Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tăng huyết áp

Nuôi dạy con - 04/29/2024

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, trẻ sơ sinh bị thiếu vitamin D có thể tăng nguy cơ tăng huyết áp sau này.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 775 trẻ em ở Boston từ sơ sinh đến 18 tuổi. Kết quả cho thấy, so với những đứa trẻ sinh ra có mức vitamin D bình thường, những đứa trẻ được sinh ra ở mức thấp - dưới 11 nanogram trên milimet (ng/ml) trong máu cuống rốn - tăng nguy cơ huyết áp tâm thu cao hơn 60% trong độ tuổi từ 6 - 18.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, huyết áp tâm thu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả khi kiểm soát huyết áp tâm trương. Nghiên cứu cho thấy những trẻ có nồng độ vitamin D thấp (dưới 25ng/ml) trong thời thơ ấu có nguy cơ tăng huyết áp tâm thu cao gấp đôi từ 3 - 18 tuổi.

TS. Guoying Wang - Trường Y tế công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins ở Baltimore - tác giả chính nghiên cứu cho biết: “Hiện tại, không có khuyến nghị nào từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ để sàng lọc tất cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ về mức độ vitamin D. Tuy nhiên, phát hiện của chúng tôi nâng cao khả năng sàng lọc và điều trị thiếu vitamin D bằng cách bổ sung trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu có thể là một phương pháp hiệu quả để tránh mắc tăng huyết áp sau này”.

Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi cho xương. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời kích hoạt cơ thể sản xuất vitamin D. Vitamin D tìm thấy trong một số thực phẩm: trứng, cá hồi và các sản phẩm sữa tăng cường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!