BS Nguyễn Thị Vân: Bí kíp để tăng chiều cao

Bài tập vận động - 05/05/2024

Những bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn tăng chiều cao một cách hiệu quả.

BS Nguyễn Thị Vân: Bí kíp để tăng chiều cao

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt.

BS. Nguyễn Thị Vân - Bộ Y tế đã đưa ra một số bí quyết hiệu quả giúp bạn tăng chiều cao như sau:

1. Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục đều đặn 30-45 phút mỗi ngày giúp xương và cơ phát triển lớn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ cao hơn. Những môn thể thao như bóng rổ không chỉ giúp phát triển cơ bắp và hệ xương mà còn tăng chiều cao rất hiệu quả. Đạp xe giúp cơ thể linh hoạt hơn. Bơi lội giúp cơ thể phát triển hài hòa và giảm nguy cơ thoái hóa cột sống. Đu xà đơn giúp tăng chiều cao nhanh hơn.

2. Áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Canxi ở các thực phẩm như tôm, cua, cá, rau xanh,... có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của xương và chiều cao. Hoa quả tươi và rau xanh chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bạn tăng trưởng chiều cao. Ngoài các loại hải sản, thịt và rau xanh, các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát, sữa chua,... cũng rất giàu chất canxi. Tránh ăn các thực phẩm và đồ uống có hại cho sức khỏe, như đồ ăn nhanh, rượu, cà phê... Hãy từ bỏ thuốc lá, nếu bạn muốn tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

3. Ngủ nghỉ điều độ: Chiều cao phát triển tốt nhất trong khi bạn nghỉ ngơi và trong khi ngủ. Cố gắng ngủ ít nhất từ 8-10 giờ/tối, trong một không gian yên tĩnh, bởi vì khi ngủ hoóc-môn tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt GH) sản sinh ra nhiều nhất. Đây là hoóc-môn để phát triển thêm chiều cao.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh còi xương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!