Bí quyết để không còn sống chung với thừa cân béo phì

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Hậu quả của thừa cân béo phì rất khôn lường, đó là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, và các bệnh về xương khớp.

Để tìm hiểu sâu về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Bệnh viện Y Dược TP. HCM.

Bí quyết để không còn sống chung với thừa cân béo phì

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Bệnh viện Y Dược TP. HCM, trao đổi về tình trạng thừa cân béo phì.

Thưa Tiến sĩ, hiện nay việc tăng cân quá khổ khiến nhiều người vô cùng lo lắng, đặc biệt là tình trạng béo phì, vậy xin Tiến sĩ cho biết khi nào thì béo trở thành béo phì ạ?

Để phân biệt được giữa béo và béo phì thì chúng ta dựa vào chỉ số BMI tính bằng cân nặng cơ thể (kg) chia cho chiều cao bình phương (m)( chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới người ra chia ra các mức độ sau:

• BMI dưới 18,5 kg/m2: gọi là thiếu cân, gầy;

• BMI từ 18,5 – 24 kg/m2: là bình thường;

• BMI từ 25 – 30: kg/m2: là thừa cân và BMI trên 30 kg/m2: gọi là béo phì.

Các chỉ số này thấp hơn một chút khi áp dụng cho người châu Á. Gần đây với các kỹ thuật đo thành phần cơ thể hiện đại như đo bằng máy hấp thụ năng lượng kép sử dụng tia X (DEXA) cho phép xác định chính xác khối mỡ, khối nạc, khối xương toàn thân, giúp ích nhiều cho chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh. Tuy nhiên, do giá thành còn cao nên chưa được phổ biến rộng rãi.

Việc thừa cân béo phì gây ra những hậu quả nghiêm trọng gì, thưa Tiến sĩ?

Béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể như:

• Hệ tim mạch: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, hẹp tắc động mạch chi.

• Hệ hô hấp: Giảm thông khí, ngừng thở khi ngủ là một biến chứng rất nguy hiểm.

• Hệ nội tiết, chuyển hóa: Tình trạng kém dung nạp glucose, kháng insulin, nặng hơn là bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric gây bệnh gút.

• Tác động về tâm sinh lý: Tự ti, trầm cảm, khó hòa nhập cộng đồng.

• Một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, trực tràng, vú…

Trước những mối nguy hiểm của việc thừa cân béo phì thì chúng ta nên phòng và điều trị như thế nào cho hiệu quả, thưa Tiến sĩ?

Mục đích của điều trị thừa cân và béo phì là giảm trọng lượng ở giai đoạn đầu rồi duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý ở giai đoạn sau bằng các biện pháp sau:

Chế độ ăn giảm calo: Lượng calo cung cấp giảm từ 20 – 25 % so với tuổi và giới, loại trừ các loại đường hấp thu nhanh và mỡ bão hòa hoặc tương đương với 1.600 – 1.800 kcal/ngày. Mục đích là giảm cân từ từ, không quá nhanh, khoảng 2-3 kg/tháng.

Tăng cường hoạt động thể lực: Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, thuận lợi cho lưu thông mạch máu, giúp cho dinh dưỡng khớp và sụn khớp tốt hơn. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên các khớp xương trong khi vận động. Nên tập luyện tối thiểu 30 phút/ngày. Những hoạt động thể thao như bơi lội, đi bộ, thể dục nhịp điệu… và các môn thể thao tập thể như bóng đá, bóng chuyền… nên được khuyến khích…

Phẫu thuật:Một số trường hợp nặng, không đáp ứng với các biện pháp trên, phẫu thuật làm hẹp dạ dày sẽ được đặt ra.

Phối hợp với điều trị các bệnh lý đi kèm với béo phì như thuốc chống thoái hóa khớp, thuốc giảm đau, thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ mỡ máu…

Thưa tiến sĩ, hiện nay rất nhiều người chọn phương pháp dùng các sản phẩm giúp giảm cân, xin Tiến sĩ cho biết, việc này có nên hay không ạ?

Hiện nay, công nghệ hiện đại đã cho ra đời nhiều sản phẩm hỗ trợ giảm cân trên thị trường. Thực phẩm chức năng đốt mỡ chứa thành phần chủ yếu là các thảo dược và hóa chất có những cơ chế khác nhau trong việc giảm cân. Có hàng trăm loại thực phẩm khác nhau để giảm cân. Người cần giảm cân bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tập luyện phù hợp, có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ giảm.

Khi dùng những sản phẩm hỗ trợ giảm cân, người sử dụng cần lưu ý điều gì, thưa Tiến sĩ?

Giữa hàng rừng sản phẩm, người dùng nên tìm hiểu kĩ nguồn gốc, thành phần, độ an toàn của những sản phẩm này. Nên chọn những sản phẩm chiết xuất từ 100% thành phần tự nhiên, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt không có chứa chất cấm trong sản phẩm giảm cân, ví dụ như là Viên giảm cân Gasimax của thương hiệu Kohinoor.

Bí quyết để không còn sống chung với thừa cân béo phì

Gasimax là sản phẩm với nguyên liệu 100% hoàn toàn tự nhiên, không có hóa chất, Gasimax mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ giảm béo phì, thừa cân, gan nhiễm mỡ, giúp chị em phụ nữ lấy lại được vóc dáng và bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, xương khớp, nội tiết, rối loạn tiêu hóa.

Vâng, xin cảm ơn, Tiến sĩ vì những chia sẻ bổ ích này!

Bí quyết để không còn sống chung với thừa cân béo phì

Bạn đọc trên mọi miền đất nước có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm Viên uống giảm cân Gasimax của tập đoàn của Kohinoor xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star

Web: https://kohinoor.com.vn/

Page: https://www.facebook.com/congtycophantapdoankohinoorstar

Tổng đài tư vấn: 1900 1859

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!