BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Đi tiểu đêm nhiều lần do mất ngủ

Cần biết - 04/30/2024

Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng người bệnh phải thức giấc nhiều lần ban đêm để đi tiểu.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Đi tiểu đêm nhiều lần do mất ngủ

Người bình thường ban đêm hầu như không đi tiểu mà ngủ một mạch từ tối cho tới sáng mới đi tiểu. Vì vậy, tiểu đêm được hiểu là tình trạng phải tỉnh dậy nhiều hơn 1 lần vào ban đêm để đi tiểu và tình trạng đó diễn ra suốt trong một thời gian dài.

Tiểu đêm được coi là một triệu chứng có thể gặp trong nhiều bệnh như tiểu đường, viêm đường tiết niệu, u xơ tuyến tiền liệt... Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc chứng tiểu đêm cũng tăng lên (độ tuổi 20 - 50 là khoảng 5 - 15% đi tiểu đêm và khi tuổi trên 50 thì có tới trên 50%).

Về nguyên nhân đi tiểu đêm nhiều lần, BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú - Viện Pháp y Quốc gia cho biết:

- Lo lắng: đi tiểu nhiều lần là một triệu chứng thường gặp liên quan với lo lắng, xảy ra với những bệnh nhân bị trầm cảm và rối loạn giấc ngủ - mất ngủ, ngưng thở khi ngủ.

- Phì đại (u xơ) tuyến tiền liệt: triệu chứng kèm theo là tiểu khó, tiểu không hết nước tiểu.

- Nhiễm trùng đường tiểu: thường gặp là viêm bàng quang với các triệu chứng kèm theo là tiểu gắt, buốt, đau tức vùng bàng quang (bụng dưới), sốt…; viêm niệu đạo; viêm tuyến tiền liệt.

- Sỏi đường niệu: khi viên sỏi di chuyển trong hệ niệu (niệu quản, bàng quang, niệu đạo) sẽ dẫn đến tắc nghẽn đầu ra và kết quả là làm gia tăng số lần đi tiểu.

Các triệu chứng khác đi kèm có thể gồm: đi tiểu đau (không phải lúc nào cũng có trong tình huống viên sỏi nhỏ hơn), đau vùng thận, nước tiểu giảm hoặc tiểu ra máu.

- Chứng mất ngủ do các nguyên nhân khác nhau gây ra cũng gây tiểu đêm nhiều lần.

- Các yếu tố thần kinh ảnh gây nên sự hoạt động quá mức của bàng quang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!