Cách phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già

Y Học Cổ Truyền - 04/20/2024

Bước vào độ tuổi xế chiều, nhiều người cao tuổi thường gặp phải các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến khớp gối gây cản trở khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày. Do đó người cao tuổi cần sớm có phương án phòng tránh các bệnh lý khớp gối để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Bước vào độ tuổi xế chiều, nhiều người cao tuổi thường gặp phải các vấn đề về xương khớp, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến khớp gối gây cản trở khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày. Do đó người cao tuổi cần sớm có phương án phòng tránh các bệnh lý khớp gối để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Cách phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già

Các bệnh khớp gối thường hay gặp ở người già

Những năm gần đây, tỷ lệ người cao tuổi mắc cácbệnh về khớp gối đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. Khi bước qua độ tuổi lão hóa, khớp gối của người cao tuổi thường có dấu hiệu thoái hóa, mất đi độ đàn hồi, khả năng chịu lực và cử động vốn có. Điều này thường khiến cho người cao tuổi không những gặp phải nhiều phiền toái trong sinh hoạt và vận động hàng ngày.

Nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về khớp gối chủ yếu là do tình trạng tổn thương dây chằng và gân khớp khối, loãng xương, viêm khớp mãn tính, tổn thương sụn khớp gối.

Cách phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già

Chính vì vậy mà để tránh những hậu quả nguy hại có thể xảy ra cho sức khỏe vàkhả năng vận động, người cao tuổi cần phải chủ động có biện phòng tránh và ngăn ngừa sự thoái hóa của khớp gối cũng như có phương pháp điều trị để giúp duy trì tình trạng bệnh lý liên quan đến khớp để bảo vệ khớp gối một cách hiệu quả và an toàn.

Cách phòng tránh các bệnh khớp gối ở người già

Kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn hợp lý

Để nhằm giảm thiểu áp lực lên các khớp gối khi vận động và sinh hoạt, người cao tuổi cần duy trì cân nặng của mình ở ngưỡng cân bằng với một chế độ ăn dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm ít đạm, ít dầu mỡ, hạn chế ăn đường và tăng cường bổ sung các chất xơ, chất khoáng có trong rau xanh và trái cây nhiều màu như bí đỏ, rau cải xanh, súp lơ, chuối, nho, cam, quýt, lê...

Các loại rau như mồng tơi, đay, khoai sọ cũng được khuyến khích sử dụng vì có chứa các chất kích thích sản sinh chất nhờn của khớp gối.

Ngoài ra cũng nên chủ động bổ sung canxi. Omega 3, Omega 6 mỗi ngày bằng các chế phẩm từ sữa, phô mai, thịt bò, cá ở một ngưỡng vừa phải để giúp cho xương khớp chắc khỏe hơn. Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, ma túy... Có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của các căn bệnh rối loạn liên quan đến khớp gối.

Ngoài ra, trong trường hợp người già kém ăn hoặc khó hấp thụ chất dinh dưỡng qua thực phẩm, chúng ta cũng có thể cho họ sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh khớp gối ở người già như glucosamin, omega, cholagen...

Cách phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già

Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh

Để phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già, người bệnh cần chủ động duy trì chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, không nênlàm việc quá sức, thức quá khuya hoặc bưng bê vật quá nặng, gây sức ép lớn lên khớp gối, thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp gối diễn ra.

Tốt nhất là nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày, không nằm quá lâu trên giường, nên ngủ trước 11h và không cố bê vác vật nặng để tránh làm tổn thương tới các sụn khớp gối.

Lựa chọn một môn thể thao phù hợp

Dù có mắc các bệnh lý về khớp gối hay không thì người bệnh vẫn nên tìm cho mình một môn thể thao để giúp duy trì sự dẻo dai và khả năng đàn hồi của các vị trí khớp trên cơ thể. Lý tưởng nhất là nên lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng và không gây ra quá nhiều áp lực lên đầu gối như tập dưỡng sinh, đi bộ (từ 10 đến 15 phút/ lượt), đạp xe, yoga, bơi lội, tập đi bộ trong nước...

Mặc dù là những môn thể thao nhẹ nhàng và lành tính, song để đảm bảo quá trình thể thao không gây ra các chấn thương về khớp gối, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn các môn thể thao hàng ngày để bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn và ý kiến đánh gia chuyên môn về khả năng phù hợp với sức khỏe cũng như cường độ tập để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách phòng tránh các bệnh khớp gối khi về già

Điều trị các bệnh lý về khớp gối theo đông y

Trong đông y để chữa trị tình trạng đau khớp gối thường tập trung vào các bài thuốc có tác dụng bồi bổ gan thận, dưỡng gân bổ cốt, khu phong trừ thấp, tĩnh dưỡng toàn cơ thể, giúp thông kinh hoạt lạc, tăng cường khí huyết lưu thông tới các chi để đảm bảo khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày, giảm đau và ổn định bệnh lý.

Có thể sử dụng bài thuốc Đông y Hoạt huyết phục cốt hoàn để giúp các bệnh lý thoái hóa, viêm khớp gối được duy trì ổn định. Bài thuốc này bao gồm ba bài thuốc thành phần, phối hợp ăn ý với nhau để giúp khu phong, trừ thấp, bồi bổ can thận và tiêu viêm sưng bao gồmbài thuốc phong thấp hoàn với thành phần chính là phòng phong, hoàng cầm, vương cốt đằng, ngưu tất, thạch cao...;Bài thuốc bổ thận hoàn gồm các loại thảo dược như đương quy, xuyên khung, nhũ hương, ý dĩ giúp dưỡng âm, bổ can thận, bồi bổi khí huyết; Bài thuốc gia độc hoàn có tác dụng giải độc, mát gan, thanh nhiệt, tiêu viêm gồm các thành phần như bồ công anh, nhân trần, rau má, hồng hoa, kim ngân cành, ké đầu ngựa...

Ngoài ra, cũng cần lưu ý điều trị thoái hóa khớp gối và tràn dịch khớp gối kiên trì bằng đông y để phòng tránh tình trạng bệnh tái phát, bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi.

Bài viết được Bác sĩ Đông Y bảo trợ thông tin

Thu Phương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!