụn nước. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời, để bệnh nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng.

Biến chứng thường gặp nhất là đau dây thần kinh sau bệnh zona, nhất là ở người cao tuổi. Các cơn đau đôi khi kéo dài cả năm sau khi vết thương trên da đã lành.

Nhiều trường hợp bị biến chứng gây bội nhiễm da, tạo thành mụn mủ loét sâu, sưng bóng lên và rất đau; viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu... do điều trị sai bệnh zona thần kinh.

Nguy hiểm hơn khi zona tấn công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụn nước sẽ mọc trên mặt, trong miệng và mắt. Nếu mụn mọc gần mắt, cần đi bác sĩ nhãn khoa ngay, vì zona có thể làm giảm thị lực. Nếu tổn thương vào dây thần kinh thị giác sẽ gây mù mắt. Zona tấn công vào tai, có thể giảm thính lực.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh zona có thể gây hại cho thai nhi. Khi có dấu hiệu bệnh, cần đi khám ngay và điều trị càng sớm càng tốt, để hạn chế biến chứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!