13 món ăn vặt lành mạnh dành cho trẻ mới tập đi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/29/2024

Tham khảo 13 món ăn vặt lành mạnh do chuyên gia của Hello Bacsi giới thiệu để xây dựng một  thói quen ăn uống dinh dưỡng cho bé mới tập đi.

Không chỉ những bữa ăn chính mà những bữa ăn vặt cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của bé. Hãy tham khảo 13 món ăn vặt lành mạnh để xây dựng một  thói quen ăn uống thật dinh dưỡng cho bé.

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Một chén ngũ cốc nguyên hạt cùng sữa và các loại trái cây chứa nhiều vitamin, canxi và chất xơ là một sự lựa chọn tuyệt với để khởi đầu một ngày mới. Để món ăn thêm hấp dẫn và tăng hương vị, bạn hãy thử trộn ngũ cốc với sữa chua và mứt dâu cho bé ăn.

2. Phô mai

Các protein (chất đạm) trong bữa ăn nhẹ cung cấp đủ năng lượng kéo dài cho đến cuối ngày. Bạn có thể cho bé ăn thêm bánh quy không muối có phết phô mai ít béo để tạo thành một món ăn vặt cho bé. Bạn cũng có thể làm cho món phô mai thêm hấp dẫn bằng cách cắt phô mai thành những hình thú đáng yêu bằng máy cắt bánh hay ăn kèm phô mai với thịt nướng hay các loại trái cây mà bé yêu thích.

3. Sinh tố

Con bạn sẽ rất phấn khích khi được ăn những món ngon và mát lạnh như sinh tố. Sinh tố còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé. Bạn có thể sử dụng sữa chua không béo hương vani, nước ép cam nguyên chất và một quả chuối để làm thành một món sinh tố đơn giản để bé thưởng thức. Bạn cũng có thể cho bé dùng trái cây tươi được đông lạnh đã cắt nhỏ. Cho bé ăn sinh tố là một cách hay để bạn bổ sung thêm hai hoặc ba phần trái cây và chất xơ vào chế độ ăn uống của bé.

4. Các loại đồ nướng có trái cây và rau củ

Con bạn sẽ không nhận ra bạn đang cố tình cho bé ăn thêm trái cây và rau củ khi bạn nướng trái cây và rau củ chung với bánh nướng xốp hay bánh mì. Bánh mì chuối, bánh nướng xốp bí và cà rốt là một số món Tây yêu thích của trẻ em. Bánh nướng khoai lang trét mứt có thể bổ sung nhiều beta-carotene và kali cho bé.

5. Sữa chua

Sữa chua ít béo là loại thực phẩm vừa giàu canxi vừa được rất nhiều trẻ em yêu thích. Để thêm hương vị và lượng chất dinh dưỡng có trong sữa chua, bạn có thể cho thêm các loại quả mọng và phô mai. Bạn cũng có thể làm sữa chua trái cây tại nhà, bảo quản lạnh và cho bé dùng hàng ngày.

6. Khoai lang

Khoai lang là một trong những loại củ chứa nhiều hàm lượng vitamin A , vitamin B6, vitamin C và axit folic nhất. Khoai lang là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những loại thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo có hại cho sức khỏe luôn được bày bán ở nhiều cửa hàng.

7. Trứng

Khi cho trẻ bốn tuổi ăn một quả trứng, bạn đã cung cấp gần một phần ba nhu cầu protein mỗi ngày của bé. Bạn có thể làm và bảo quản một túi trứng luộc chín trong tủ lạnh (bảo quản trong bảy ngày) hay làm bánh mì trứng cho con. Bạn cũng có thể làm món bánh mì trứng này vào đêm hôm trước để con mang đi nhà trẻ và thưởng thức.

8. Mì ống

Mì ống rất giàu tinh bột cần cho sự phát triển của bé. Mì ống còn chứa nhiều protein và chất xơ và là một món ngon dễ thực hiện. Bạn chỉ cần 20 phút để nấu một món mì ống với bốn nguyên liệu có sẵn. Bạn có thể chế biến và trang trí mì ống thành một số hình dáng con thú hay bông hoa mà con thích và giữ trong tủ lạnh. Vào giờ ăn, bạn có thể cho mì ống vào lò vi sóng cùng với rau hoặc thịt gà đã nấu chín kèm theo nước sốt cà chua để ăn kèm.

9. Các món trộn

Bạn có thể trộn hỗn hợp các loại các loại hạt, bánh quy, ngũ cốc, khoai tây chiên, chuối và bỏng ngô để tạo nên món trộn thơm ngon cho bé. Bạn hãy thử trộn bắp rang với trái cây, đây cũng là một món trộn ngon miệng phù hợp với bé.

10. Nho khô

Nho khô có rất nhiều dưỡng chất như chất xơ, kali và vitamin. Các em bé sẽ không thể bỏ qua nho khô, thậm chí là với các bé kén ăn. Bé cũng sẽ rất thích ăn kem trộn với táo hoặc cà rốt có phủ nho khô.

11. Dâu

Bạn hãy cố gắng đưa thêm dâu tây tươi vốn có nhiều vitamin C vào thực đơn của bé. Ngoài ra bạn cũng nên làm các món ăn vặt lành mạnh có dâu để bổ sung thêm vitamin và protein cùng các dưỡng chất cho bé.

12. Táo

Táo là loại trái cây cực kì tốt cho sức khoẻ của bé. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bé đã chán ăn táo, hãy thử cho bé ăn táo sấy khô. Táo sấy khô cũng chứa nhiều vitamin C và chất xơ không kém gì táo tươi. Thêm một gợi ý khác, bạn có thể rắc táo sấy khô lên sữa chua ít béo hương vani cho bé thưởng thức.

13. Món trộn cà chua

Bạn có thể làm một món trộn có kết hợp các hương vị của cà chua, dưa đỏ, táo và một chút chanh vàng cho bé thưởng thức. Món ăn này có nhiều lycopene từ cà chua, vitamin A và vitamin C từ chanh và chất xơ từ táo. Món trộn này là một món ăn vặt lành mạnh và ngon miệng, phù hợp với hầu hết các bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!