Các loại gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư

Cần biết - 05/05/2024

Chuyên gia gây mê sẽ xem lại tình trạng sức khoẻ và tiền sử của bệnh nhân để lập kế hoạch gây mê thích hợp cho phẫu thuật.

Trong suốt quá trình phẫu thuật, bạn sẽ được áp dụng một số thể của gây mê, một loại thuốc góp phần làm giảm nhẹ sự đau đớn và cảm giác trong suốt quá trình phẫu thuật. Loại và liều lượng thuốc mê được chuyên gia gây mê thực hiện. Khi một bệnh nhân đối mặt với phẫu thuật, họ sẽ gặp chuyên gia gây mê trước.

Có một số thể khác nhau của gây mê. Loại gây mê mà bạn sẽ được áp dụng phụ thuộc vào loại phẫu thuật và tình trạng sức khỏe của bạn. Thông thường, chuyên gia gây mê sẽ thêm thuốc an thần cùng với thuốc mê. Những loại khác nhau của gây mê bao gồm:

- Gây mê cục bộ: Gây mê cục bộ sử dụng loại thuốc được dùng để tạm thời làm giảm cảm giác đau đớn trong một vùng riêng biệt của cơ thể. Bệnh nhân vẫn còn nhận biết rõ trong suốt quá trình gây mê cục bộ. Đối với loại phẫu thuật nhỏ, gây mê cục bộ có thể được thực hiện qua đường tiêm thẳng vào vị trí phẫu thuật. Tuy nhiên, khi một vùng lớn cần phải được làm tê đi, hoặc nếu tiêm gây mê cục bộ không thâm nhập đủ sâu, bác sĩ phẫu thuật có thể phải sử dụng đến những phương pháp gây mê vùng.

Các loại gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư

Loại và liều lượng thuốc mê được chuyên gia gây mê thực hiện. (Ảnh minh họa: Internet)

- Gây mê vùng: Gây mê vùng có nghĩa là việc chỉ làm tê một phần của cơ thể sẽ được làm phẫu thuật. Thông thường, một mũi tiêm gây mê cục bộ được tiêm vào vùng các dây thần kinh cảm giác của phần đó của cơ thể. Có một số thể của gây mê vùng, hai trong số đó được mô tả dưới đây:

+ Gây mê cột sống: Thường được sử dụng đối với vùng bụng dưới, khung chậu, trực tràng hoặc phẫu thuật những bộ phận xa nhất. Kiểu gây mê này là tiêm trực tiếp một liều thuốc riêng của chất gây mê vào tuỷ sống ở phần dưới thắt lưng, gây ra tình trạng tê phần dưới cơ thể.

+ Gây tê ngoài màng cứng: Loại gây mê này tương tự như gây mê tuỷ sống và còn là phương pháp được sử dụng phổ biến cho phẫu thuật các chi dưới và trong suốt quá trình đau đẻ và sinh đẻ. Loại gây mê này được thực hiện bằng cách truyền thuốc liên tục qua một ống thông nhỏ được đặt vào trong khoảng trống bao quanh ống xương ở vùng thắt lưng, gây ra tê phần dưới cơ thể.

- Gây mê toàn thân: Gây mê toàn thân là làm cho bệnh nhân bất tỉnh trong suốt quá trình phẫu thuật. Loại thuốc này được hít vào qua một mặt nạ thở hoặc một cái ống, hoặc được thực hiện qua một đường tĩnh mạch- một ống nhựa nhỏ được đặt vào trong một đường tĩnh mạch (thường ở cánh tay của bệnh nhân). Một ống thở có thể được đặt vào trong khí quản để duy trì việc thở thích hợp trong suốt quá trình phẫu thuật. Một khi cuộc phẫu thuật đã hoàn thành, chuyên gia gây mê dừng quá trình gây mê lại và bệnh nhân tỉnh dậy trong phòng hồi sức.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư vú


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!