Dưỡng chất "vàng" cho trẻ một tuổi

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/06/2024

Tìm hiểu trên Hello Bacsi các dưỡng chất cơ bản bạn nên bổ sung vào bữa ăn cho trẻ một tuổi tuổi để phát triển một cách vượt trội nhất. 

Con bạn cần có một chế độ ăn đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là khi bé đã tròn 12 tháng tuổi để phát triển một cách vượt trội nhất. Bạn nên bổ sung vào bữa ăn cho trẻ các dưỡng chất cơ bản dưới đây nhé.

Vitamin và khoáng chất

Đối với một số trẻ, việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể rất quan trọng. Nếu các hoạt động ăn uống của gia đình bạn không có nhiều nhóm dưỡng chất này hoặc gia đình bạn ăn chay, không có trứng hoặc các sản phẩm từ sữa, bé có thể cần bổ sung vitamin B12, vitamin D, riboflavin và canxi. Còi xương là một bệnh trong đó các mô xương bị mềm đi do thiếu hấp thu vitamin D cũng như ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, một số loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A và D có thể gây nguy hiểm nếu bổ sung dư thừa. Chúng sẽ được lưu trữ trong các mô và làm trẻ ốm yếu. Các khoáng chất như kẽm và sắt nếu tích tụ trong cơ thể qua một thời gian dài có thể có tác động tiêu cực tương tự như vậy.

Vì vậy, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để được tư vấn về các loại dưỡng chất nào cần được bổ sung và bổ sung như thế nào cho con.

Chất sắt

Một số trẻ nhỏ thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu – một tình trạng hạn chế khả năng lưu thông khí oxy trong máu. Bố mẹ nên lưu ý rằng bé 1 tuổi cần được hấp thụ tối thiểu 15 mg sắt trong thức ăn hằng ngày.

Dưới đây là bảng tóm tắt nguồn thực phẩm cung cấp chất sắt theo 3 cấp độ, giúp mẹ lựa chọn phù hợp cho thực đơn của bé:

Dưỡng chất "vàng" cho trẻ một tuổi

Cho trẻ uống nhiều sữa cũng có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, vì khi đó trẻ sẽ biếng ăn các loại thực phẩm khác mà một trong số đó là nguồn chủ yếu cung cấp chất sắt.

Nếu mỗi ngày con bạn uống 720-960 ml sữa hoặc ít hơn thì không có gì phải lo ngại nhiều. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi về việc bổ sung thêm sắt vào chế độ ăn của bé. Trong lúc đó, hãy tiếp tục bổ sung vitamin D cho bé (600 IU/ngày từ một tuổi) nếu con bạn uống ít hơn 720-960 ml sữa một ngày và tiếp tục cung cấp các loại thực phẩm giàu chất sắt khác.

Chọn thức ăn vặt lành mạnh

Bạn nên đặt đồ ăn ngọt ngoài tầm nhìn của con để bé không nhớ tới nữa. Tốt nhất là bạn không nên mua và trữ đồ ăn ngọt trong nhà hay cho đường vào thức ăn và món tráng miệng hằng ngày. Đối với đồ ăn nhẹ, thay vì cho bé dùng đồ ăn ngọt hoặc béo, bạn nên cho bé ăn trái cây, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy giòn và phô mai.

Bố mẹ cần tập cho bé 1 tuổi thói quen ăn uống tốt nhất từ khi bé bắt đầu ăn. Điều này sẽ giúp con bạn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng sau này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!