Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

Mang thai - 05/20/2024

Trong 3 tháng đầu, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, trong giai đoạn này, mẹ bầu cần lên cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu giúp mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ nhất

Trong tháng đầu tiên khi biết mình mang thai, các mẹ bầu thường sẽ nhận thấy sự thay đổi của cơ thể mình qua các triệu chứng buồn nôn và khó chịu ở bụng. Lúc này, chế độ ăn uống đủ chất và hợp lý sẽ giúp các mẹ làm dịu cơn ốm nghèn hiệu quả.

Lúc này, các mẹ nên thay 3 bữa chính bằng 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa để kết hợp với tinh bột và protein trong thịt, cá.

Các mẹ nên uống một cốc sữa ít béo và ăn thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai vào buổi sáng và tối

Tránh những món ăn nhiều chất béo, chiên, rán, đồ ngọt hay cay, vì chúng sẽ khiến tình trạng ốm nghén của các mẹ càng trầm trọng hơn.

Các mẹ cần được bổ sung lượng nước đầy đủ trong một ngày, chỉ nên uống giữa các bữa ăn, không nên uống trong các bữa ăn.

Tháng đầu tiên mang thai, các mẹ nên uống hoặc ăn những thực phẩm giàu axit folic để thai nhi được phát triển bình thưởng.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2

Trong tháng thứ hai, các mẹ sẽ tăng cân ít, thậm chí là giảm cân do tình trạng ốm nghén quá nặng. Lúc này, các mẹ nên bổ sung thêm lượng calorie cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên, không tăng lượng thức ăn lên gấp đôi và chỉ nên chăm sóc chất lượng món ăn của mình

Trong chế độ ăn của mình, các mẹ cần thay đổi thực phẩm thường xuyên để tránh nhàm chán, tuy nhiên vẫn đảm bảo chúng nằm trong 4 nhóm: tinh bột, chất béo, chất đạm,vitamin.

Trong tháng thứ 2, các mẹ cần cần bổ sung axit folic. Ngoài ra, các mẹ nên uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày để bổ sung lượng canxi cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3

Sang tháng thứ 3, tình trạng mệt mỏi, buồn nôn sẽ giảm dần. Lúc này, các mẹ đã có thể ăn uống lại như bình thường. Tuy nhiên, các mẹ vẫn nên giữ cấu trúc bữa ăn gồm 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn phụ.

Trong tháng này, các mẹ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Hạn chế ăn đồ ăn vặt như bánh ngọt, thức ăn nhanh vì chúng nhiều calo lại ít chất dinh dưỡng, chúng chỉ  khiến các mẹ tăng cân nhanh chứ không giúp cho sự phát triển của thai nhi. Thay vào đó, các mẹ có thể ăn các loại hạt, trái cây sấy khô để được bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Mỗi ngày, cơ thể các mẹ cần 2,5-3 lít nước, có thể bổ sung nước qua nước trái cây tươi, súp, canh.

Lúc này, mỗi ngày các mẹ cần uống 3-4ly sữa ít béo giàu canxi và các mẹ nhớ bổ sung thêm các loại thuốc vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

Gợi ý các đầu sách cho mẹ bầu 3 tháng đầu:

Để các mẹ có thể chọn được những món ăn phù hợp nhất cho mình trong suốt quá trình mang thai, các mẹ có thể tham khảo và mua những đầu sách đáng tin cậy dưới đây.

Cẩm nang mang thai và sinh con

Lần đầu làm mẹ

Bộ sách cẩm nang dành cho bà bầu

Dinh dưỡng khoa học cho 40 tuần mang thai

Cẩm nang dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Thực đơn cho bà mẹ mang thai và cho con bú

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!