BS Nguyễn Thị Hòa: Dễ bị viêm da do kiêng tắm khi mắc thủy đậu

Cần biết - 05/16/2024

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch do virut Varicella zoster gây ra. Bệnh thường nhẹ nhưng rất dễ lây.

BS Nguyễn Thị Hòa: Dễ bị viêm da do kiêng tắm khi mắc thủy đậu

Câu hỏi:Bác sĩ ơi cho em hỏi, cách đây 1 ngày em bị thủy đậu, có phải kiêng nước không ạ, mà có phải kiêng gió quạt không ạ, đây là lần đầu em bị mắc phải bệnh này nên nghe 1 số bạn bè nói rằng cái này không phải kiêng nước ạ.

Trả lời:

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Bệnh thủy đậu là bệnh do vi-rút Varicella Zoster gây nên, là một bệnh truyền nhiễm. Bệnh có các biểu hiện sốt, phát ban dạng nốt phỏng ở da và niêm mạc. Bệnh thường diễn biến lành tính, tuy nhiên có thể có một số biến chứng như viêm da bội nhiễm, viêm phổi, biến chứng hệ thần kinh trung ương. Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có miễn dịch bền vững.

Do đó điều trị thủy đậu: chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc dinh dưỡng và phòng bội nhiễm. Điều trị acyclovir khi có chỉ định.
Nhiều người cho rằng bệnh thủy đậu phải tuyệt đối kiêng gió, kiêng nước nên không tắm và lau rửa. Đâu là một sai lầm vì sẽ có nhiều bệnh nhân bị biến chứng viêm da bội nhiễm, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết vì không giữ vệ sinh tốt. Vì vậy em nên vệ sinh da hàng ngày, nên tắm bằng nước ấm sạch. Ngoài ra nên nghỉ ngơi tại giường, ở phòng thông thoáng, có thể dùng quạt bình thường. Em nên chú ý giữ sạch tay và cắt ngắn móng tay để tránh làm tổn thương các nốt thủy đậu, giữ vệ sinh răng miệng. Ăn lỏng dễ tiêu, dùng các thuốc kháng histamine, kháng sinh khi có bội nhiễm, acyclovir khi có chỉ định của bác sỹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!