Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng giữa thai kì

Mang thai - 05/20/2024

Mẹ bầu nào cũng nghĩ, chế độ dinh dưỡng khi mang thai chỉ quan trọng 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai lầm. Bởi trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng tháng nào cũng quan trọng. Các mẹ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cả mẹ và bé được khỏe mạnh và phát triển tốt. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng giữa thai kì, các mẹ có thể tham khảo.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai tháng thứ 4

Vào tháng thứ 4, các mẹ bầu đã thấy bụng của mình to rõ rệt. Và đây là thời gian các mẹ nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể của các mẹ được cung cấp đủ chất mà không bị tăng cân quá nhanh. Trong giai đoạn này, những thực phẩm giàu sắt được các mẹ ưu tiên lên hàng đầu để gia tăng lưu lượng máu trong cơ thể các mẹ. Những thực phẩm giàu sắt các mẹ bầu nên ăn đó là thịt gà, các loại đậu và rau màu xanh đậm.

Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn hàng ngày

Và trong giai đoạn này, bà bầu tuyệt đối không được bỏ bữa hay nhịn ăn. Ít nhất sau 4 giờ đồng hồ, bà bầu nên có một bữa ăn phụ để ngăn ngừa chứng buồn nôn, ợ nóng hay buồn ngủ

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng giữa thai kì

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5

Khi bắt đầu sang tháng thứ 5, các mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.Lúc này, cơ thể các mẹ sẽ tràn đầy năng lượng và cảm thấy thèm ăn mọi lúc. Chính vì vậy, đây là giai đoạn các mẹ sẽ tăng cân rất nhanh nếu các mẹ không biết kiểm soát cân nặng của mình.

Cơ thể các mẹ bầu tháng thứ 5 đã bắt đầu cồng kềnh và nặng nề hơn do phần lớn lượng nước được tích trong cơ thể. Lúc này, các mẹ nên chú ý hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong thức ăn hoặc ăn những thực phẩm nhiều muối như khoai tây chiên, dưa muối, các loại thịt xông khói để tránh bị tăng huyết áp và phù nề.

Mỗi ngày nên uống từ 2,5 đến 3 lít nước trong đó là nước lọc và các loại nước lành mạnh khác như sữa, nước trái cây, canh, súp để cơ thể được lọc bớt những chất lỏng không cần thiết, giúp cơ thể của các mẹ nhẹ nhàng hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ mang thai 3 tháng giữa thai kì

Vào tháng thứ 5, nhu cầu canxi của các mẹ sẽ tăng cao, vì vậy đây là giai đoạn các mẹ nên bổ sung thêm canxi. Ngoài uống 2 ly sữa mỗi ngày, các mẹ nên ăn thêm các chế phẩm từ sữa và sử dụng viên uống canxi để cơ thể đủ canxi cho sự khỏe mạnh của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 6

Sang tháng thứ 6, các mẹ sẽ cảm thấy đói liên tục do bé đang trong giai đoạn tăng trưởng và cần nhiều dinh dưỡng hơn.

Lúc này, các mẹ nên đáp ứng cơn đói của mình bằng những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng như ngũ cốc, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt,các loại hạt, đậu…

Các mẹ bầu nên ưu tiên những thực phẩm chứa carbohydrate nâu như yến mạch, gạo nứt. Đây là những thực phẩm  không những giàu năng lượng mà còn còn có lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ vô cùng dồi dào giúp ngăn ngừa chứng táo bón cho các mẹ khi mang thai.

Gợi ý các đầu sách cho mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ:

Để các mẹ có thể chọn được những món ăn phù hợp nhất cho mình trong suốt quá trình mang thai, các mẹ có thể tham khảo và mua những đầu sách đáng tin cậy dưới đây.

Cẩm nang mang thai và sinh con

Lần đầu làm mẹ

Bộ sách cẩm nang dành cho bà bầu

Dinh dưỡng khoa học cho 40 tuần mang thai

Cẩm nang dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Thực đơn cho bà mẹ mang thai và cho con bú

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!