BS Lê Huy Tuấn: Hội chứng tiền kinh nguyệt

Cần biết - 05/06/2024

Triệu chứng tiền kinh thường biến mất khi bắt đầu ra máu kinh, có 7% phụ nữ có ảnh hưởng nặng đến tính khí và tâm thần. BS Lê Huy Tuấn sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Lê Huy Tuấn: Hội chứng tiền kinh nguyệt

Tính khí thay đổi, căng đau vú, chướng bụng, thèm ăn, mệt mỏi, dễ cáu gắt, trầm cảm – Nếu bị một hoặc nhiều trong các triệu chứng này vào một vài ngày trước khi có kinh nguyệt, có lẽ bạn đã bị hội chứng tiền kinh, thuật ngữ y khoa là Premenstrual Syndrome (PMS).

Có đến hơn 75% phụ nữ có kinh nguyệt bị hội chứng này. Các triệu chứng thường phổ biến nhất ở các phụ nữ từ 20-40 tuổi và có xu hướng trở thành những dấu hiệu báo trước kinh kỳ. Những thay đổi về sinh lý và tính khí có thể nặng hay nhẹ hơn tùy mỗi vòng kinh.

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Trước khi hành kinh khoảng 3 đến 5 ngày có nhiều người xuất hiện biểu hiện đau, cương tức vú, vú có thể căng, mọng chạm vào đau, âm hộ có thể sung huyết, to đau và sau khi hành kinh sẽ hết các biểu hiện này. Vấn đề này không cần điều trị gì.

Dịch âm đạo (huyết trắng) là dịch tiết ở âm đạo, bình thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh ngày gần rụng trứng dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch sẽ có nhiều. Dịch có màu trong hoặc hơi đục có mùi đặc trưng. Nếu dịch có lẫn máu, mủ, màu xanh, vàng, tanh, hôi mùi cá ươn... thì đó là biểu hiện của viêm âm đạo. Như vậy dịch âm đạo của bạn cũng là bình thường và đúng như sinh lý mà thôi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!