Các thuốc ngăn ngừa lão hóa mắt

Cần biết - 05/03/2024

Mắt là một cơ quan hết sức quan trọng của cơ thể và sớm chịu tác động của quá trình lão hóa.

Lão hóa mắt

Thông thường từ năm 40 tuổi, mắt đã có những dấu hiệu lão hóa với cảm giác khó khăn khi đọc sách (mỏi mắt, khô mắt…) và đến 50 - 60 tuổi biểu hiện lão hóa đã trở nên rõ ràng!

Các dấu hiệu của lão hóa mắt:

- Không đọc rõ chữ khi nhìn gần, chỉ đọc được khi nhìn xa.

- Gặp khó khăn khi đọc chữ in nhỏ hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu.

- Khi đọc sách, làm việc trước màn hình trong thời gian dài thường mỏi mắt, nhức đầu, chảy nước mắt…

Nguyên nhân lão hóa mắt là do thủy tinh thể trở nên xơ cứng, giảm khả năng đàn hồi dẫn đến sự điều tiết của mắt bị suy yếu.

Lão hóa mắt sẽ dẫn dến một số bệnh lý hay gặp ở mắt như lão thị, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng… và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra mù.

Các thuốc ngăn ngừa lão hóa mắt

Lão hóa mắt

Các thuốc ngăn ngừa lão hóa mắt

Các nhà khoa học cho rằng: các phân tử gốc tự do hình thành trong cơ thể, tác động lên các tế bào mắt bằng các phản ứng oxy hóa, là nguyên nhân gây ra lão hóa mắt. Vì vậy, các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự hoạt hóa của các phân tử gốc tự do, thường được sử dụng để ngăn ngừa quá trình lão hóa mắt.

Sau đây là các loại thuốc có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường thị lực giúp ngăn ngừa lão hóa mắt:

Vitamin E và vitamin Clà những chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp bảo vệ tế bào và các mô của mắt khỏi bị tấn công bởi các phân tử gốc tự do. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các hạt ngũ cốc, mầm lúa mì và các quả hạch… Vitamin C có nhiều trong các loại quả thuộc họ cam chanh, cà chua, bông cải xanh, cải bắp…

Vitamin A(bao gồmretinol và các carotenoid như luteinzeaxanthin) là những chất chống oxy hóa giúp duy trì sự hoạt động của nhiều mô và màng của mắt, có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường thị lực ở mắt. Vitamin A có nhiều trong gan, bơ và những trái cây và rau củ có màu cam hoặc xanh.

Vitamin B2 giúp khôi phục chức năng cơ thị giác, bảo vệ giác mạc, ngăn ngừa lão hóa mắt. Vitamin B2 có nhiều trong gan, sữa, trứng, men bia, rau quả…

Seleniumlà chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào mắt khỏi bị hư hại bởi sự tấn công của các phân tử gốc tự do. Selenium là một chất khoáng có nhiều trong thịt, trứng, cá…

Kẽmtập trung nhiều ở vùng võng mạc, giúp tăng cường thị lực ở mắt.

Kẽm có nhiều trong hải sản, thịt, ngũ cốc…

Ngoài các vitamin và khoáng chất, còn có một số chất được sử dụng để tăng cường thị lực, ngăn ngừa lão hóa như:

Omega 3là một axít béo không bão hòa, có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, là thành phần cấu tạo võng mạc, giúp tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Omega 3 có nhiều trong cá, sữa, đậu nành, hạt lanh…

Chondroitinlà chất chiết xuất từ sụn vi cá mập, giúp tăng độ đàn hồi và trong suốt của thủy tinh thể nên tăng cường thị lực ở mắt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bổ sung các vitamin và khoáng chất theo công thức AREDS2 với liều lượng hàng ngày sẽ mang lại tác dụng bảo vệ mắt, ngăn ngừa lão hóa mắt.

- Kẽm (dạng oxít kẽm) 80mg.

- Vitamin C 500 mg.

- Vitamin E 400 IU.

- Đồng (dạng oxít đồng II) 2mg.

- Lutein 10mg.

- Zeaxanthin 2mg.

Bên cạnh việc dùng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng với nhiều rau quả giúp cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể, một lối sống sinh hoạt điều độ, tránh bắt mắt phải điều tiết nhiều, thăm khám mắt định kỳ với người trên 50 tuổi là các phương pháp hiệu quả làm chậm lão hóa mắt!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!