Chỉ bổ sung Canxi và vitamin D chưa đủ để xương chắc khoẻ

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Đó là thông tin được TS. Hongne - Trường Đại học Bergen Norway cho hay tại Hội nghị khoa học sức khỏe xương và mạch máu diễn ra vào sáng 17/7 tại Hà Nội. Hội nghị do Hội Dinh dưỡng Việt Nam tổ chức.

Theo đó, TS. Hongne nhấn mạnh, việc bổ sung canxi cần đi kèm với vitamin D và vitamin K2 để giúp hấp thu canxi tốt hơn và phân bố canxi đúng cách, tránh sự lắng đọng canxi ở động mạch và các mô mềm, gây hại. Vitamin K2 có nhiều trong các thực phẩm như: Natto (một loại đậu tương lên men của Nhật Bản), sản phẩm từ sữa (phomai), thịt trứng, các loại rau xanh, cá (cá ngừ, cá thu, cá mòi)… hoặc các sản phẩm chứa vitamin K2.

Cũng tại hội thảo này,các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tuổi thọ ngày càng được nâng cao thì sức khỏe về xương (mất xương, loãng xương, gãy xương) và sức khỏe tim mạch cần được quan tâm, vì đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Theo WHO, hàng triệu người dễ bị tổn thương do chuyển hóa xương kém khiến cho cả phụ nữ và nam giới bị gãy xương và đe dọa tính mạng. Bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong số 1 toàn cầu, với 17,3 triệu ca tử vong mỗi năm.

Vì vậy, để có sức khỏe xương và sức khỏe tim mạch tốt trong suốt cuộc đời, thì dinh dưỡng là một trong những yếu tố không thể thiếu cần quan tâm và phòng ngừa ngay từ khi còn nhỏ. Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong mỗi gia đình là rất quan trọng và cần bổ sung đầy đủ các khoáng chất và vi chất dinh dưỡng như canxi, sắt, kẽm… trong dinh dưỡng hàng ngày.

Chỉ bổ sung Canxi và vitamin D chưa đủ để xương chắc khoẻTS Từ Ngữ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, Việt Nam đã có nhiều chương trình dinh dưỡng can thiệp vi chất cho trẻ em, đến nay chiều cao của người Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt.

Ông cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao bao gồm: Di truyền chiếm 23%, môi tường tâm lý chiếm 25%, rèn luyện thể lực 20% và yếu tố dinh dưỡng chiếm tới 32%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!