Chất diệt tinh trùng: biện pháp tránh thai mới

Sức Khỏe Giới Tính - 04/20/2024

Có nhiều chọn lựa phương pháp tránh thai? Thuốc tránh thai: một phương pháp tránh thai mới bạn nên biết để quan hệ an toàn nhé!

Có phải bạn và người bạn đời đang gặp rắc rối trong việc chọn lựa phương pháp tránh thai? Bạn không hề muốn sử dụng thuốc tránh thai; trong khi nửa kia lại không thích dùng bao cao su. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về một biện pháp tránh thai mới, đó là chất diệt tinh trùng.

Chất diệt tinh trùng có nhiều loại và dạng khác nhau như kem, gel, bọt, phim và thuốc đạn (thuốc dùng nhét vào hậu môn hoặc âm đạo). Hầu hết các chất diệt tinh trùng đều có chứa nonoxynol-9, một loại hóa chất có khả năng tiêu diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng có thể được sử dụng một mình nhưng sẽ hiệu quả hơn khi được sử dụng kết hợp cùng với các biện pháp tránh thai khác, chẳng hạn như bao cao su hoặc màng tránh thai.

Chất diệt tinh trùng hoạt động như thế nào?

Chất diệt tinh trùng làm bất hoạt và tiêu diệt tinh trùng trước khi tinh trùng có thể bơi vào trong tử cung. Để có thể thực sự đem lại hiệu quả, chất diệt tinh trùng phải được đặt sâu trong âm đạo, gần với cổ tử cung. Các loại chất diệt tinh trùng dạng kem, gel và bọt và được bôi vào trong âm đạo bằng dụng cụ chuyên dụng. Các loại chất diệt tinh trùng khác bao gồm màng phim tránh thai (VCF – vaginal contraceptive film), dụng cụ này là một tấm màng mỏng được đặt ở mặt sau của âm đạo bằng tay và thuốc đạn (nhét vào âm đạo).

Chất diệt tinh trùng phải được đặt vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục. Trong hướng dẫn sử dụng kèm theo chất diệt tinh trùng sẽ có thông tin về thời gian sử dụng trước khi quan hệ tình dục là bao lâu. Một số chất diệt tinh trùng có thể cung cấp hiệu quả bảo vệ gần như ngay lập tức. Nhưng đa phần chất diệt tinh trùng phải được đặt trong âm đạo ít nhất 15 phút trước khi quan hệ tình dục để có đủ thời gian hòa tan và lan ra.

Tất cả các dạng chất diệt tinh trùng chỉ có hiệu quả trong vòng 1 giờ sau khi được đưa vào âm đạo. Nếu như đã hơn 1 giờ trôi qua trước khi bạn quan hệ tình dục hoặc nếu bạn quan hệ tình dục thêm một lần nữa, bạn sẽ cần bôi, sử dụng lại chất diệt tinh trùng. Khi sử dụng chất diệt tinh trùng, các cô gái không nên rửa âm đạo trong ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ tình dục.

Chất diệt tinh trùng có hiệu quả không?

Khoảng 29 trong số 100 cặp vợ chồng sử dụng chất diệt tinh trùng có thai ngoài ý muốn. Tất nhiên, đây chỉ là một con số trung bình mà thôi và khả năng mang thai phụ thuộc vào việc liệu bạn có sử dụng chất diệt tinh trùng đúng cách và liệu bạn có thực hiện quy trình đó mỗi khi bạn quan hệ tình dục hay không. Chất diệt tinh trùng có hiệu quả nhất khi được sử dụng kết hợp với các hình thức kiểm soát sinh sản khác.

Nói chung, hiệu quả của mỗi phương pháp kiểm soát sinh sản sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các yếu tố này bao gồm cả tình trạng sức khỏe người dùng hoặc liệu người dùng có đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào gây trở ngại đến tác dụng của chất diệt tinh trùng hay không. Hiệu quả của các phương pháp này cũng phụ thuộc vào sự phù hợp của các phương pháp được lựa chọn và liệu người sử dụng có nhớ thực hiện các phương pháp một cách chính xác mỗi lần quan hệ hay không. Sẽ không hiệu quả lắm nếu chỉ sử dụng mỗi mình chất diệt tinh trùng. Tuy nhiên, ưu điểm của phương pháp này đó là tiện lợi, ít tốn kém và dễ sử dụng.

Chất diệt tinh trùng có ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Chỉ sử dụng chất diệt tinh trùng sẽ không đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (sexually transmitted diseases – STDs). Nếu quan hệ tình dục, bạn cần nhớ phải luôn sử dụng bao cao su kết hợp với chất diệt tinh trùng để ngăn ngừa các bệnh STDs. Bạn nên biết, nếu sử dụng chất diệt tinh trùng thường xuyên có thể gây kích ứng, làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra là gì?

Chất diệt tinh trùng có thể gây kích ứng âm đạo và vùng da xung quanh. Kích ứng này có thể khiến các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như STD hay HIV dễ dàng hơn. Một tác dụng phụ khác có thể xảy ra đó là nhiễm trùng đường tiết niệu hồi quy vì các chất diệt tinh trùng có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn bình thường trong cơ thể của phụ nữ.

Bạn có thể mua chất diệt tinh trùng ở đâu?

Bạn có thể mua chất diệt tinh trùng không cần kê đơn tại các nhà thuốc. Bạn có thể tìm thấy chúng trên quầy gần bao cao su và các sản phẩm vệ sinh phụ nữ khác. Nhưng hãy nhớ cẩn thận khi lựa chọn chất diệt tinh trùng, bởi vì bao bì đóng gói thuốc diệt tinh trùng có thể trông giống như bao bì của một số sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Tùy thuộc vào loại chất diệt tinh trùng bạn lựa chọn (loại màng phim hoặc loại gel). Tuy nhiên, giá thuốc diệt tinh trùng chỉ ở khoảng từ 10,000 đến 45,000 đồng mỗi lần sử dụng.

Biện pháp tránh thai nào cũng có lợi và hại của nó. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn hãy tìm hiểu rõ thông tin nhé. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy tìm hiểu thêm các phương pháp tránh thai khác như:

8 điều về bao cao su có thể bạn chưa biết

Bạn đã biết về màng ngăn tránh thai?

Những điều bạn nên biết về ngừa thai khẩn cấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!