Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Chỉ số glucose hay còn gọi là chỉ số đường huyết là nồng độ glucose - đây là một loại đường đơn - có trong máu. Nồng độ glucose thay đổi từng ngày trong máu, thậm chí mỗi phút chỉ số này cũng khác nhau. Đường huyết là một trong những chỉ số quan trọng để phát hiện người bệnh có bị tiểu đường hay không.

Chỉ số glucose hay còn gọi là chỉ số đường huyết là nồng độ glucose - đây là một loại đường đơn - có trong máu. Nồng độ glucose thay đổi từng ngày trong máu, thậm chí mỗi phút chỉ số này cũng khác nhau. Đường huyết là một trong những chỉ số quan trọng để phát hiện người bệnh có bị tiểu đường hay không.

Mức đường huyết trong cơ thể bao nhiêu là bình thường?

Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Lượng đường huyết tăng lên khá đáng kể sau khi ăn và giảm đi khi bạn tập thể dục hoặc có vận động thường xuyên.

Người ta có thể đo lường lượng đường huyết bằng nhiều cách như xét nghiệm glucose máu lúc đói, đo lượng đường huyết sau khi ăn, dùng nghiệm pháp dung nạp glucose và HbA1c.

Tùy theo phương pháp đo lường, chúng ta sẽ biết được lượng đường huyết bao nhiêu là bình thường:

Đo chỉ số glucose lúc đói

Chỉ số glucose lúc đói sẽ được đo lần đầu vào buổi sáng, khi bạn chưa ăn gì hoặc chưa uống bất kì loại thực phẩm nào. Chỉ số đường huyết llaf bình thường khi đạt giữa 70mg/dL và 92mg/dL.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những người có chỉ số glucose lúc đói trong khoảng nêu trên không phát triển bệnh đái tháo đường trong vòng 10 năm tới hoặc lâu hơn.

Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường?

Đo chỉ số glucose sau khi ăn

Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường, khi xét nghiệm làm sau khi ăn có kế quả như sau: đối với người bình thường chỉ số dưới 120mg/dL đo trong vòng 1-2 giờ sau khi ăn.

Áp dụng nghiệm pháp dung nạp glucose

Nghiệm pháp này sẽ giúp kiểm tra nồng độ glucose trong huyết tương sau khi người bệnh đã uống 75gr glucose. Kết quả OGTT dưới 200mg/dL là bình thường.

Trường hợp đường huyết thấp bất thường

Khi lượng đường trong máu của bạn dưới 70mg/dL thì bạn bị coi là hạ đường huyết. Đây là tình trạng nguy hiểm và cần được cấp cứu ngay lập tức.

Nếu như bạn không tiêm insulin hoặc sử dụng các chất kích thích tuyến tụy sản xuất ra chất insulin, chỉ số glucose dưới 5-10mg/dL so với chỉ số đường huyết bình thường, mặc dù có gây ra một số triệu chứng khiến người bệnh không thoải mái nhưng không gây nguy hiểm, trừ khi đường huyết tiếp tục giảm.

Nếu đường huyết của bạn tụt xuống ngưỡng 70mg/dL rất nguy hiểm. Sự tụt giảm đường huyết này có thể tiếp tục diễn ra và người bệnh hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái hôn mê, gây tổn thương não bộ.

Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường?

Vì sao đường huyết tăng cao lại gây hại cho cơ thể?

Bên cạnh việc quan tâm đến chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường, chúng ta cũng cần phải biết tại sao huyết áp cao lại gây hại cho cơ thể con người.

Khi ở mức bình thường, glucose là nhiên liệu rất quý giá để tạo năng lượng cho tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Tuy nhiên, khi nồng độ đường tăng lên, glucose sẽ không vào được những tế bào, còn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Lượng đường trong máu tăng cao có thể làm giảm khả năng tiết insulin của tế bào tuyến tụy. Để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, tuyến tụy sẽ phải làm việc ngày một nhiều hơn cho đến khi bị quá tải và hư hỏng.

Đường huyết cao cũng là nguyên nhân làm cho mạch máu của bạn bị xơ vữa, còn gọi là tình trạng xơ vữa động mạch. Nếu đường huyết cao thì tất cả các bộ phận trên cơ thể hoàn toàn có thể bị hư hỏng.

Nếu mạch máu hư hỏng có thể gây ra các bệnh như bệnh thận, suy thận, đột quỵ não, nhồi máu cơ tìm, suy giảm thị lực, suy giảm miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, làm hỏng các dây thần kinh, làm chậm sự lành của vết thương,...

Trên đây thông tin về chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường. Duy trì đường huyết bình thường là rất quan trọng, là chìa khóa để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh đái tháo đường.

Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Tuổi càng lớn, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường càng cao (65 tuổi trở lên), hơn nữa tỷ lệ mắc bệnh tới 16% tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao ở những người bệnh bị béo phì. Do vậy, chẩn đoán đái tháo đường nhằm để phát hiện sớm bệnh khi chưa có các biểu hiện lâm sàng, từ đó đưa ra các liệu trình điều trị phù hợp.

Khi có các triệu chứng sau, liên lạc ngay với Xander để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường ngay tại nhà:

  • Khi có các triệu chứng tiểu nhiều, khát và uống nước nhiều, mau đói thèm ăn đồ ngọt, Sút cân nhanh, Mệt mỏi, uể oải toàn thân, hoa mắt choáng váng
  • Người quá cân hoặc béo phì, đặc biệt vùng bụng, có người thân bị đái tháo đường.
  • Người bị rối loạn chuyển hoá lipid máu, đã được chẩn đoán rối loạn dung nạp glucose
  • Đặc biệt khi nước tiểu có kiến bu thì nên làm để kiểm tra
  • Làm định kì với bệnh nhân trên 45 tuổi.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chỉ số glucose trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bình thường?

Chi phí gói xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại nhà:

  • Giá gói xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 714,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 hoặc điền form tư vấn dưới bài viết để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Glucose máu bao nhiêu là tiểu đường?
  • Những điều cần biết về Glucose mao mạch

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!