15 kĩ xảo giảm cân hiệu quả để chào đón năm mới

Sống Khỏe - 04/19/2024

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn bí quyết giảm cân nhanh đón Tết mà không cần phải nhịn đói hay cắt giảm khẩu phần ăn.

Để tự tin lấy lại vóc dáng chào đón năm mới, những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giảm cân nhanh đón Tết và giảm 2-3 kg trong vòng một tuần mà không cần phải nhịn đói hay cắt giảm khẩu phần ăn.

Chắc hẳn các chị em phụ nữ cũng đã áp dụng rất nhiều phương pháp để giảm cân. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả. Thậm chí nếu áp dụng các phương pháp một cách không khoa học, chị em có thể vừa lãng phí thời gian, tiền bạc mà còn gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Do vậy, trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và tìm ra những phương pháp hiệu quả. Dưới đây là 15 cách giảm cân nhanh đón Tết được khoa học kiểm chứng và khuyến khích:

1. Hạn chế tinh bột

15 kĩ xảo giảm cân hiệu quả để chào đón năm mới

Các loại thức ăn như gạo trắng, mì ống, sandwich sẽ được nhanh chóng tiêu hóa sau khi ăn và gây đói, khiến bạn ăn nhiều hơn. Do đó, việc hạn chế hay cắt giảm các thực phẩm này sẽ làm giảm cân nặng của bạn ngay lập tức.

Carb (đường bột) tinh chế có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu, dẫn đến tình trạng đói, thèm ăn và lượng thức ăn nạp vào sẽ tăng lên một vài giờ sau đó.

Bạn có thể thay thế bằng các loại bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và rau quả cho cả tuần. Chẳng hạn như món bánh mì kẹp thịt gà sẽ được thay thế bằng salad gà hay khoai tây chiên sẽ thay bằng cà rốt. Carbonhydrate phức tạp từ các loại rau quả sẽ được tiêu hóa chậm hơn, vì vậy bạn cảm thấy no lâu hơn. Và bởi rau chủ yếu là nước nên chúng cũng giúp cơ thể đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể ra ngoài.

2. Uống nhiều nước

Người ta thường nói rằng nước lọc có thể giúp giảm cân, và điều này hoàn toàn đúng. Uống nước giúp giảm cân vì chúng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất khoảng 24% đến 30% trong khoảng thời gian từ một đến một tiếng rưỡi, giúp bạn đốt cháy một lượng calo không nhỏ. Một nghiên cứu(1) cho thấy rằng uống nửa lít nước khoảng nửa giờ trước bữa ăn giúp người đang ăn kiêng ăn ít hơn và giảm cân nhiều hơn 44% so với khi không uống.

3. Ăn trứng vào bữa sáng

Nhiều nghiên cứu(2, 3) cho thấy rằng việc thay thế một bữa ăn sáng với ngũ cốc bằng trứng có thể giúp bạn nạp ít calo trong 36 giờ tiếp theo và từ đó, cân nặng của bạn sẽ giảm dần. Nếu bạn không thể ăn trứng cho bữa sáng vì một lý do nào đó, bạn vẫn có thể thay thế trứng bằng những thực phẩm giảm cân chứa protein bất kỳ.

4. Uống cà phê đen

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Nghiên cứu(4) cho thấy rằng caffeine trong cà phê có thể thúc đẩy sự trao đổi chất từ 3% đến 11% và tăng cường quá trình đốt cháy chất béo lên đến 10% đến 29%. Chỉ cần bạn chắc chắn không thêm đường hoặc nguyên liệu giàu năng lượng khác thì bạn sẽ thu được lợi ích giảm cân nhanh chóng từ cafe.

Theo Cosmopolitan, giống như một ly cà phê trước khi làm việc giúp bạn tỉnh táo hơn thì một ly cà phê sữa không béo (khoảng 11 calo) hoặc cà phê đen (chỉ có 5 calo) sẽ tiếp thêm sinh lực để bạn tập luyện. Bạn sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn mà không cảm thấy mệt mỏi khi tập thể dục.

5. Nấu ăn với dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều công dụng, đặc biệt là chúng có chứa hàm lượng chất béo đặc biệt gọi là triglycerides chuỗi trung bình, được chuyển hóa khác biệt so với các chất béo khác. Những chất béo này đã được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy sự trao đổi chất của 120 calo mỗi ngày và cũng làm giảm sự thèm ăn của bạn, giúp bạn ăn ít hơn lên đến 256 calo mỗi ngày. Vì thế, bạn nên thay thế một số chất béo nấu ăn hiện tại của bạn bằng dầu dừa.

6. Cắt bỏ đường trong khẩu phần ăn

Đường là thành phần tiêu cực trong chế độ ăn uống hiện đại và dường như mọi người đang tiêu thụ hàng ngày với số lượng lớn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều đường rất dễ dẫn đến nguy cơ béo phì cũng như các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim và nhiều bệnh khác. Thế nên nếu muốn giảm cân, bạn nên cắt giảm đường trong khẩu phần ăn của mình.

7. Sử dụng bát đĩa nhỏ hơn

Bí quyết này khá lạ nhưng dường như lại rất hiệu quả khi áp dụng. Dùng bát đĩa nhỏ hơn có thể giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn. Ngoài ra còn có những nghiên cứu cho thấy rằng việc lập một nhật ký ăn uống và kế hoạch giảm cân 3 ngày, giảm cân trong 1 tuần,… cũng như viết lại những gì bạn ăn hoặc lưu lại hình ảnh của tất cả các bữa bạn ăn có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

8. Đánh răng sau bữa ăn tối

Thói quen đánh răng sẽ giúp bạn tránh được những cám dỗ của một bữa ăn đêm. Nửa tiếng sau khi hoàn tất bữa ăn của mình, bạn hãy cố gắng đánh răng thật sạch. Cho dù bạn chưa có ý định đi ngủ ngay lúc đó thì việc đánh răng sẽ giúp bạn không muốn ăn vặt vào buổi đêm.

9. Tập thể dục

15 kĩ xảo giảm cân hiệu quả để chào đón năm mới

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tập luyện giảm cân là yếu tố chính giúp bạn tiêu thụ calo nhanh chóng. Bạn hãy lên kế hoạch giảm cân trong năm mà không cần kế hoạch ăn kiêng bằng cách “tiêu thụ” thêm 100 calo mỗi ngày qua một trong các hoạt động sau:

  • Đi bộ 2 km trong khoảng 20 phút;
  • Nhổ cỏ hay trồng hoa trong 20 phút;
  • Cắt cỏ trong 20 phút;
  • Lau nhà trong 30 phút;
  • Chạy chậm trong 10 phút.

Bạn còn chần chờ gì nữa mà không thực hiện một trong những điều trên ngay ngày mùng Một?

10. Ăn nhiều chất xơ, rau và trái cây

Bạn nên ưu tiên những loại trái cây có vị chua hơn là những trái cây chứa nhiều đường. Dọn ra 3 món rau trong bữa ăn thay vì chỉ 1 món và bạn sẽ thấy mình ăn nhiều rau hẳn lên.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả là cách giảm cân tuyệt vời, vì lượng chất xơ và nước dồi dào trong rau quả sẽ khiến bạn no nê mà không nạp quá nhiều calo. Lưu ý, bạn hãy chế biến rau quả đừng cho thêm dầu mỡ. Đồng thời, nước chanh giảm cân và các loại thảo dược luôn mang lại hiệu quả giảm cân hơn nước sốt làm sẵn để rưới lên món salad hoa quả.

11. Nhai chậm

Một số nghiên cứu cho thấy nhai chậm có thể giúp bạn tiêu tốn calo và tăng việc sản xuất hormone liên kết để giảm cân. Trái lại, ăn uống quá nhanh có thể khiến bạn hít quá nhiều không khí vào người. Vì vậy, nhai kỹ, nuốt chậm sẽ làm giảm thiểu tình trạng cơ thể bị sưng phù, giúp cơ thể bạn gọn gàng, nhẹ nhàng hơn, đặc biệt ít bị đầy hơi.

12. Ngủ ngon giấc

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy ngủ quá ít lại làm cảm giác thèm ăn tăng lên và làm cơ thể không thể kiềm chế khi lên cơn đói. Vì thế, không gì bằng một giấc ngủ ngon và đủ thời gian ít nhất 8 tiếng một ngày. Các nghiên cứu còn chỉ ra ngủ thêm 1 tiếng mỗi đêm sẽ giúp giảm tới 6kg mỗi năm. Bởi vì ngủ đồng nghĩa với việc thư giãn cơ thể và điều này giúp tiêu hao 6% calo của cơ thể, góp phần làm kế hoạch giảm cân của bạn đạt kết quả cao.

13. Ăn nhiều protein hơn

Khi muốn giảm cân, bạn nên ăn nhiều protein hơn các loại thực phẩm khác vì protein sẽ khiến bạn cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa, từ đó lượng carbohydrate sẽ được tiêu thụ ít hơn. Những bữa ăn giàu protein gồm các loại cá, các sản phẩm bơ sữa ít béo, thịt nạc và trứng, cùng với bánh mỳ và rau. Trong một chế độ ăn bình thường, các chất đạm cung cấp khoảng 10% -15% lượng calo hàng ngày. Tuy nhiên, con số này có thể cao đến 30% -50% trong một chế độ ăn giàu protein.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết nguồn protein trong rau quả cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Bên cạnh việc có thể làm giảm bớt các cơn đói, chế độ ăn giàu protein cũng có thể thay đổi sự trao đổi chất của một người ăn kiêng. Khi carbohydrate bị hạn chế, cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo dự trữ để cung cấp nhiên liệu. Tuy nhiên, nó cũng sẽ dẫn đến vài triệu chứng như đau đầu, khó chịu, buồn nôn, làm tim đập nhanh.

14. Uống trà xanh

Trà xanh là thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân của bạn vì có chứa một lượng nhỏ caffeine và catechin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Catechin khi phối hợp với caffeine có thể tăng cường hiệu quả đốt cháy chất béo.

15. Ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị

Các loại thực phẩm nhiều gia vị như tiêu chứa capsaicin – một hợp chất có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và làm giảm sự thèm ăn của bạn hơn.

Bạn có thể áp dụng những phương pháp giảm cân hiệu quả đã được nghiên cứu trên đây để giúp quá trình giảm cân nhanh đến đích và có tác dụng lâu dài.

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!