Cách chăm sóc sức khỏe sau điều trị vật lý trị liệu

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/08/2024

Nhiều người thường không hiểu được tầm quan trọng của việc tự chăm sóc sức khỏe sau khi tiến hành vật lý trị liệu, dễ dẫn tới bệnh tái phát.

Nhiều người thường không hiểu được tầm quan trọng của việc tự chăm sóc sức khỏe sau khi tiến hành vật lý trị liệu, điều này dễ dẫn tới việc tái phát bệnh cũ.

Giống như những phương pháp điều trị khác, bạn nên chăm sóc tốt bản thân sau khi áp dụng vật lý trị liệu để duy trì tác dụng và ngăn ngừa sự tái phát. Tuy nhiên, nhiều người không biết làm thế nào để chăm sóc đúng cách cho bản thân mình.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh có thể đem lại cho bạn nhiều lợi thế về sức khỏe. Các loại thực phẩm lành mạnh giúp cơ thể bạn phục hồi một cách nhanh chóng hơn và đẩy mạnh hiệu quả của việc điều trị vật lý trị liệu.

Cơ của bạn cần protein để phục hồi và phát triển sau khi bạn tập vật lý trị liệu. Protein có nhiều trong trứng, sô-cô-la, sữa, whey protein (sản phẩm đường làm từ sữa hoặc chuyển hóa từ sữa sang phô mai). Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều chất đạm, khoảng 10−20g là lượng tốt cho cơ. Ăn ít carbohydrate sau khi vật lý trị liệu có thể làm tăng nhạy cảm insulin, giúp cơ thể sử dụng glucose tạo năng lượng dễ dàng hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, hoa quả (dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi), sữa gầy hoặc sữa ít béo, hạt lanh, sữa chua, các loại rau và trái cây khác cũng rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của bạn.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về những thực phẩm bạn nên và không nên ăn.

Luôn cung cấp đủ nước

Tập vật lý trị liệu khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, do đó bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều rất quan trọng. Khi bị đổ mồ hôi, bạn bị mất nước và bạn cần phải thay thế nó bằng nước hoặc chất lỏng khác. Khi mất nước, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, các cơ sẽ không hoạt động tốt, bạn dễ gặp một số vấn đề về tâm thần, hay dễ bị chuột rút sớm.

Thiếu nước khiến cơ thể hồi phục chậm hơn. Uống nước hoặc chất lỏng khác cũng có thể giúp bạn giảm cân lành mạnh và giúp nhiệt độ cơ thể trở lại giới hạn bình thường. Nước khiến bạn no, vì vậy bạn có thể ăn ít calo hơn.

Bạn có thể uống nước, sữa hoặc nước trái cây. Tuy nhiên, cà phê không tốt vì caffeine có thể thúc đẩy việc mất nước.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng để thúc đẩy quá trình chữa bệnh. Nếu bạn lo lắng về tình trạng hay quá trình điều trị, ngủ có thể giúp tâm trạng tốt hơn. Bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn vào ngày hôm sau và dễ dàng tiếp tục chương trình điều trị của bạn. Ngủ cũng có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng cho các bài tập. Sau đó, bạn sẽ có đủ năng lượng để làm những điều bạn muốn, các cơ cũng có thể được thư giãn và giảm đau nhức.

Bạn nên ngủ từ 7 giờ đến 9 giờ mỗi ngày.

Tránh những thói quen xấu

Bạn nên hạn chế hoặc tránh những thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia. Hút thuốc có thể tác động xấu đến sức khỏe tổng thể của bạn. Hút thuốc có thể dẫn đến ung thư hoặc các bệnh về tim, và các vấn đề khác liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, hút thuốc có thể làm giảm hoạt động thể chất và làm tăng nguy cơ chấn thương. Lạm dụng rượu có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần, gây tai nạn khi bạn tập vật lý trị liệu.

Kiên trì

Bạn không thể nhìn thấy kết quả ngay lập tức. Tuy nhiên, đừng bỏ cuộc! Tất cả mọi thứ cần có thời gian. Vật lý trị liệu dần dần cải thiện sức khỏe của bạn, nếu bạn có thể chờ đợi, bạn sẽ thấy sự cải thiện.

Mặc dù vật lý trị liệu an toàn và hiệu quả, bạn cũng nên chăm sóc tốt bản thân bằng cách rèn luyện những thói quen tốt như ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc. Bạn cũng nên tránh những thói quen xấu có thể tác động tiêu cực lên kết quả điều trị của mình. Bạn nên tư vấn với bác sĩ xương khớp hoặc chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống để được hướng dẫn kỹ hơn về những thói quen hay chế độ dinh dưỡng sau quá trình tập vật lý trị liệu.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn biết gì về phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu?
  • 4 điều bạn cần biết về vật lý trị liệu khi bị đau lưng
  • Vật lý trị liệu dành cho chứng thoát vị đĩa đệm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!