Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng cuối

Mang thai - 05/20/2024

Bước vào 3 tháng cuối thai kì, đan xen với niềm vui vì sắp được đón bé yêu chào đời là những lo lắng về sự thay đổi theo chiều hướng xấu của cơ thể các mẹ. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé. Vì vậy, để giai đoạn này diễn ra suôn sẻ, các mẹ nên tham khảo những lời khuyên hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng cuối thai kì dưới đây của chúng tôi.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai tháng thứ 7

Vào tháng thứ 7, mẹ bầu có thể đối mặt với chứng ợ nóng,phù nề, táo bón khi mang thai kèm cảm giác mệt mỏi và lúc nào cũng buồn ngủ. Để giảm các triệu chứng này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, các mẹ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng sau:

Không bao giờ để dạ dày trỗng rỗng trong thời gian dài, các mẹ nên bổ sung các thực phẩm lành mạnh mỗi khi cảm thấy đói bụng hoặc nếu không đói, các mẹ cũng nên ăn 3 giờ một lần. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên ăn quá no.

Các mẹ hạn chế ăn những thức ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ và thực phẩm cay nóng và nhiều muối.

Thường xuyên vận động nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể các mẹ được khỏe mạnh do máu được lưu thông dễ dàng trong cơ thể.

Uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp các mẹ ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Các mẹ nên ăn nhiều thịt gà, thịt đỏ, các loại đậu rau xanh và thực phẩm giàu vitamin C để lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên và tránh triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng cuối

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 8

Bước vào tháng thứ 8, tháng gần cuối của thai kì, các mẹ đang cảm thấy vô cùng lo lắng và hồi hộp để chào đón bé yêu ra đời. Tuy nhiên, thay vì lo lắng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các mẹ, tại sao các mẹ lại không dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi và lên kế hoạch  chi tiết cho thực đơn của các mẹ để có đủ dinh dưỡng cho cả thai nhi và cho con bú sau này.

Đây là giai đoạn các mẹ cần bổ sung omega-3, chất có tác dụng giúp tăng trưởng và phát triển trí não của trẻ. Các thực phẩm giàu omega-3 mà các mẹ cần ăn trong tháng 8 của thai kì đó là các loại hạt, quả óc chó, cá hồi…Các mẹ cũng nên nạp omega-3 từ các nguồn vitamin bổ sung khác.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai tháng thứ 9

Vậy là chỉ một còn thời gian nữa là các mẹ được giáp mặt với bé yêu. Trong thời gian này,các mẹ đừng vì bận rộn việc chuẩn bị cho bé yêu chào đời mà lơ là chuyện ăn uống nhé.

Đây là thời gian cuối mà bé được hấp thu được chất thiết yếu từ trong bụng mẹ, vì vậy, các mẹ vẫn phải duy trì chế độ ăn uống đa dạng các chất dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng cuối

Lời khuyên hữu ích dành cho các mẹ tháng cuối thai kì này sẽ là:

Không bỏ bữa hoặc nhịn ăn trong thời gian dài. Mỗi ngày nên ăn từ 5-6 bữa thay vì ăn 3 bữa chính.

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi để giữ cho hệ xương chắc khỏe và giúp cho quá trình sinh nở được diễn ra dễ dàng.

Duy trì uống nhiều nước để tránh bị phù nề

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để ngăn ngừa táo bón

Các mẹ hạn chế các đồ ăn giàu chất béo, nhiều dầu mỡ để tránh tăng cân

Không được quên chất sắt và vitamin bổ sung

Tránh ăn đồ sống, chưa chín và thực phẩm ôi thiu để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho cả mẹ và bé

Gợi ý đầu sách về dinh dưỡng mẹ bầu 3 tháng cuối:

Để các mẹ có thể chọn được những món ăn phù hợp nhất cho mình trong suốt quá trình mang thai, các mẹ có thể tham khảo và mua những đầu sách đáng tin cậy dưới đây.

Cẩm nang mang thai và sinh con                       

Lần đầu làm mẹ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!