5 điều cần ghi nhớ khi cho trẻ mới tập đi ăn vặt

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/29/2024

5 điều cần ghi nhớ khi cho trẻ mới tập đi ăn vặt lành mạnh được Hello Bacsi dành cho bé mới tập đi. Bố mẹ hãy đảm bảo bé luôn đảm bảo khỏe mạnh nhé!

Ăn vặt cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo nên một thói quen ăn uống lành mạnh cho bé. Sau đây là năm điều bạn nên ghi nhớ khi chuẩn bị thức ăn vặt khi con bạn bước vào độ tuổi chập chững tập đi.

1. Chọn các món ăn vặt lành mạnh và tươi ngon cho bé

Bạn nên chọn thực phẩm còn tươi bởi chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ và tránh cho bé ăn đồ hộp, đồ đóng gói vì các loại thực phẩm này thường chứa nhiều đường, muối và chất béo. Nếu con của bạn đã đi nhà trẻ, hãy hỏi con về những loại đồ ăn nhẹ bé ăn ở đó. Nếu bạn không muốn con ăn các món ăn tại nhà trẻ, hãy kiến nghị một thực đơn thức ăn vặt khác tốt cho sức khoẻ của bé hơn. Nếu đề nghị của bạn không được nhà trường tiếp nhận, bạn có thể gửi riêng đồ ăn vặt cho con. Điều này đồng nghĩa là bạn phải lên kế hoạch cho các món ăn bé sẽ ăn vào ngày mai vào đêm hôm trước.

2. Bạn vẫn có thể chế biến đồ ăn vặt lành mạnh một cách đơn giản và nhanh chóng

Thường thì làm đồ ăn nhẹ bổ dưỡng tốn rất nhiều công sức. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe của bé mà không quá rắc rối và tốn thời gian chế biến. Bạn nên làm những món ăn mà bé có thể cầm tay ăn được như :

  • Ngũ cốc ăn sáng ít đường;
  • Trái cây tươi xắt lát mỏng hoặc cắt thành miếng nhỏ;
  • Bánh ngũ cốc nguyên hạt và bánh nướng xốp nhỏ;
  • Phô mai cắt thành lát mỏng hoặc cắt nhỏ.

3. Để cho bé lựa chọn thức ăn vặt

Con bạn có thể vẫn còn bé nhưng bé sẽ cảm thấy ngày càng không thấy thoải mái khi bạn cứ điều khiển hết mọi chuyện của bé. Hãy biến bữa ăn vặt thánh một dịp để bé tự lựa chọn mọi thứ theo ý muốn của mình. Bạn nên làm nhiều món trong một bữa ăn nhẹ, ngồi chung với bé, để cho bé tự chọn món và ăn bao nhiêu tùy thích.

Tuy vậy, bạn không nên cho phép bé tự chọn loại đồ ăn thay thế hoặc thời gian bé muốn ăn vặt. Bé chỉ có thể lựa chọn ăn những món ăn mà bạn cho bé ăn mà thôi.

4. Đừng ép bé ăn

Nếu bé không thích một món ăn nhẹ nào đó, đừng ép bé phải ăn. Bạn nên ghép một món mà con thích với một loại thực phẩm mới trong bữa ăn nhẹ. Khi bé chịu ăn món ăn mới, bạn hãy tiếp tục cho bé dùng thêm loại thức ăn mới đó vào các bữa ăn tiếp theo. Bạn cần biết rằng phải thử cho bé ăn nhiều lần thì bé mới chịu ăn một món mới.

5. Đừng dùng kẹo để thưởng khi bé chịu ăn vặt

Nếu bạn dùng kẹo để thưởng cho con, bé có thể nghĩ rằng kẹo ăn ngon, tốt hơn những loại thức ăn khác. Việc bé ăn nhiều kẹo sẽ trở thành thói quen xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn. Các đồ ăn ngọt cung cấp rất ít chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. Mặc dù thỉnh thoảng bạn vẫn nên để cho con ăn đồ ngọt nhưng bạn không nên để bé ăn quá nhiều và thường xuyên những đồ ăn vặt có hàm lượng calo ít như thế.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!