BS Nguyễn Mai Hương: Sảy thai có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt

Cần biết - 04/24/2024

Rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra: Bị stress, chế độ ăn uống không hợp lí, mắc một số bệnh phụ khoa...

BS Nguyễn Mai Hương: Sảy thai có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt

Với phụ nữ đã có hoạt động quan hệ tình dục thường gặp các nguyên nhân như:

Bị stress, tinh thần không ổn định, tâm trạng lo lắng, đau khổ, căng thẳng, buồn phiền làm cho chu kì kinh nguyệt thay đổi.

Do chế độ ăn uống không hợp lí, chán ăn bỏ bữa, ăn uống thiếu chất, rối loạn tiêu hóa.

Do chế độ nghỉ ngơi không hợp lí, làm việc quá sức, thức khuya nhiều.

Mắc một số bệnh phụ khoa như nhiễm khuẩn sau sinh, sau sảy hoặc nạo phá thai, lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung cũng dấn đến rối loạn kinh nguyệt.

BS. Nguyễn Mai Hương - Nhi khoa - Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế, cho biết:

Sau khi sảy thai có thể tâm lý người bệnh hay lo lắng, nghĩ ngợi làm ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, nội mạc tử cung làm kinh nguyệt không đều, có thể làm chậm có thai lại. Tuy nhiên những thay đổi này có thể dần ổn định lại sau một thời gian nữa và khi người bệnh không còn lo lắng nhiều.

Ngoài ra việc sảy thai cũng có khả năng gây viêm nhiễm phụ khoa và làm rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy người bệnh nên đến khám tại bệnh viện phụ sản để được khám, làm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, siêu âm phụ khoa, kiểm tra âm đạo cổ tử cung. Nếu xác định do viêm nhiễm người bệnh sẽ được các Bác sĩ chỉ định điều trị dứt điểm bệnh. Hoặc các bác sĩ có thể theo dõi sự phát triển của nang noãn để hướng dẫn cụ thể nhằm tăng khả năng thụ thai.

Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc, cứ để chu kỳ kinh tự nhiên trong vòng 3 - 6 tháng, 2 vợ chồng không nên căng thẳng, áp lực chuyện có em bé, cứ giao hợp định kỳ 2 - 3 lần/tuần. Đồng thời người bệnh nên ăn uống điều độ và hãy bổ sung vào thành phần bữa ăn hàng ngày các nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B như: cá, thịt, bò, trứng, sữa, pho mát…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!