Cây đinh lăng: Nhân sâm của người nghèo chữa bách bệnh

Tủ Thuốc Gia Đình - 03/29/2024

Cây đinh lăng lá nhỏ được coi là "nhân sâm của người nghèo" bởi tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh của nó.

Cây đinh lăng lá nhỏ được coi là "nhân sâm của người nghèo" bởi tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh của nó.

Đinh lăng là một loại cây quen thuộc với nhiều gia đình, được sử dụng làm một loại rau sống trong bữa ăn. Ngoài ra, cây đinh lăng còn được xem là vị thuốc quý trong việc bồi bổ sức khỏe.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trong rễ đinh lăng có chứa saponin có tác dụng như nhân sâm, nhiều sinh tố B1, ngoài ra rễ còn chứa 13 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, nhờ đó đinh lăng còn giúp tăng trí nhớ, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Người ta trồng đinh lăng chủ yếu để thu hoạch rễ làm thuốc chữa bệnh, tuy nhiên thật ra tất cả các bộ phận của cây đều có thể chữa các loại bệnh khác nhau. Thân và cành đinh lăng đêm sắc rồi lấy nước uống chữa được bệnh đau lưng, bệnh mỏi gối, tê thấp. Có thể dùng kết hợp với một số loại cây thuốc khác.

Cây đinh lăng: Nhân sâm của người nghèo chữa bách bệnh

Lá của cây đinh lăng thường được dùng dưới dạng thuốc sắc, rượu ngâm hoặc bột khô để chữa chứng ho, đau tức vú, tắc tia sữa, làm lợi sữa, chữa kiết lỵ và làm thuốc tăng lực, chữa chứng suy nhược cơ thể...

Bổ máu

Lá đinh lăng phòng chống bệnh thiếu máu rất tốt, những người thiếu máu, người mất máu do chấn thương, phụ nữ mất máu vào thời kì kinh nguyệt thường uống nước lá hoặc rễ đinh lăng để tăng tác dụng sản sinh ra lượng máu lớn, đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Chữa lành vết thương

Với những vết thương ngoài da, chỉ cần giã nát một ít lá đinh lăng đã rửa sạch rồi đắp lên vết thương, sẽ nhanh chóng cầm máu và giúp vết thương mau lành.

Chữa chứng mồ hôi trộm

Trẻ nhỏ nếu thường xuyên bị ra nhiều mồ hôi ở đầu, dùng lá đinh lăng phơi khô rồi lót vào gối hay trải xuống giường cho trẻ nằm. Sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cây đinh lăng: Nhân sâm của người nghèo chữa bách bệnh

Lợi sữa

Trong y học cổ truyền Việt Nam, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng dùng rễ đinh lăng sao vàng, hạ thổ, sắc cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ để chống đau dạ con và làm tăng tiết sữa cho con bú. Rửa sạch một nắm lá đinh lăng rồi cho vào đun sôi, sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm có tác dụng "gọi sữa" về cho sản phụ.

Chữa bệnh tiêu hóa

Lá cây đinh lăng đem sắc lấy nước uống dùng để chữa các bệnh tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy. Ở Malaysia, người ta thường sử dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng cách sắc lá cây đinh lăng thành bột mịn và cho vào một khối dài, xoa bóp trên trực tràng trước khi đi ngủ. Củ và cành đinh lăng được sử dụng để làm sạch nướu, răng và điều trị làm giảm viêm loét miệng.

Bệnh thận

Những người mắc bệnh thận nên uống nước ép lá đinh lăng mỗi ngày giúp lọc thận hiệu quả. Phần lớn củ đinh lăng có nhiều lợi ích nhất. Những người mắc bệnh thận nên uống nước ép lá đinh lăng mỗi ngày giúp lọc thận hiệu quả.

Cây đinh lăng: Nhân sâm của người nghèo chữa bách bệnh

Chữa sưng đau cơ khớp

Lấy khoảng 40gr lá tươi giã nhuyễn, sau đó đắp trực tiếp lên chỗ sưng đau. Khi khô lại đắp lại, liên tục như vậy vết sưng đau sẽ nhanh chóng dịu đi và nhanh lành.

Lưu ý khi sử dụng cây đinh lăng: Do thành phần saponin có nhiều trong rễ đinh lăng, chất này có tính phá huyết sẽ làm vỡ hồng cầu, vì vậy, chỉ dùng khi cần thiết và phải dùng đúng liều đúng cách. Không được dùng rễ đinh lăng với liều cao bởi sẽ bị say thuốc và xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy. Đặc biệt, khi sử dụng rễ đinh lăng phải dùng những cây đã có từ 3 – 5 năm tuổi trở lên.

Theo Kiến Thức

Xem thêm:

  • Tác dụng điều trị bệnh ít biết của cây đinh lăng
  • Mẹ bầu có biết tác dụng chữa tắc tia sữa từ cây đinh lăng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!