Cho con ăn gì khi bé kén ăn?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/06/2024

Bố mẹ lo lắng khi thấy bé kén ăn hay khó dung nạp một một vài thực phẩm. Hãy cùng Hello Bacsi tìm ra giải pháp giúp bé ăn ngon hơn nhé!

Khi con bạn không chịu ăn hoặc không thể ăn một số loại thực phẩm, đừng lo lắng, bởi vẫn có nhiều loại thực phẩm khác có thể thay thế và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Thực phẩm thay thế cho trái cây

Nếu con bạn không ăn trái cây tươi, bạn hãy thử cho bé ăn các loại hoa quả khô như mơ, lê, nho, anh đào, xoài, dứa, chuối và dần dần cho bé ăn thử các loại trái cây tươi khác. Bạn có thể làm nước sốt xay nhuyễn từ sữa chua và trái cây tươi hoặc đông lạnh, sau đó dần dần cho trẻ ăn trái cây để nguyên. Hay bạn cũng có thể sử dụng nước sốt táo thay cho trái cây tươi. Nếu con bạn không ăn các loại trái cây họ cam quýt, bạn có thể cho bé ăn các loại trái cây khác hoặc uống nước ép làm từ các loại trái cây có chứa vitamin C, chẳng hạn như dâu tây, dưa vàng, bông cải xanh và những rau họ cải khác, dưa hấu, khoai tây. Bạn cũng có thể thử trộn việt quất, táo cắt nhỏ và chuối vào trong bánh xốp, bánh mì và bột nhồi bánh quế để bé thưởng thức.

Thực phẩm thay thế cho thịt

Cá, thịt gia cầm, trứng, đậu hũ, các loại đậu (đậu khô, đậu gà, đậu Hà Lan), các loại hạt và bơ đậu phộng chính có thể dùng thay thế cho thịt. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp rau cắt nhỏ thay vì thịt heo bằm hoặc thịt gia cầm để làm nước sốt mì ống hay nhân bánh. Ngoài ra bạn cũng nên cho con ăn bánh mì, bánh quy giòn, và mì ống làm từ bột mì để bổ sung thêm sắt cho bé.

Thực phẩm thay thế cho sữa

Phô mai, sữa chua và các thực phẩm từ sữa khác được làm với sữa bò, dê hoặc cừu; những thực phẩm làm từ đậu nành và gạo đều có thể thay thế cho sữa. Bên cạnh đó bạn cũng nên hỏi thử bác sĩ nhi khoa xem liệu con bạn có nên uống thuốc bổ sung vitamin B12 và vitamin D thêm hay không. Cá đóng hộp còn xương (cá hồi, cá mòi, cá trích) cũng có thể cung cấp thêm canxi và vitamin D cho bé. Các nguồn thực phẩm bổ sung canxi có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe có thể kể đến bông cải xanh. Và cuối cùng, ánh sáng mặt trời cũng có thể bổ sung vitamin D cho bé, vì vậy hãy cho bé tắm nắng thường xuyên.

Thực phẩm thay thế cho rau

Nếu con bạn không ăn các loại rau củ có màu xanh, bạn hãy thử cho bé các loại rau củ có màu vàng sẫm và màu cam (chẳng hạn như cà rốt, bí, khoai lang) để bổ sung thêm vitamin A và axit folic hay trái cây và các loại nước ép trái cây để cung cấp vitamin C và axit folic. Nếu bé không thích ăn đồ ăn nấu chín, bạn vẫn có thể thử cho bé ăn rau cắt thành dạng que và rau trộn. Bạn cũng có thể cho bé uống nước ép rau có nồng độ natri thấp thay vì nước trái cây. Những trẻ không chịu ăn rau sống có thể thử ăn rau được xào nấu: dùng rau thái nhỏ để làm nước sốt mì ống hoặc bạn có thể thêm thịt vào các món rau để món ăn hấp dẫn hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!