Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Tại khu dân cư bạn ở có người mắc bệnh zona thần kinh! Bạn cảm thấy lo lắng, vì zona thần kinh là bệnh làm cho người mắc bị ngứa rát rất khó chịu và thường khiến người bệnh tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Bạn có muốn biết cách phòng tránh bệnh zona thần kinh? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề với Lily & WeCare qua bài viết này.

Tại khu dân cư bạn ở có người mắc bệnh zona thần kinh! Bạn cảm thấy lo lắng, vì zona thần kinh là bệnh làm cho người mắc bị ngứa rát rất khó chịu và thường khiến người bệnh tự ti vì những vết rộp trên cơ thể. Bạn có muốn biết cách phòng tránh bệnh zona thần kinh? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề với Lily & WeCare qua bài viết này.

Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh

1. Nguyên nhân gây ra bệnh zona thần kinh

- Bệnh zona thần kinhlà một bệnh xuất hiện chủ yếu do virus herpes zoster hay còn có tên khoa học khác là varicella-zoster virus gây nên. Cũng chính virus này là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu do đó những ai từng bị thủy đậu thì khả năng mắc bệnh zona là rất cao.

- Những người có sức đề kháng yếu, cơ thể suy nhược, đang xạ trị,...rất dễ bị virus zona tấn công và gây bệnh.

Virus zona gây bệnh chủ yếu lên da và thần kinh. Vì vậy, khi vùng da nào đó trên cơ thể bạn đột ngột khởi phát những vết thương cấp tính, gây bỏng rát, ngứa ngáy khó chịu thì rất có khả năng bạn đang bị zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh có thể tự khỏi sau vài ngày khi các mụn nước zona vỡ ra và khô dần, nhưng điều đáng lo ngại là bệnh thường hay để lại sẹo.

Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh

2. Bệnh zona thần kinh lây truyền như thế nào?

Bệnh zona thần kinh lây truyền do tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh

Zona thần kinh thuộc dạng bệnh truyền nhiễm, do đó con đường ngắn nhất để virus zona thần kinh lây truyền sang người khác đó là tiếp xúc gần gũi với người bệnh, những đối tượng dễ mắc bệnh nhất đó là người thân trong gia đình, là bạn bè hay đồng nghiệp của người bệnh.

Ngay cả khi bệnh đang trong giai đoạn khởi phát, chính là thời kỳ đầu những nốt mụn chưa phồng rộp, thì chỉ cần tiếp xúc thân mật, vô tình chạm vào những nốt mụn đó và bị vỡ ra thì nguy cơ bị lây bệnh zona thần kinh do dính vào mủ, “nhựa” là chất dịch có chứa virus của bệnh là rất lớn.

Do đó, bạn nên cách ly và hạn chế tiếp xúc hay gặp gỡ những người đang bị bệnh zona thần kinh hoặc khi đã bị bệnh bạn cũng nên hạn chế tham gia các sinh hoạt cộng đồng bởi khả năng lây lan của bệnh này rất nhanh, rất dễ bùng phát thành dịch.

Bệnh zona thần kinh lây truyền khi bạn dùng chung đồ với người bệnh

Những vật dụng cá nhân là nơi mà virus gây bệnh zona thần kinh dễ cư trú nhất đó có thể là khăn mặt, gối, cốc.....do đó nếu bạn đang mắc bệnh zona thần kinh, bạn nên chủ động tự cách ly và thông báo cho mọi người biết để phòng tránh ngoài ra bệnh nhân cũng cần phải biết nên ăn gì và kiêng gì thì phòng tránh mới có hiệu quả.

Bệnh zona thần kinhcó biểu hiện nghiêm trọng lại ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ làn da nên mọi người tuyệt đối không nên xem thường mà hãy chú ý phòng ngừa bệnh cũng như phát hiện và điều trị bệnh bằng các phương pháp tích cực giúp trị bệnh khỏi nhanh nhất.

Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh

3. Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh như thế nào?

Qua việc tìm hiểu về nguyên nhân và con đường lây truyền bệnh zona thần kinh ở mục trên bạn có thể đưa ra cho mình cách phòng tránh bệnh zona thần kinh hiệu quả nhất đó là:

Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý

Hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ dưỡng chất để cung cấp năng lượng giúp bạn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại những tấn công của virus gâybệnh zona thần kinh là việc bạn nên làm đầu tiên và duy trì hàng ngày là cách phòng tránh bệnh zona thần kinh hiệu quả nhất.

Bạn nên bổ sung đầy đủ nước lọc, thực phẩm rau xanh, trái cây. Uống nhiều nước ép hoa quả có thể giúp bạn tăng dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.

Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh

Hình thành thói quen vận động, tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là thói quen tốt giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh để chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh zona thần kinh.

Vệ sinh cá nhân nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, tắm rửa hàng ngày với nước ấm, tránh để vùng da bị zona thần kinh tiếp xúc trực tiếp với xà phòng.
Bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người mắc bệnh zona thần kinh như dùng chung chăn màn, chậu rửa, quần áo,...
Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, giặt giũ chăn màn, đệm, gối, ga giường,...để đảm bảo sức khỏe tốt cho chính bản thân người bệnh.

Hãy làm theo hướng dẫn trên của chúng tôi để phòng tránh bệnh zona thần kinh để bảo vệ bạn và người thân khỏi nguy cơ mắc bệnh. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!