Cẩn thận với nước tiểu bất thường

Sức khỏe giới tính - 04/24/2024

Thủ dâm quá mức có thể khiến vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm từ tay vào cơ quan sinh dục, dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Niệu đạo là một bộ phận của đường tiểu (đường tiết niệu), một ống dài nối từ bàng quang (bọng đái) ra lỗ sáo (lỗ đái) đi ra ngoài. Niệu đạo có chức năng dẫn nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài và đồng thời cũng đóng vai trò dẫn tinh dịch từ túi tinh ra ngoài khi có hiện tượng xuất tinh. Khi niệu đạo viêm sẽ ảnh hưởng đến bài xuất nước tiểu, tinh dịch và có thể để lại những biến chứng bất lợi cho người bệnh.

Theo Th.S Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, viêm niệu đạo có thể do sử dụng xà phòng tắm gây kích ứng, do nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu, hẹp bao quy đầu, vệ sinh kém rãnh quy đầu, từ đó vi khuẩn đi vào niệu đạo gây viêm niệu đạo. Đây là căn bệnh khá phổ biến do thói quen đi tiểu hay vệ sinh của nam giới không đúng cách.

Câu hỏi 1:

Chào Bác sĩ! Cháu năm nay 21 tuổi, là nam giới. Cách đây 1 năm cháu có thủ dâm, sau ít lần thì cháu có triệu chứng đi tiểu buốt ở phần thân dương vật (cháu chưa từng quan hệ lần nào cả). Cháu đi khám Bác sĩ và được tiến hành xét nghiệm nước tiểu và siêu âm bàng quang tuy nhiên Bác sĩ nói là không sao, cháu cũng đã uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ kèm nước râu ngô, mã đề nhưng không khỏi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi là cháu bị bệnh gì? Và có ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản không ạ?

Cẩn thận với nước tiểu bất thường

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Theo thư bạn viết, bạn có thể bị viêm niệu đạo, do lạm dụng việc thủ dâm khiến vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm từ tay vào cơ quan sinh dục, dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Để điều trị bệnh viêm niệu đạo ở nam giới cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ tiến triển ở từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Trong trường hợp viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu, thường kết hợp với viêm niệu đạo do Chlamydia, do đó cần phối hợp điều trị cả hai vi khuẩn này. Bệnh viêm niệu đạo do vi khuẩn, nấm, E.coli... cần điều trị theo kháng sinh đồ.

Trong quá trình điều trị, bạn không nên thủ dâm, tránh các hoạt động gây sang chấn bộ phận sinh dục. Bạn đã đi khám và được bác sĩ kê đơn, cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, cũng như tái khám đúng lịch dù bệnh có đỡ hay không, không được tự ý mua thuốc theo đơn cũ về dùng tiếp. Trong quá trình điều trị, nếu bệnh không thuyên giảm hoặc nặng thêm, bạn cũng cần đi khám lại để bác sĩ kiểm tra và có hướng điều trị mới phù hợp, hiệu quả hơn.

Chúc bạn mau khỏi!

Câu hỏi 2:

Thưa Bác sĩ! Năm nay cháu 17 tuổi, cháu bắt đầu thủ dâm từ 2 năm trước, khoảng 3 lần mỗi tuần nhưng mỗi lần cháu thủ dâm là tinh dịch lại ứa ra tay. Khi còn nhỏ khoảng 6-7 tuổi cháu từng bị ra mủ ở dương vật nhưng đã đi xét nghiệm và uống thuốc nên đã hết. Gần đây cháu đi tiểu thì thấy thi thoảng nước tiểu có màu vàng như có máu. Xin hỏi cháu có bị bệnh gì không? Nếu có bệnh này ảnh hưởng thế nào? Và cách chữa trị. Xin cảm ơn Bác sĩ!

Cẩn thận với nước tiểu bất thường

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Thủ dâm quá mức có thể khiến vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm từ tay vào cơ quan sinh dục, dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Biểu hiện chính của nhiễm khuẩn tiết niệu là đái buốt, đái rắt, đái đục, nặng hơn là đái mủ, đái máu.

Ở người bình thường, nước tiểu khi mới ra ngoài cơ thể thường trong, không màu hoặc màu hơi vàng, không có cặn. Tuy nhiên, đôi khi nước tiểu sẫm màu do chúng ta không uống đủ nước hằng ngày. Cách khắc phục rất đơn giản là đảm bảo mỗi ngày uống đủ 1-2 lít nước. Sử dụng một số thuốc như vitamin B, vitamin C, caroten... cũng có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu đục, màu vàng đậm. Khi hết dùng thuốc thì nước tiểu trở lại mầu sắc bình thường.

Bạn cần theo dõi, loại trừ các nguyên nhân như uống ít nước, uống thuốc... xem nước tiểu có còn sẫm màu không. Sau khi đã loại trừ hết các nguyên nhân này, nếu bạn vẫn thấy nước tiểu đục, sẫm màu hoặc có bất kỳ bất thường nào khi tiểu tiện: tiểu buốt, rắt... thì cần đến bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu để khám và có hướng xử trí kịp thời. 

Chúc bạn sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!