Mẹ sau sinh nên uống sữa gì để tăng cường sức khỏe

Bạn Cần Biết - 04/28/2024

Trong khi mang thai, mẹ bầu uống sữa thường xuyên để bổ sung cho thai nhi những chất dinh dưỡng cần thiết mà thức ăn khó chuyển hóa. Thế nhưng sau khi sinh, đa số các bà mẹ lại không uống sữa. Vậy mẹ sau sinh có cần uống sữa hay không?

Trong khi mang thai, mẹ bầu uống sữa thường xuyên để bổ sung cho thai nhi những chất dinh dưỡng cần thiết mà thức ăn khó chuyển hóa. Thế nhưng sau khi sinh, đa số các bà mẹ lại không uống sữa. Vậy mẹ sau sinh có cần uống sữa hay không?

Tại sao mẹ cần uống sữa sau khi sinh?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, phụ nữ sau sinh có nhu cầu về dinh dưỡng cao hơn người bình thường. Đặc biệt là nhu cầu về Canxi, một người phụ nữ sau sinh cần phải bổ sung 200-300mg Canxi mỗi ngày. Mặt khác, các dưỡng chất lại khó chuyển hóa từ thức ăn đưa vào cơ thể nên việc uống sữa để bổ sung dưỡng chất là hoàn toàn cần thiết cho các bà mẹ sau khi sinh.

Uống sữa mỗi ngày giúp mẹ sau sinh cân bằng được dinh dưỡng, hơn nữa mang lại nguồn sữa dồi dào cho con bú. Mẹ sau sinh nên uống sữa nóng. Một cốc sữa đặc nóng trước khi cho con bú sẽ giúp sữa về dồi dào hơn.

Mẹ sau sinh nên uống sữa gì để tăng cường sức khỏe

Một cốc sữa nóng giúp sữa về.

Vậy mẹ sau sinh nên uống sữa gì?

Sữa tươi, là sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê...tiệt trùng và đóng gói cẩn thận. Sữa tươi chứa nhiều khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên mẹ uống sữa tươi dễ lạnh bụng và sản phẩm từ sữa tươi chỉ bảo quản được trong thời gian ngắn.

Sữa đặc, hay còn gọi là sữa ông thọ. Uống sữa ông thọ giúp sữa mẹ về nhiều nhưng lên cân rất nhanh nên các mẹ nhớ cân nhắc trước khi sử dụng. Đặc biệt những mẹ hay bị nóng trong người thì không nên sử dụng loại sữa này.

Sữa bột, là loại sữa được đóng hộp và sẵn bán trên thị trường. Sữa bột rất đa dạng về chủng loại. Chúng đều có đặc điểm chung là đầy đủ dưỡng chất bổ sung thêm chất béo, đạm, DHA, RA, chất xơ.... Mẹ trong quá trình mang thai đã uống sữa bột có thể tiếp tục dùng loại sữa đó sau khi sinh.

Sữa tách bơ, sữa này cũng giống với sữa bột, nhưng được tách bớt một phần chất béo. Vừa giảm năng lượng nạp vào cơ thể cho mẹ tránh tính trạng béo phì sau sinh vừa cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Sữa chua, vẫn được mệnh danh là loại đồ ăn tốt cho tiêu hóa đường ruột. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, chúng ta không nên dùng quá lạnh.

Mẹ sau sinh nên uống sữa gì để tăng cường sức khỏe

Cần lưu ý gì khi sử dụng sữa sau sinh?

Mặc dù uống sữa sau sinh cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp lợi sữa, tuy nhiên không phải mẹ nào cũng cần uống sữa sau khi sinh. Trước hết, phải xác định xem mẹ có đủ sữa đáp ứng nhu cầu cho bé. Nếu mẹ thiếu sữa mới cần bổ sung bằng việc uống sữa sau sinh. Và phải tùy vào thể trạng của mẹ cũng như tình hình sức khỏe của bé để chọn loại sữa cho phù hợp.

Khi uống sữa các mẹ cần chú ý:

- Không uống sữa lạnh

- Không uống lúc bụng còn đói

- Không uống quá nhiều sữa trong một ngày

Trên thị trường có rất nhiều mặt hàng sữa để các mẹ lựa chọn với nhiều chủng loại, nhiều giá thành khác nhau. Tuy nhiên, không phải sữa nào giá cao cũng đều tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, sữa tốt là sữa có đầy đủ dưỡng chất, không chứa chất gây hại và phù hợp với cơ thể của người sử dụng. VÌ vậy, các bà mẹ hãy thật sáng suốt lựa chọn những sản phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!