Cách điều trị bệnh trĩ tại nhà đơn giản nhất (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Cách điều trị bệnh trĩ tốt nhất thực ra rất đơn giản và bạn có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải đến gặp bác sĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ thực ra rất đơn giản và bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nhưng dù như thế nào thì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, vậy tại sao bạn không chăm lo cho sức khỏe của mình ngay từ bây giờ nhỉ?

Phần 1, Hello Bacsi đã đề cập đến một vài phương pháp giúp hệ bài tiết hoạt động tối ưu để bạn “đi ngoài” dễ dàng hơn, tránh táo bón. Trong phần 2 này, Hello Bacsi sẽ tiếp tục đưa ra một vài mẹo nhỏ để phòng ngừa bệnh trĩ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một số mẹo phòng ngừa bệnh trĩ

Hấp thụ nhiều chất xơ

Bệnh trĩ có thể thường xảy ra ở những người có tần suất đi ngoài không thường xuyên. Một trong những cách dễ nhất cũng như tự nhiên nhất để có thể đi đại tiện thường xuyên hơn chính là bổ sung thật nhiều chất xơ vào cơ thể thông qua chế độ ăn uống của bạn hoặc các loại thuốc bổ sung.

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống chính là lời khuyến cáo chung của cả bác sĩ gia đình và bác sĩ chuyên khoa dạ dày–ruột. Mặc dù sự bổ sung chất xơ sẽ khiến bụng dễ đầy hơi, nhưng đây chỉ là một “cái giá” quá nhỏ để đổi lấy những lợi ích lớn lao.

Bạn nên bổ sung khoảng 25–30g chất xơ cho cơ thể mỗi ngày. Những nguồn thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

  • Cây họ đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đen, đậu lima và đậu nướng;
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám như lúa mạch, cám, bột yến mạch và gạo nâu;
  • Các loại rau củ như atisô, đậu xanh, bông cải xanh và bắp cải Brussels;
  • Các loại trái cây như quả mâm xôi, quả lê, táo và chuối.

Uống nhiều chất lỏng

Chiến lược ngăn ngừa bệnh trĩ là rất đơn giản và không hề tốn kém, tuy nhiên trong thực tế rất ít người để ý thực hiện. Bên cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ, sự cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng là chìa khóa giúp hệ bài tiết hoạt động tối ưu và khỏe mạnh. Bác sĩ chuyên khoa dạ dày–ruột của Trung tâm Y tế Mercy ở Baltimore cho rằng uống đủ nước sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và do đó làm giảm căng thẳng tác động lên thành ruột.

Uống từ 6–8 ly nước mỗi ngày không chỉ giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tối ưu mà còn có lợi cho toàn bộ cơ thể bạn. Nước – không nghi ngờ gì chính là sự lựa chọn tốt nhất. Hãy uống thật nhiều nước trong suốt ngày dài. Nước ép hoa quả cũng là một liều thuốc nhuận tràng tự nhiên và có thể giúp bạn đi ngoài dễ hơn.

Luyện tập thể dục đều đặn

Theo các chuyên gia, việc luyện tập thể dục và bệnh trĩ có mối quan hệ tác động lẫn nhau. Tập thể dục giúp giữ cho ruột kết hoạt động thường xuyên hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện các hoạt động làm tăng áp lực và/hoặc gây căng thẳng (như cử tạ) ổ bụng có thể dẫn tới việc hình thành bệnh trĩ. Ngoài ra, việc duy trì hoạt động sẽ giúp làm giảm thời gian ngồi và gây áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng dưới của bạn.

Nếu bạn có tiền sử mắc các vấn đề bệnh trĩ, bạn sẽ không muốn nâng nhấc các vật có trọng lượng nặng hoặc thực hiện các hoạt động tập luyện vất vả khác. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các bài thể dục vừa phải như yoga, bơi lội hoặc đi bộ để ngăn ngừa bệnh trĩ.

Vậy, bạn đã biết làm thế nào để điều trị bệnh trĩ tại nhà chưa? Vừa đơn giản, dễ thực hiện, vừa ít tốn kém, những phương pháp kể trên sẽ ít hoặc nhiều giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách đơn giản giúp bạn sống hạnh phúc
  • Cảm giác nóng rát ở dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp khắc phục
  • Nên ăn gì để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!