Những “dở chứng” trong việc ăn uống ở trẻ mới biết đi

Gia đình và thai kỳ - 04/27/2024

Hello Bacsi - Bài viết giúp mẹ vượt qua những thay đổi về thói quen và chế độ ăn uống ở trẻ mới biết đi, đồng thời chia sẻ các món ăn vặt lành mạnh cho trẻ.

Một trong những kỹ năng đầu tiên khi trẻ mới biết đi là tự ăn. Vào thời điểm này, bé sẽ muốn tự chọn thức ăn. Bé có thể chỉ ăn một hoặc hai loại thực phẩm ưa thích trong 1 tuần, sau đó đột nhiên lại thay đổi ý định và muốn ăn một món ăn hoàn toàn khác. Mẹ không cần lo lắng vì đây là một hành vi thường gặp ở trẻ em.

Bố mẹ nên làm gì khi con không muốn ăn?

Con bạn cần được khuyến khích và chỉ dẫn ăn uống và lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng như thế nào. Thay vì ép buộc bé, mẹ có thể đưa ra các thực phẩm bổ dưỡng để bé thỏa thích lựa chọn. Bằng cách này, bé sẽ thấy tự lập hơn và được bố mẹ tôn trọng hơn. Đặc biệt, bạn đừng nên “treo phần thưởng” nếu bé ăn ngoan là kẹo, bimbim hay bánh ngọt vì cách này chỉ tạo ra tác dụng ngược làm bé càng ghét thực đơn chính hàng ngày hơn và xem trọng những “phần thưởng trên.

Ngoài ra, bạn hãy cho bé dùng bữa cùng gia đình bất cứ khi nào có thể. Khi thấy cả nhà ăn uống lành manh, trẻ sẽ có xu hướng ăn theo.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần một chút nghiêm khắc khi không bỏ những món ăn ra khỏi thực đơn nếu bé không thích. Trẻ nhỏ rất khó chấp nhận mùi vị mới. Vì vậy, nếu bé từ chối món nào đó ra khi ăn lần đầu, bạn hãy cho bé ăn lại vào tuần sau. Rất có thể là bạn phải kiên nhẫn rất nhiều lần trước khi bé chịu ăn món đó.

Uống nước không đúng cách cũng có thể khiến trẻ chán ăn

Việc uống quá nhiều sữa hoặc nước trái cây có thể làm giảm sự thèm ăn, vì vậy bạn có thể cho bé dùng sữa giữa các bữa ăn và hạn chế nước trái cây không quá ½ đến ¾ cốc một ngày. Bên cạnh đó, bạn đừng cho bé dưới 1 tuổi uống nước trái cây. Sữa và 100% nước trái cây có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nước trái cây chứa nhiều đường, thiếu chất xơ và một số chất dinh dưỡng có trong trong trái cây tươi.

Đồ ăn vặt bổ dưỡng cho trẻ mới biết đi

Bố mẹ có thể tham khảo bảng dưới đây để chọn cho con những món ăn vặt bổ dưỡng và dễ dàng chuẩn bị nhé.

Những “dở chứng” trong việc ăn uống ở trẻ mới biết đi

Nếu trẻ phát triển và tăng cân đều, bạn có thể chắc chắn rằng bé đã ăn đầy đủ. Nếu quan tâm, hãy hỏi bác sĩ để xem biểu đồ tăng trưởng của trẻ để không phải lo lắng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về thực đơn ăn dặm theo kiểu Tây và các lưu ý khi cho con ăn dặm bằng trái cây trên Hello Bacsi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!