Cá chết miền Trung: đừng bỏ ăn cá, hãy biết chọn để ăn!

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Hello Bacsi chia sẻ cách chọn cá an toàn, khi mà hiểm hoạ cá chết miền Trung vẫn còn đe doạ và khiến bạn muốn cắt toàn bộ nguồn dinh dưỡng giàu protein này.

Những ngày qua, biển và cá biển ở miền Trung chính là đề tài nổi bật nhất trên tất cả các trang tin tức. Không chỉ là vấn đề môi trường, cá biển chết còn gây ra tâm lí lo sợ cực độ trong vấn đề an toàn thực phẩm. Các bà nội trợ hầu như không dám mua hoặc nấu món cá biển trong bữa ăn hàng ngày. Tuy vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh, vì bạn không thể hoàn toàn từ bỏ một nguồn dinh dưỡng giàu protein như cá và hải sản. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu bí quyết chọn mua, chế biến cá biển tươi ngon và an toàn nhé!

Cách nhận biết cá tươi ngon

Khi mua cá, hãy đảm bảo rằng cá được đông lạnh hoặc bảo quản lạnh trực tiếp trên đá. Cá tươi sẽ có mùi tanh nhẹ, hoàn toàn không tanh nồng, chua, hay có mùi gì khác. Mắt cá tươi sẽ còn rõ, không mờ đục, phồng ra một chút và có một lớp màng nước bao quanh. Hãy chú ý rằng cả thân cá sẽ có màu sáng và đều màu. Nếu là cá cắt khoanh, màu thịt cá sẽ hồng và đều. Dùng tay nhấn vào cá, thịt sẽ săn, dai và tự động đàn hồi lại chứ không bị lún vào hẳn. Thịt có không được có dấu hiệu đổi màu, xuất hiện những đốm màu tối. Thịt tôm nên chọn thịt còn trong, màu sáng, không có mùi quá tanh.

Đối với cá đông lạnh được đóng gói

Hải sản đông lạnh trong siêu thị sẽ có hạn sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điểm sau để chọn được loại tốt nhất cho gia đình:

  • Không mua nếu bao bì có dấu hiệu rách, bị hở;
  • Tránh mua những túi cá được đặt ở ngăn trên cùng của tủ đông;
  • Không mua những túi cá có dấu hiệu đóng băng hoặc sương giá. Vì điều đó nghĩa là cá đã bị làm tan và đọng nước trong quá trình vận chuyển, sau đó làm lạnh lại.

Bảo quản sau khi mua

Hãy chắc chắn bạn về nhà đủ nhanh sau khi mua cá biển để bảo quản cá trong tủ lạnh. Ngăn mát sẽ thích hợp nếu bạn chế biến cá ngay trong vòng 1 đến 2 ngày. Nhưng nếu bạn muốn giữ lâu hơn, hãy quấn cá trong giấy bạc và để vào ngăn đá.

Giữ vệ sinh khi chế biến

Đến khi thực sự chế biến cá, bạn cần đảm bảo rằng khu vực nấu bếp không có đồ ăn đã chín hoặc đồ ăn vặt. Vi khuẩn có sẵn trong cá sống rất dễ lây lan sang đồ ăn chín khi bạn bảo quản trong tủ lạnh hoặc khi chế biến.

Bên cạnh đó, nhớ rửa sạch những dụng cụ làm bếp như dao, thớt, hộp đựng sau khi bạn làm cá xong. Để đảm bảo an toàn, các chị em nên dùng riêng dao và thớt cho thực phẩm sống và chín. Đó là cách tốt nhất để bạn đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho gia đình mình.

Cuối cùng, nhớ dùng xà phòng trong vòng ít nhất 20 phút với nước ấm trước và sau khi chế biến cá sống bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!