Bị Zona thần kinh có kiêng tắm không?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Bệnh zona thần kinh – được hiểu đơn giản như một loại bệnh “thủy đậu thần kinh” do một loại virus tên Varicella-Zoster gây ra. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi và gây rất nhiều bất lợi tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Vậy, người bị zona thần kinh có kiêng tắm không? Cần phải làm gì để thuyên giảm triệu chứng bất lợi của bệnh? Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Bệnh zona thần kinh – được hiểu đơn giản như một loại bệnh “thủy đậu thần kinh” do một loại virus tên Varicella-Zoster gây ra. Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi và gây rất nhiều bất lợi tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Vậy, người bị zona thần kinh có kiêng tắm không? Cần phải làm gì để thuyên giảm triệu chứng bất lợi của bệnh? Hãy cùng Lily & WeCaređi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Bị Zona thần kinh có kiêng tắm không?

Bệnh Zona thần kinh là bệnh gì?

Để có thể giúp bạn dễ hình dung về bệnh zona thần kinh thì bạn chỉ cần nhớ về thời điểm mà bạn hoặc người trong gia đình bạn bị bệnh thủy đậu. Virus gây nên bệnh thủy đậu như đã nói ở trên - Varicella-Zoster - vẫn còn khu trú ở trong cơ thể bạn và khu trú ở các sợi thần kinh.

Mặc dù bệnh thủy đậu được chữa khỏi hoàn toàn nhưng không có nghĩa virus này bị tiêu diệt, nó sẽ nằm yêu trong cơ thể trong vòng từ vài năm đến vài chục năm. Cho tới khi nó thức giấc và tấn công các sợi thần kinh, gây tổn thương ở da làm bệnh nhân bị đau đớn – đó được gọi là bệnh zona thần kinh.

Người bệnh zona thần kinh sẽ gặp phải tình trạng phát ban zona, loại phát ban đặc biệt trên da, diện tích được tính theo từng cụm nhỏ và có sự hiện diện của các nốt nhỏ chứa dịch, thông thường là phát ban toàn diện bên một vùng eo của cơ thể. Ngoài ra, vị trí “ưa thích” của loại ban này là ở trán và mắt. Đồng thời, những vết loét viền da có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Bị Zona thần kinh có kiêng tắm không?

Bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng tỷ lệ cao nhất là thường gặp ở người già. Những dấu hiệu cảnh báo người bệnh bị virus tấn công đó là xuất hiện cảm giác ngứa da, đau rát da, nóng trong người theo nghĩa đen và thấy đau đớn khắp cơ thể. Tiếp đến là những dấu hiệu như đau bụng không rõ nguyên nhân, đau đầu, sốt nóng – sốt lạnh và nổi gai khắp người.

Những yếu tố có liên quan đến việc đánh thức virus gây bệnhzona thần kinh được kể đến như mắc hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS), sử dụng thuốc điều trị một số bệnh ung thư, căng thẳng trong cuộc sống trong một thời gian dài, gặp chấn thương thần kinh.

Bệnh rất dễ phát hiện khi bạn đi khám. Chỉ cần nhìn vào những nốt phát ban là bác sĩ có thể nhân biết được bệnh. Bệnh hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm và khỏi hẳn, tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào việc bệnh nhân được phát hiện nhanh chóng kịp thời và điều trị tích cực.

Lưu ý: Bệnh Zona thần kinh có khả năng lây nhiễm từ người này qua người khác thông qua dùng chung đồ dùng sinh hoạt và tiếp xúc da trực tiếp.

Zona thần kinh và những điều người bệnh nên kiêng kị

Trở lại với thắc mắc ban đầu, người bịzona thần kinhcó kiêng tắm không hay có thể tắm một cách bình thường? Tắm như thế nào cho đúng? Cần kiêng điều gì khác? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời ngay dưới đây.

Việc kiêng tắm đối với bệnh nhân bệnh zona thần kinh là một quan niệm vô cùng sai lầm của nhiều người mắc phải. Đây là hành động phản khoa học và có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu rất nguy hiểm. Ngược lại, điều mà bệnh nhân zona thần kinh phải làm là cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng để mau chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, việc tắm rửa với bệnh nhân bị zona cũng khác với người không mắc bệnh một chút:

- Chuẩn bị 1 chậu tắm riêng và 1 chậu đựng quần áo riêng, không sử dụng chung với người khác.

- Cởi bỏ quần áo một cách nhẹ nhàng để tránh gây cọ xát da, đặc biệt vùng bị phát ban.

- Tắm bằng nước ấm chứ không phải nước nóng. Khi tắm nhớ dội nước nhẹ nhàng lên cơ thể và vệ sinh như bình thường. Tuy nhiên tránh tuyệt đối bất cứ hành động gãi, kì cọ, xoa, chà xát, bấm... lên vùng da bị zona thần kinh.

- Chỉ tắm trong vòng từ 5 – 10 phút. Chỉ dùng nước thường. Không dùng xà phòng, chất tẩy rửa hay bất cứ loại nước tắm nào khác.

- Nhớ vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và sạch sẽ.

Lưu ý: Mỗi ngày chỉ cần tắm 1 lần.

Bị Zona thần kinh có kiêng tắm không?

Ngoài vấn đề kiêng tắm được giải quyết ở trên thì người bệnh Zona thần kinh cũng cần kiêng cử và tuân thủ những điều sau:

- Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.

- Thực hiện chế độ ăn giàu Vitamin B6, Vitamin B12 như hải sản, nội tạng động vật, sữa chua, chuối, các loại khoai... cùng các rau, củ, quả.

- Kiêng ăn đồ chứa nhiều chất béo, đồ chiên, xào như xúc xích, lạp xưởng, khoai chiên... vì sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm của bệnh trở nên nặng hơn, vết thương khó lành hơn.

- Kiêng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích và ngũ cốc.

- Kiêng thực phẩm có chứa nhiều tố chất Acid Amin Arginine (AAA) như chocolate (sô-cô-la), bột yến mạch, dừa, sản phẩm từ đậu nành... vì AAA được phát hiện là yếu tố giúp virus Varicella-Zoster phát triển nhanh và mạnh hơn.

Bị Zona thần kinh có kiêng tắm không?

Lưu ý:

- Bệnh nhân vẫn tắm rửa bình thường nhưng đúng cách như đã nêu trên.

- Không gãi, chà xát, kì cọ gây tổn thương vùng da bị zona.

- Tuyệt đối cấm việc tự ý chữa trị bằng phương pháp dân gian như đắp gạo nếp, đắp đậu xanh, hoặc bôi, hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vùng da bị zona. Điều này giúp trành tình trạng bội nhiễm da, kích ứng da, viêm da...

- Chữa trị bệnh tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa. Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường thì người lân cận cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện để kiểm tra và có phương pháp xử lý kịp thời.

Thông qua những thông tin trên, bạn đọc đã biết người bị zona thần kinh có kiêng tắm không một cách chi tiết và rõ ràng nhất rồi. Đây cũng không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nên hãy kiêng cử và tuân thủ những điều được viết ở trên để hỗ trợ tối đa cho quá trình điều trị bệnh. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!