Cách chữa đau đầu không dùng thuốc trong vòng 3 ngày

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Công việc gia đình và việc ngoài xã hội khiến bạn chịu áp lực dẫn có thể dẫn đến những cơn đau đầu thường xuyên quấy nhiễu. Vậy làm cách nào để có thể chữa đau đầu và lấy lại sự cân bằng cho cuộc sống trong vòng 3 ngày đây?

Công việc gia đình và việc ngoài xã hội khiến bạn chịu áp lực có thể dẫn đến những cơn đau đầu thường xuyên quấy nhiễu. Vậy làm cách nào để có thể chữa đau đầu và lấy lại sự cân bằng cho cuộc sống trong vòng 3 ngày đây?

Nhiều người nghĩ rằng đau đầu là một triệu chứng thường gặp và họ thường tự xử lý bằng cách uống thuốc giảm đau hay cố gắng chịu đựng. Việc này về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn khi cơn đau trở nặng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (the World Health Organization – WHO), hơn một nửa số người trưởng thành trên thế giới có ít nhất một cơn đau đầu mỗi năm. Thông thường, các cơn nhức đầu thường không được chẩn đoán và điều trị hoặc rất khó để được điều trị ngay lập tức, thường bạn phải chịu đau đầu trong thời gian dài.

Nếu bạn đang muốn tìm những cách giúp chữa đau đầu tại nhà, hãy đọc bài viết này để khám phá một số biện pháp tự nhiên giúp bạn xua tan những cơn đau đầu phiền toái nhé!

Cách chữa đau đầu ngày thứ nhất

Cách chữa đau đầu không dùng thuốc trong vòng 3 ngàyNguồn: healthline.com

Những tác nhân gây đau đầu thông thường bao gồm sự căng thẳng kéo dài và uống nhiều rượu bia. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đau đầu do mất nước, tư thế ngủ xấu, thiếu ngủ, hoặc thậm chí ngửi mùi hương nồng hoặc mùi hôi cũng có thể gây nhức đầu.

Những cơn nhức đầu thường xảy ra khá bất ngờ, vì vậy bạn cần phải chữa đau đầu một cách phù hợp ngay khi cơn đau vừa xuất hiện. Dưới đây là những điều bạn nên lưu ý khi chữa đau đầu ngày đầu tiên.

1. Chữa đau đầu bằng chế độ ăn uống

• Những loại thức ăn nên tránh: Bạn nên tránh bất kỳ loại thực phẩm nào mà bạn nghi ngờ mình đang bị dị ứng. Lưu ý, bạn không nên tiêu thụ các loại thức ăn có chứa gluten như các loại lúa mì, bột mì hoặc không dung nạp histamin vì các loại thực phẩm này có thể gây đau đầu.

• Nhâm nhi một ít trà thảo mộc: Gừng và feverfew, hay còn gọi là cây cỏ thơm chữa bệnh sốt hiện nay, đã được khoa học chứng minh khả năng chữa và ngăn chặn đau nửa đầu. Thưởng thức một trong những loại trà thảo mộc ấm áp này có thể giúp bạn làm dịu cơn đau.

• Uống đủ nước: Lượng nước bạn nên uống mỗi ngày có thể thay đổi, nhưng tốt nhất là bạn nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Mất nước là một nguyên nhân gây đau đầu phổ biến, nhưng bạn cũng không nên uống quá nhiều. Bạn nên mang theo một chai nước bên mình hoặc lựa chọn thời điểm uống nước lý tưởng để cấp đủ nước cho bản thân mỗi ngày nhé!

• Ăn thực phẩm có vitamin B2: Vitamin B2 (riboflavin) cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu. Nghiên cứu cho thấy những người bổ sung vitamin B2 hoặc thường xuyên ăn các thức ăn có nhiều vitamin B2 ít bị đau đầu mỗi tháng hơn so với những người không cung cấp đủ vitamin này.

2. Chữa đau đầu theo nguyên nhân

Trước tiên, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân gây ra cơn đau đầu và tìm ra cách chữa đau đầu phù hợp nhất tại nhà. Bạn có thể thử một số phương pháp sau đây để tìm hiểu nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau của mình.

– Ngủ một giấc ngủ ngắn 30 phút để xem cơn đau đầu có liên quan đến giấc ngủ hay căng thẳng hay không.

– Nhắm mắt lại để kiểm tra xem ánh sáng hoặc mỏi mắt có gây đau cho bạn hay không.

– Massage sau cổ hoặc sống mũi để xem liệu có phải do đau cơ và căng thẳng gây ra đau đầu hay không.

Sau khi xác định được nguyên nhân, bạn có thể thực hiện một số biện pháp giảm đau đầu tức thời cũng như điều chỉnh sinh hoạt khoa học hơn để chữa đau đầu về lâu dài.

• Liệu pháp chườm lạnh (hoặc ấm): Liệu pháp chườm lạnh có thể có lợi cho việc điều trị chứng đau nửa đầu, một số cơn đau đầu do căng thẳng có thể sẽ được đẩy lùi bằng phương pháp chườm ấm. Bạn nên áp dụng hai phương pháp này xen kẽ với nhau để đạt được tác dụng tốt nhất.

• Tập thể dục nhẹ: Duy trì một tư thế xấu là một tác nhân gây đau đầu phổ biến, vì vậy việc tập luyện nhẹ nhàng trong ngày có thể giúp cải thiện tư thế, giảm căng thẳng và giảm nguy cơ đau đầu trong thời gian dài.

3. Chữa đau đầu bằng giấc ngủ 

Khi cơn đau kéo đến, bạn có thể khó ngủ và thậm chí là không ngủ được. Ngủ sai tư thế cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn căng cơ dẫn đến đau đầu. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh một số tư thế ngủ, kê gối phù hợp và thực hiện nhiều biện pháp giúp ngủ ngon hơn.

• Đảm bảo cơ thể có giấc ngủ ngon: Giấc ngủ thực sự rất quan trọng vì bạn không đơn giản chỉ là ngủ mà còn phải ngủ ngon nữa. Tổ chức National Sleep Foundation đề nghị cắt giảm chất kích thích trước khi đi ngủ, thiết lập thói quen đi ngủ thường xuyên đúng giờ và tạo ra một môi trường thư giãn cho giấc ngủ.

Đảm bảo tư thế ngủ tốt: Đau đầu vào buổi sáng sớm có thể là do cơ bắp của bạn bị căng thẳng do tư thế ngủ kém. Thông thường, bạn có thể ngủ tư thế mình thích mà không gây hại sức khỏe. Tuy nhiên, khi bị đau đầu, bạn nên nằm ngửa và đặt đầu trên gối vừa phải, không quá cao. Ngược lại, ngủ tư thế nằm sấp sẽ khiến bạn rất đau cổ vào mỗi buổi sáng sớm.

Trung bình người lớn từ 18–64 tuổi thường cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Hãy chắc chắn bạn đã đảm bảo ngủ đủ giờ mỗi ngày. Nếu có thể, hãy nghỉ phép một tuần để cơ thể được nghỉ ngơi và giúp giảm bớt cơn đau đầu của bạn.

Cách chữa đau đầu ngày thứ hai

Cách chữa đau đầu không dùng thuốc trong vòng 3 ngàyNguồn: healthline.com

Nếu bạn đang điều trị với chứng đau đầu mãn tính, trước tiên hãy tập trung vào việc ngăn ngừa nguyên nhân gây đau để giúp loại bỏ các cơn đau đầu tiềm ẩn trước khi chúng bắt đầu. Trong ngày đau thứ hai, bạn cần có một số biện pháp cụ thể hơn để đẩy lùi cơn đau.

1. Chữa đau đầu bằng chế độ ăn uống

Nếu cơn đau đầu kéo dài qua ngày thứ hai, bạn cần phải cẩn trọng hơn trong chế độ ăn của mình. Bạn nên bổ sung các thực phẩm có lợi và hạn chế tối đa những thức ăn có thể khiến cơn đau không thuyên giảm.

• Tránh dung nạp caffeine: Các nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều caffeine có thể là một nguyên nhân khiến bạn đau đầu và khó chịu. Vì vậy, bạn cần phải tránh uống cà phê khi có các triệu chứng đau đầu.

• Cắt giảm thức ăn vặt, phụ gia thực phẩm và chất làm ngọt nhân tạo: Một số loại thực phẩm nhất định có thể gây đau đầu và đau nửa đầu. Bạn nên hạn chế dùng các thức ăn có phụ gia, chất ngọt nhân tạo như bột ngọt, bột canh để giảm bớt cơn đau đầu. Một nghiên cứu năm 2016 đã kết luận rằng caffeine là một trong những tác nhân gây đau đầu phổ biến nhất, bên cạnh đó aspartame, gluten, histamin và rượu cũng là những yếu tố gây đau đầu tiềm năng.

• Ăn nhiều thực phẩm chứa magie: Magie là một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể chúng ta, và một nghiên cứu cho thấy rằng thiếu hụt magie có thể dẫn đến đau đầu. Nhưng quá nhiều magiê cũng có tác dụng phụ của nó, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bạn tăng cường magie cho mình.

2. Chữa đau đầu bằng liệu pháp tự nhiên

Một trong những liệu pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng chính là hạn chế công việc nặng hoặc sử dụng các hương thơm tự nhiên chữa đau đầu.

• Tránh các hoạt động căng thẳng: Tập thể dục nhẹ có thể giúp bạn chữa đau đầu nhẹ. Tuy nhiên, các bài tập nặng như chạy hoặc cử tạ có thể làm cho cơn đau tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên hoạt động nhẹ nhàng vừa phải thôi nhé!

• Sử dụng các loại tinh dầu: Việc ngửi mùi hương khuếch tán từ các loại tinh dầu không chỉ làm đẹp mà còn giúp chữa bệnh, trong đó có thể điều trị đau đầu. Các loại tinh dầu khác nhau có những lợi ích khác nhau, trong đó tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương được biết là giúp giảm đau đầu hiệu quả. Tránh các loại tinh dầu không pha loãng, vì liều cô đặc có thể gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da.

3. Chữa đau đầu bằng giấc ngủ

Bạn cũng có thể tham khảo một số cách nâng cao chất lượng giấc ngủ sau đây để chữa đau đầu.

• Giảm đau vùng cổ: Cho cổ của bạn được thoải mái bằng cách làm căng các cơ cổ. Hãy thử kết hợp những tư thế yoga này để giảm đau cổ. Bạn cũng có thể xoa bóp nhẹ nhàng để giảm căng thẳng.

• Tăng chất lượng giấc ngủ của bạn: Nếu bạn đang cố gắng ngủ, hãy thử uống một ít sữa với món tráng miệng hoặc trước khi đi ngủ. Cố gắng tránh tập thể dục buổi tối, cắt bỏ caffeine trước đó trong ngày và giảm thiểu thời gian sử dụng vật dụng điện tử của bạn.

Những tác nhân gây bệnh phổ biến nhất bao gồm những thay đổi trong các mẫu giấc ngủ, căng thẳng hàng ngày, thời kỳ kinh nguyệt, thời tiết và thay đổi du lịch. Bạn có thể không tránh được những cơn đau đầu liên quan đến thời tiết, nhưng bạn có thể giảm thiểu các tác nhân gây đau đầu bằng cách hạn chế thói quen xấu và thực hiện lối sống lành mạnh mỗi ngày.

Cách chữa đau đầu ngày thứ ba

Cách chữa đau đầu không dùng thuốc trong vòng 3 ngàyNguồn: healthline.com

Nếu đã ba ngày mà cơn đau vẫn đang diễn ra, bạn cần cố gắng hơn để phát hiện ra các nguyên nhân gây đau đầu của bạn. Ngoài ra còn có các bước bạn có thể thực hiện để xây dựng lại nền tảng “phòng thủ” của cơ thể để giúp ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ cơn đau đầu tiếp theo.

1. Chữa đau đầu bằng chế độ ăn uống

Khi bạn bị đau đầu đến ngày thứ 3, bạn cần lưu ý hơn đến các thức ăn bạn nạp vào cơ thể, đồng thời bạn cần ăn các loại thực phẩm chống viêm để giảm đau.

• Tránh ăn thực phẩm đông lạnh: Não bị lạnh có thể gây ra đau đầu mãn tính, vì vậy nếu bạn có thói quen hay dùng thực phẩm đông lạnh, hãy thử cắt giảm thử xem điều đó có giúp giảm cơn đau đầu hay không.

• Thêm thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn: Khi bạn bị căng thẳng, viêm mãn tính có thể xảy ra. Điều này đồng nghĩa với việc cơn đau đầu không theo chu kỳ. Ăn các loại thực phẩm như rau lá có màu xanh đậm và quả mọng sẽ rất tốt để điều trị đau. Cả hai loại thực phẩm này đều nằm trong danh sách thực phẩm an toàn và đây cũng là thực phẩm giúp chống chứng viêm có thể giúp giảm căng thẳng.

• Chia thành bữa ăn nhỏ: Bỏ bữa hoặc ăn uống không đều có thể gây rối loạn đường huyết của bạn. Để duy trì mức đường huyết, hãy ăn các bữa nhỏ thường xuyên trong ngày.

2. Chữa đau đầu bằng cách thư giãn

Dưới đây là một số liệu pháp thư giãn và chăm sóc bản thân tại nhà có thể giúp ích cho bạn trong giai đoạn đau kéo dài này.

• Tự chăm sóc bản thân: Cơn đau đầu căng thẳng kinh niên có thể thường do căng thẳng gây ra. Hãy thử đặt lịch một buổi massage, châm cứu, hoặc một hoạt động thư giãn khác.

• Tập yoga yên tĩnh: Nghiên cứu cho thấy rằng tập yoga có thể giúp tăng sản xuất melatonin của cơ thể, giúp điều chỉnh giấc ngủ. Nếu bạn muốn thư giãn và ngủ ngon hơn, hãy thử kết hợp một số tư thế yoga.

3. Chữa đau đầu bằng giấc ngủ

Nếu vẫn không thể có giấc ngủ ngon, bạn cần tuân thủ các biện pháp như tắt các thiết bị điện tử và thư giãn cuối ngày trước khi đi ngủ.

• Chọn gối phù hợp. Một nghiên cứu nhỏ phát hiện ra rằng gối phù hợp với cơ thể giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Vì vậy, bạn nên chọn mua những loại gối có chất lượng tốt để có thể nâng đỡ vùng đầu và cổ phù hợp nhất cho mình nhé!

• Thực hành thói quen ngủ ngon.Hãy loại bỏ thiết bị điện tử trong phòng ngủ. Tổ chức National Sleep Foundation khuyên bạn nên tránh thời gian sử dụng đồ điện tử một giờ trước khi đi ngủ cũng như cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một thời gian mỗi ngày (ngay cả vào cuối tuần).

Nếu cơn đau kéo dài mặc dù bạn có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, bạn nên đến bác sĩ để tìm ra cách chữa trị. Đối với một số cơn đau đầu thông thường, bạn có thể cải thiện các triệu chứng nhờ vào lối sống cân bằng và lành mạnh. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì chế độ ăn, tập luyện và cải thiện giấc ngủ mỗi ngày để chữa đau đầu hiệu quả nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu khó chịu
  • 6 kiểu đau đầu bạn cần biết để phòng ngừa
  • Bỏ túi những loại thuốc trị đau đầu hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!