BS Lê Huy Tuấn: Thuốc kháng sinh không gây sảy thai

Cần biết - 04/19/2024

Nhiều thuốc có thể qua nhau thai dễ dàng, theo cơ chế khuếch tán thụ động để tác động đến thai nhi.

BS Lê Huy Tuấn: Thuốc kháng sinh không gây sảy thai

Thời kỳ bào thai, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn phát triển phôi thai gồm 3 tháng đầu của kỳ thai, lúc này bào thai chưa có hình dạng đầy đủ. Do đó, trong khoảng thời gian này nếu dùng thuốc có tác dụng cản trở sự tượng hình và biệt hóa, như một số thuốc an thần, thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố, thuốc chống ung thư... có thể gây ra quái thai, dị tật bẩm sinh.

Nếu có thể, tuyệt đối tránh dùng mọi thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu cần thiết phải dùng thuốc chữa bệnh thì tốt nhất là đến khám ở bác sĩ để chỉ định thuốc. Khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích sức khỏe của bà mẹ và mức ảnh hưởng đến bào thai để chọn thuốc hiện diện trên thị trường nhiều năm được công nhận là an toàn đối với thai phụ và cho dùng liều thấp nhất có hiệu lực.

Nếu đã có thai mà không biết, lỡ dùng một số loại nguy hiểm thì trong thời gian mang thai, cần khám thai định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi kỹ.

BS. Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết:

Khi phụ nữ uống kháng sinh liều cao trong thời gian đang mang thai thì còn tùy thuộc vào từng loại thuốc, có loại kháng sinh không ảnh hưởng gì đến thai, có loại ảnh hưởng phần nào. Nhưng nói chung chưa có tài liệu nào khẳng định rằng uống kháng sinh liều cao gây sảy thai, nếu có chỉ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai mà thôi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!