Cách giữ sức khỏe hiệu quả nhất: hãy yêu hoặc kết hôn!

Sống Khỏe - 04/29/2024

Tình yêu không chỉ giúp bạn giảm stress mà còn sống thọ hơn. Nhưng vẫn còn khá nhiều lợi ích mà bạn vẫn chưa biết đấy.

Tình yêu mang đến cho con người một cảm giác tuyệt vời. Không những thế, nó còn mang đến cho bạn những lợi ích bất ngờ về sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình yêu có tác động tích cực đến hạnh phúc và sức khỏe tổng thể. Hầu hết các nghiên cứu thuộc chủ đề này đều xoay quanh vấn đề hôn nhân, thế nhưng những mối quan hệ gần gũi khác như người yêu, cha mẹ hay bạn bè cũng có ảnh hưởng.

Dưới đây là 10  nghiên cứu cho thấy tình yêu và sức khỏe có mối liên hệ với nhau:

Ít phải ghé thăm bác sĩ

Bộ Y tế và Dịch vụ Hoa Kỳ đã xem xét rất nhiều nghiên cứu về hôn nhân và sức khỏe, một trong số đó cho thấy những người đã lập gia đình ít bị bệnh và có khoảng thời gian nhập viện ngắn hơn người độc thân.

Dĩ nhiên là không ai có thể giải thích được tại sao tình yêu lại có lợi cho sức khỏe. Lý lẽ logic hợp lý nhất có lẽ là vì con người có đặc tính sống theo nhóm, thế nên khi sống riêng lẻ, hệ thống sinh học sẽ trở nên… quá tải.

Một giả thuyết khác nữa được đặt ra là: những người đang yêu biết cách tự chăm sóc cho bản thân mình. Bên cạnh đó, người bạn đời sẽ nhắc nhở bạn trong việc chăm sóc răng miệng, hay khuyến khích bạn ăn nhiều rau quả hơn. Dần dần, những thói quen tốt này sẽ giúp làm giảm bớt nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Giảm bớt phiền muộn và việc lạm dụng các chất kích thích

Theo các báo cáo của Dịch vụ Xã hội và Sức khỏe Hoa Kỳ, cuộc sống hôn nhân sẽ làm giảm những buồn phiền đối với cả nam lẫn nữ. Sự phát hiện này cũng không mấy bất ngờ bởi tình trạng tự cộ lập mình ra khỏi xã hội liên quan chặt chẽ đến bệnh trầm cảm. Điều thú vị là hôn nhân hoặc tình yêu còn giúp các thanh niên cai được rượu bia và ma túy nữa đấy.

Giảm huyết áp

Một cuộc hôn nhân viên mãn có thể đem lại lợi ích bất ngờ cho huyết áp của bạn – đó là kết luận của một nghiên cứu về y học hành vi. Các nhà khoa học đã phát hiện ra những cặp đôi hạnh phúc có huyết áp ổn định nhất, sau đó là đến những người độc thân, và cuối cùng là những cặp đôi không hạnh phúc. Tuy chưa bằng những cặp đôi hạnh phúc nhưng những người độc thân có các mối quan hệ xã hội mạnh cũng cho thấy kết quả tích cực trong các nghiên cứu về huyết áp.

Bớt lo âu

Một mối quan hệ bền vững sẽ giúp bạn giảm bớt lo âu.  Các nhà nghiên cứu tại đại học New York ở Story Brook đã sử dụng máy MRI để quét não bộ của những người đang yêu và sau khi so sánh đối chiếu giữa những cặp đôi mới yêu với những cặp đôi đã yêu nhau lâu dài, kết quả cho thấy trong não của cả 2 nhóm đều có một bộ phận phản ứng với cảm xúc yêu đương. Bộ phận đó chính là “trung khu phần thưởng” dopamine, tương tự như vị trí não bộ cho bạn cảm giác sảng khoái khi sử dụng chất gây nghiện hoặc trúng số độc đắc.

Tuy nhiên có một khác biệt lớn giữa 2 nhóm được nghiên cứu. Đối với những cặp đôi quen nhau lâu dài, não có xu hướng hoạt động tích cực ở những vùng phục vụ cho việc nuôi dưỡng tình cảm và giảm bớt hoạt động ở bộ phận sản sinh ra sự lo âu.

Thuốc giảm đau tự nhiên

Nghiên cứu còn cho thấy một lợi ích khác từ việc yêu dài lâu nữa là nó giúp những bộ phận chịu đau của não bộ hoạt động tốt. Một nghiên cứu trên 127.000 đối tượng người trưởng thành chỉ ra rằng những người đã lập gia đình thường ít gặp phải chứng đau đầu và đau lưng hơn.

Kiểm soát được stress

Nếu tình yêu có thể giúp con người chống lại các cơn đau, vậy nó có tác dụng đối với các loại stress khác không? Sự hỗ trợ về mặt tinh thần đã được chứng minh là có thể giúp kiểm soát stress tốt hơn. Nếu bạn đang căng thẳng và nhận được sự ủng hộ từ người yêu thương bạn, bạn có thể dễ dàng chống lại sự căng thẳng. Ví dụ như khi bạn bị mất việc làm, người yêu có thể giúp bạn về mặt tài chính lẫn mặt tinh thần.

Ít mắc phải cảm cúm hơn

Chúng ta đã tìm hiểu được là tình yêu có thể làm giảm stress, sự lo âu cùng những phiền muộn đúng không? Ngoài những lợi ích trên, tình yêu còn có chức năng tăng cường hệ miễn dịch nữa đấy bạn ạ. Các nhà nghiên cứu còn cho biết những người đang yêu với tinh thần lạc quan tích cực ít bị cảm cúm hơn so với người luôn lo lắng và mệt mỏi cho dù đã tiếp xúc với virus cảm cúm.

Nhanh khỏi bệnh hơn

Sức mạnh của mối quan hệ hạnh phúc có thể giúp cho vết thương da thịt mau lành hơn. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm đại học Y dược bang Ohio đã phát hiện ra rằng các vết thương bỏng rộp trên người những đối tượng có hôn nhân hạnh phúc thường lành lại nhanh hơn gấp 2 lần so với những căp vợ chồng không hòa thuận với nhau.

Tình yêu sẽ giúp tuổi thọ được kéo dài

Một trong những nghiên cứu lớn nhất tiến hành trong khoảng thời gian 8 năm của thập niên 90 cho thấy những người đã lập gia đình thì sống thọ hơn. Theo các chuyên gia nhận thấy những người chưa từng kết hôn có nguy cơ tử vong cao hơn người đã kết hôn đến 58%.

Hôn nhân bảo vệ con người khỏi cái chết thông qua việc đẩy lùi cảm giác cô độc. Nói cách khác, những người đã có gia đình sống lâu hơn vì họ luôn cảm thấy được quan tâm và  yêu thương.

Cuộc sống hạnh phúc hơn

Lợi ích to lớn nhất mà tình yêu mang đến cho con người chính là sự vui vẻ. Một nghiên cứu cho thấy hạnh phúc của gia đình sẽ ảnh hưởng đến mức độ vui vẻ nhiều hơn là thu nhập. Và ta cũng có các bằng chứng khoa học cho thấy sức mạnh tình yêu thật sự lấn át sức mạnh tiền bạc.

Cách nuôi dưỡng mối quan hệ yêu đương với anh ấy/cô ấy

Để nuôi dưỡng một mối quan hệ tình cảm có lợi cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo 4 cách sau đây nhé:

  • Gặp ngay các chuyên gia để được điều trị thích hợp khi gặp tình trạng căng thẳng hoặc bức bối trong lòng;
  • Trau giồi thêm các kĩ năng giao tiếp và học cách giải quyết xung đột;
  • Thử làm những việc thú vị với người ấy một cách thường xuyên;
  • Cùng chung vui khi người ấy đạt được thành công trong cuộc sống.

Bạn đã thấy những lợi ích vô cùng lớn của tình yêu, vậy còn chần chừ gì nữa mà không “Hãy yêu như chưa yêu lần nào”?

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Bí kíp yêu: học cách tha thứ khi bị tổn thương
  • Giới tính Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?
  • 10 lý do khiến bạn chán quan hệ tình dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!