Bí quyết giúp bé thoát khỏi hăm tã mùa lạnh

Chăm Sóc Bé - 04/26/2024

Trẻ bị hăm là vấn đề mà bà mẹ bỉm sữa nào cũng gặp phải. Khi bị hăm ở vùng háng của trẻ sẽ bị đỏ rộp, gây ngứa và khó chịu, lúc này bé sẽ hay quấy khóc khiến cho các mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn. Từ đây các mẹ luôn đặt ra câu hỏi: Cần làm gì để trẻ không bị hăm trong mùa lạnh? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho các mẹ những bí quyết để giúp trẻ không bị hăm trong mùa lạnh này.

Trẻ bị hăm là vấn đề mà bà mẹ bỉm sữa nào cũng gặp phải. Khi bị hăm ở vùng háng của trẻ sẽ bị đỏ rộp, gây ngứa và khó chịu, lúc này bé sẽ hay quấy khóc khiến cho các mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn. Từ đây các mẹ luôn đặt ra câu hỏi: Cần làm gì để trẻ không bị hăm trong mùa lạnh? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho các mẹ những bí quyết để giúp trẻ không bị hăm trong mùa lạnh này.

Bí quyết giúp bé thoát khỏi hăm tã mùa lạnh

Nguyên nhân dẫn đến hăm tã ở trẻ nhỏ trong mùa lạnh là gì?

Da bé bị ẩm ướt: những bậc cha mẹ luôn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng hút ẩm của những mẫu bỉm khi phục vụ bé như những PR về nó, điều này hoàn toàn sai lầm, bởi vì, ngay cả những mẫu bỉm có khả năng hút ẩm cao cũng có thể gây ra ẩm ướt cho vùng da của bé. Giả dụ trẻ bị ẩm ướt trong thời gian dài, nó sẽ là cơ hội cho vi khuẩn trong phân kết hợp có nước tiểu sẽ gây nên tình trạng hăm tã ở bé. Tình trạng ẩm ướt tại vùng hậu môn liên quan có số lần đi tiêu của bé trong ngày.

Phản ứng có hóa chất: Chứng hăm tãở bé có thể là kết quả của việc da bé bị chà xát vào bề mặt của tã; đặc biệt, cái tã này được cung cấp kèm các chiếc hóa chất nhạy cảm có da của bé. Bởi vậy, giả dụ với điều kiện, cha mẹ phải tiêu dùng tã vải cho bé là phải chăng nhất.

Đồ ăn lạ: đa dạng bé bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bị hăm khi bước vào quá trình ăn dặm, nhất là sau khoảng thời gian bé thử một món ăn mới. Thức ăn mới sở hữu khả năng làm cho thay đổi tần suất, thành phần nước tiểu hoặc phân của bé.

Lạm dụng phấn rôm: nhiều mẹ cực kỳ thích thoa một lượt phấn rôm cho bé sau lúc bé tắm xong. Cảm giác bé thơm tho, mát mẻ khiến cho mẹ lầm tưởng rằng phấn rôm sở hữu thể khiến cho mát da mát thịt, chống rôm sẩy và chống hăm. Thực chất phấn rôm dễ làm cho bít tắc lỗ chân lông, gây khó khăn cho việc thoát ẩm của da và khiến cho hăm da xuất hiện.

Tưa lưỡi cũng là 1 trong các hình thức nhiễm khuẩn đường miệng ở bé. 1 số bé xuất hiện chứng tưa lưỡi khi có dấu hiệu bịhăm tã.

Biểu hiện của bé khi bị hăm tã

Hăm tã thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, biểu hiện của bệnh là những dát đỏ ở vùng quấn tã như mông, đùi trên, bụng dưới... Da vùng quấn tã sở hữu các biểu hiện cấp tính như những nốt mẩn màu đỏ tươi, bóng, tiết dịch sau đó bong vảy. Bệnhhăm tã còn sở hữu những biểu hiện khác như đỏ da, vảy nến, u hạt lan tỏa, giảm sắc tố, vết trợt... và có thể nó sẽ gây tổn thương cho vùng sinh dục, viêm hạch bẹn, ở trẻ nam gây viêm nhiễm hệ tiết niệu cấp tính.

Bí quyết giúp bé thoát khỏi hăm tã mùa lạnh

Một số bí quyết cho mẹ giúp bé thoát khỏi hăm tã mùa lạnh

Thứ nhất: Thay bỉm, tã thường xuyên

Thay tã thường xuyên và đúng giờ, không nên kéo dài thời gian mặc tã dù tã bé chưa đầy. Rất nhiều mẹ có con nhỏ chủ quan vì nghĩ tã bé chưa đầy không cần thay nên cứ để bé đến khi bé khó chịu khóc ré lên.

Các bà mẹ nên thay tã thường xuyên cho bé, tránh để làn da nhạy cảm của bé tiếp xúc lâu hơn với các enzyme đang lưu trú trong chất thải trong tã của mà bé đang mặc, nó sẽ gây kích ứng cho bề mặt da, từ đó dễ dàng dẫn đến chứng hăm tã.

Thứ hai: Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần thay tã

Khi thay bỉm hoặc tã cho bé, bạn nên làm vệ sinh cho bé, lau thật khô và thoa thuốc chống hăm cho toàn bộ khu vực quấn tã như mông và bộ phận sinh dục của trẻ và đặc biệt nhất là khu vực tiếp xúc với mép tã giấy. Nếu bé đi đại tiện, hãy dùng giấy vệ sinh loại thật mềm, chuyên dụng để lau sạch phần bên ngoài. Sau đó dùng nước ấm và một chút sữa tắm bé để vệ sinh cho bé. Dùng khăn khô thấm sạch nước cho bé.

Mẹ có thể phòng ngừa hăm da cho trẻ bằng cách giữ cho vùng mặc tã thật sạch sẽ, khô – mát. Cần thay tã, bỉm cho trẻ thường xuyên và ngay sau khi trẻ tiểu, đại tiện. Lúc thay tã cần lau sạch vùng bẹn và mông của trẻ bằng nước ấm và để cho da trẻ khô hẳn rồi mới mặc tã mới vào.

Thứ ba: Không mặc tã, bỉm cho bé quá chật

Nhiều mẹ cứ nghĩ rằng mặc tã, bỉm cho chật thì tã, bỉm sẽ không bị xô lệch khi bé vui chơi hay lật trở mình lúc ngủ. Thêm vào đó, mẹ còn mặc cho bé nhiều quần áo để giữ ấm cơ thể bé vào mùa lạnh. Chính cách làm này lại khiến bé nhà bạn dễ bịhăm tã vì làn da bé cũng như vùng quấn tã luôn bức bí cả ngày, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Vì thế, mẹ hãy cho bé mặc tã, bỉm có kích thước phù hợp, ôm vừa vặn cơ thể bé và có độ co giãn tốt, giúp bé thoải mái vận động, vặn vẹo khi ngủ mà không lo xô lệch tã. Bỉm, tã giấy có độ co giãn tốt cũng không làm trầy xước da bé và gây các vết hằn đỏ.

Thứ tư: Thay đổi nhãn hiệu sử dụng

Đôi khi những nhãn hiệu bỉm hoặc tã giấy mà mẹ sử dụng có thể gây ra một số vấn đề cho trẻ. Trong trường hợp đó, mẹ cần thay đổi ngay nhãn hiệu và dùng thử trong một thời gian và quan sát xem có có bị làm sao không.

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại bỉm với đa dạng các nhãn hiệu, do đó các mẹ nên cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm cho con. Mẹ đừng nên tiết kiệm tiền mà lựa chọn loại kém chất lượng vì bỉm sẽ tiếp xúc trực tiếp với da của bé, nếu không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm.

Thứ năm: Chú ý đến quần áo và nước xả vải

Nhiều bé có làn da nhạy cả, mẹ nên chú ý đến các loại nước xả đang dùng cho quần áo bé mặc. Có loại nước xả dùng riêng cho quần áo trẻ sơ sinh nhưng vẫn có khả năng gây kích ứng da, gây hăm vì thành phần hóa học có trong nước xả vải.

Do đó các mẹ nên chú ý khi dùng các loại nước xả vải cho trẻ, đặc biệt là lúc bé đang bị hăm tã. Vì làn da trẻ sơ sinh non yếu nên dễ kích ứng với các thành phần hóa chất trong nước xả. Khi thấy con bị hăm, me hãy tạm ngưng dùng nước xả vải, nên ngừng dùng trong một thời gian ngắn để đảm bảo sự an toàn cho làn da bé.

Thứ sáu: Bôi kem chống hăm cho bé

Trong phương pháp phòng ngừa hăm tã ở trẻ, thuốc mỡ được cho là thích hợp và hiệu quả. Thuốc mỡ với đặc tính là dầu trong nước nên có khả năng lưu bám lâu trên bề mặt da bé và không thấm nước, tạo ra lớp màng bảo vệ ngăn cách các enzyme từ chất thải “tấn công” da bé. Với đặc tính bôi trơn, thuốc mỡ không chỉ làm giảm lực ma sát do tiếp xúc giữa da bé và tã giấy mà còn dễ bôi rửa giúp hạn chế việc gây tổn thương cho làn da nhạy cảm của bé.

Mẹ có thể chọn loại kem hăm có chứa Dexpanthenol (tiền vitamin B5) và Lanolin (chiết xuất từ mỡ cừu tự nhiên) để phát huy cơ chế tác động kép tuyệt vời của hai loại dược chất này. Hoạt chất Lanolin giúp tạo hàng rào bảo vệ bên ngoài, ngăn không cho da trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như nước tiểu, phân, trong khi Dexpanthenol làm lành sang thương da một cách nhẹ nhàng từ bên trong, đồng thời dưỡng cho da luôn mềm mại, khô thoáng. Bộ đôi tác động kép này là cách chăm trẻ sơ sinh tốt nhất bố mẹ có thể dành cho trẻ.

Như vậy, từ những nguyên nhân bị hăm tã ở trẻ mà Lily & WeCare đã cung cấp cho các mẹ bí quyết để chăm sóc trẻ không bịhăm tã vào mùa lạnh này. Hãy chăm sóc trẻ một cách tốt nhất để trẻ luôn luôn thoải mải vui chơi với gia đình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!