Các bệnh về xương có thể gặp ở trẻ nhỏ nguy hiểm nhất hiện nay

Bạn Cần Biết - 05/04/2024

Không chỉ người lớn gặp rắc rối với các vấn đề về xương khớp trẻ nhỏ cũng có thể gặp rất nhiều căn bệnh về xương. Những căn bệnh về xương ở trẻ khá nguy hiểm vì bé đang trong giai đoạn định hình cấu trúc cơ thể nên mức độ ảnh hưởng cũng lớn hơn.

Không chỉ người lớn gặp rắc rối với các vấn đề về xương khớp trẻ nhỏ cũng có thể gặp rất nhiều căn bệnh về xương. Những căn bệnh về xương ở trẻ khá nguy hiểm vì bé đang trong giai đoạn định hình cấu trúc cơ thể nên mức độ ảnh hưởng cũng lớn hơn.

Còi xương

Bệnh lý còi xương thuộc nhóm bệnh về xương ở trẻ nhỏ và có thể gặp ở rất nhiều trẻ em không phân biệt độ tuổi. Bệnh này có nhiều cách thể hiện bệnh như bệnh còi xương, bệnh còi xương thể bụ bẫm. Biểu hiện của bệnh là bé có chỉ số chiều cao và cân nặng kém hơn so với độ tuổi. Khi so sánh với bạn cùng lứa bé cũng nhỏ con và gầy yếu hơn.

Nguyên nhân gây bệnh còi xương là do bé thiếu hụt vitamin D nên calci và photpho trong cơ thể không được chuyển hoá đủ số lượng cần thiết. Biểu hiện bệnh là bé hay khóc đêm, chậm các hoạt động so với trẻ khác, mọc răng chậm, có thể bị bẹp đầu.

Bệnh còi xương sẽ tác động rất nhiều tới tương lai của bé vì bé sẽ kém phát triển thể chất hơn dẫn đến trí tuệ cũng phát triển chậm chạp hơn bạn đồng lứa. Khi lớn lên hình thể con sẽ nhỏ còi ảnh hưởng tới nhiều mặt khi bé tham gia sinh hoạt cùng với xã hội. Bệnh còi xương là dạng bệnh về xương ở trẻ nhỏ có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Cha mẹ cần lưu ý các biểu hiện của con và đưa bé đi khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Các bệnh về xương có thể gặp ở trẻ nhỏ nguy hiểm nhất hiện nay

Cha mẹ cần để ý tới các dấu hiệu để phát hiện bệnh còi xương ở trẻ.

Viêm xương tuỷ

Đây là một bệnh lý từ đường máu của hệ xương khớp, bệnh này có thể khiến bé bị tàn tật nếu không được điều trị kịp thời. Điều đáng nói là bệnh viêm xương tuỷ thường xảy ra với trẻ em dưới hai tuổi với tỷ lệ khoảng năm ngàn bé thì sẽ có một bé mắc bệnh. Ở độ tuổi dưới hai bé còn rất nhỏ và chưa biết cách diễn đạt chính xác tình trạng của mình nên nhiều cha mẹ thường bỏ qua biểu hiện ban đầu của bệnh. Khi bệnh tiếp tục tái phát hoặc khi cha mẹ phát hiện thì tình trạng bệnh đã trở nặng và khó điều trị hơn.

Biểu hiện cụ thể nhất của bệnh này là đau khi cử động, bé không thể đi đứng hay cử động được. Vài trường hợp có thể bị liệt tạm thời hay giả liệt vì quá đau. Ở vùng da ngoài xương khớp bị viêm cốt tuỷ có triệu chứng sưng đỏ, căng lên khi sờ vào. Một số bé còn có biểu hiện sốt cao hoặc nôn ói vì quá đau. Nếu gặp tình trạng này cha mẹ nên cho con chụp cắt lớp toàn thân để tìm ra những biểu hiện bệnh trong mô xương mềm, sau đó tiến hành các xét nghiệm khác để cho ra phán đoán chính xác.

Bệnh viêm xương tuỷ là một bệnh về xương ở trẻ nhỏ khá thường gặp và nguy hiểm. Bệnh có thể khiến bé trở thành ngắn xương, biến dạng xương khớp nên cha mẹ đừng bỏ qua bất cứ biểu hiện đau nhức xương khớp nào của bé mà cần phải đề phòng.

Ung thư xương

Đây là bệnh lý về xương khá hiếm gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân gây ung thư xương hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng bệnh thường đến từ việc mô xương phát triển quá nhanh và gây ra những xung đột. Do vậy những đứa trẻ có chiều cao nhỉnh hơn so với độ tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn. Biểu hiện của loại bệnh về xương ở trẻ nhỏ này là sưng đau ở tứ chi, sưng khu vực gần khớp, u xương có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy. Những bé bị nặng còn có thể sưng tấy nghiêm trọng, khối u làm vỡ da và chảy máu.

Cách để chữa khỏi ung thư xương tốt nhất là phẫu thuật nên cha mẹ cần đưa bé đi khám ngay khi có biểu hiện.

Kết luận

Bệnh về xương ở trẻ nhỏ là những căn bệnh khá nguy hiểm mà cha mẹ không nên lơ là. Khi thấy con có triệu chứng của việc đau xương khớp cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa kịp thời. Tránh gây ra những hậu quả xấu về sau, ảnh hưởng tới tương lai của trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!