Bụng bia nguy hiểm hơn cả béo phì

Sống Khỏe - 05/05/2024

Có nhiều khác biệt về khái niệm và nguy cơ giữa béo phì và bụng bia. Vậy cái nào nguy hiểm hơn? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hầu như ai cũng biết rằng việc có bụng bia và bị béo phì đều do mỡ tích lũy quá nhiều trong cơ thể. Thậm chí có nhiều người còn cho rằng việc có bụng bia là trong những biểu hiện của bệnh béo phì. Tuy nhiên, sự thật lại khác xa với điều bạn nghĩ, có nhiều khác biệt về khái niệm và nguy cơ giữa hai tình huống này. Vậy béo phì và bụng bia, cái nào nguy hiểm hơn? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sự khác nhau giữa béo phì và bụng bia

Béo phì là tình trạng tích tụ chất béo dư thừa trong cơ thể và không cân bằng với chiều cao. Để biết bạn có béo phì hay không dựa trên thang đo liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI được tính bằng công thức lấy trọng lượng của một người (Kg) chia cho chiều cao bình phương (m2) của người đó. Ở Việt Nam, nếu BMI của bạn lớn hơn 25 kg/m2 thì bạn được coi là thừa cân. Tuy nhiên, cách tính này không phân biệt được giữa mỡ của cơ thể và khối lượng của cơ.

Trong khi đó, béo bụng là tình trạng tích lũy mỡ ở vùng trung tâm. Phương pháp sử dụng để biết có béo bụng không là đo chu vi vòng bụng (đo dưới đoạn xương sườn cuối và trên rốn), chỉ số bình thường là dưới 90 với nam và dưới 80 với nữ. Béo bụng, cũng có thể được xem xét bởi tỷ lệ chu vi vòng bụng và  vòng hông. Nếu bụng bạn có chu vi lớn hơn khung chậu, thì chắc chắn rằng bạn đang bị béo bụng đấy.

Vậy có phải những người thừa cân chắc chắn sẽ bị béo bụng không? Không hoàn toàn đúng, ngược lại, có thể người đó có mỡ thừa ở những bộ phận khác nhưng không có ở vùng bụng. Còn đối với những người bị béo bụng thì chắc chắn mỡ thừa sẽ tập trung ở vùng bụng.

Nguyên nhân gây bụng bia

Đều là tình trạng thừa cân nói chung, béo phì và béo bụng đều do tích tụ mỡ mà nguyên nhân chính là sự tiêu thụ các carbohydrat, cholesterol, chất béo và ít hoạt động. Tuy nhiên, béo bụng thường gây ra do uống rượu bia. Đây là lí do béo bụng còn được gọi là bụng bia.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người uống rượu bia sẽ có nguy cơ bị béo bụng gấp 1,8 lần so với những người bình thường. Việc uống rượu bia như vậy cũng làm tăng hàm lượng glucose không cần cho cơ thể.

Tại sao bụng bia lại nguy hiểm hơn béo phì?

Thừa cân ở người béo phì làm tăng nguy cơ của nhiều bệnh do mất cân bằng của huyết áp, việc tiết insulin, mức độ của HDL và LDL cholesterol. Còn bụng bia có liên quan đến nhiều vấn đề như bệnh tim, cao huyết áp, đái tháo đường tuýp 2. Tất nhiên, nó sẽ không gây ra những triệu chứng nghiêm trọng ngay lập tức nhưng nó sẽ làm tồi tệ tình trạng bệnh theo thời gian đấy. Đối với những người bị béo bụng, ảnh hưởng của mỡ thừa sẽ nhanh chóng hơn so với béo phì. Sau đây là một số nguyên nhân tại sao béo bụng lại nguy hiểm hơn

Nguy cơ tử vong cao

Những người bị bụng bia có nguy cơ tử vong cao hơn những người bị béo phì. Những nghiên cứu gần đây cho thấy những người bị béo phì nhưng không có mỡ tích lũy ở bụng sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Béo bụng vẫn nguy hiểm mặc dù người đó có BMI bình thường

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có mỡ thừa vùng bụng sẽ tăng nguy cơ tử vong sớm mặc dù không bị béo phì.

Nguy cơ rối loạn cương dương và ung thư

Sự tích lũy mỡ ở bụng tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương cứng ở nam giới và ung thư. Điều này là do sự tích lũy mỡ trong cơ thể gần với các cơ quan trong ổ bụng, dẫn đến tổn thương do viêm ở bên trong và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nhiều hơn.

Sự tích tụ mỡ trong máu

Những người già bị bụng bia có thể tăng khả năng bị xơ vữa tĩnh mạch trong khi những người béo phì theo thang đo của BMI thì không. Vì vậy béo bụng sẽ nguy hiểm hơn béo phì, thậm chí làm cái chết đến nhanh hơn.

Làm thế nào để giảm nguy cơ bụng  bia?

  • Uống ít thức uống có có cồn, nước ngọt hay nước uống có nhiều đường;
  • Chế độ ăn khỏe mạnh, nhiều đạm, ít tinh bột và giàu chất xơ;
  • Tập luyện hàng ngày như gập, xoay người, nhảy, đi bộ và chạy;
  • Ngủ đủ giấc và đừng để bị stress.

Bạn nên biết, việc tập thể dục là cách tốt nhất để xóa tình trạng béo bụng vì nó giảm mỡ thừa và stress.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Trẻ béo phì do đâu?
  • Ăn no mà không lo béo phì
  • Bí quyết uống rượu bia không làm mất dáng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!