Khắc phục tình trạng rụng tóc dễ dàng như trở bàn tay

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Bạn đang đau đầu với tình trạng rụng tóc? Bạn cảm thấy không tự tin và lo lắng đến nguy cơ hói đầu? Đã đến lúc khắc phục ngay nỗi lo của mình.

Bạn đang đau đầu với tình trạng rụng tóc? Bạn cảm thấy không tự tin và lo lắng trước nguy cơ hói đầu? Đã đến lúc bạn khắc phục ngay nỗi lo của mình.

Hiện nay có trên 1/3 dân số mắc phải tình trạng rụng tóc, trong số đó có hàng ngàn trường hợp xảy ra ở nữ giới. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây rụng tóc gây ra bao gồm chế độ ăn uống, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, cũng như do mất ngủ, áp lực, bệnh tật và di truyền.

Đến nay vẫn chưa có phương pháp trị liệu nào đảm bảo chắc chắn ngăn ngừa rụng tóc, vì các tác nhân gây nên tình trạng này còn nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi người. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây để giúp tóc của mình có được điều kiện phát triển tốt nhất và tránh việc rụng tóc sớm hơn tự nhiên.

Tránh tổn hại tóc

Nếu bạn là một người thường tác động đến tóc như uốn, nhuộm, sấy…thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

Hạn chế sử dụng máy sấy tóc

Sức nóng từ máy sấy tóc làm giảm đi các protein (chất đạm) trong tóc, đồng thời việc sấy tóc thường xuyên sẽ làm cho tóc trở nên mỏng manh, dễ gãy. Hong khô tóc tự nhiên là lựa chọn tốt nhất, vì thế bạn hãy thường xuyên sử dụng cách này thay vì dùng máy.

Các thiết bị làm tóc khác như máy uốn, duỗi tóc cũng gây ra các hậu quả tương tự.

Tránh uốn tóc

Uốn tóc, kể cả việc duỗi hay làm xoăn bằng hóa chất, đều gây tổn hại đến tóc của bạn. Việc uốn, duỗi thường được thực hiện bằng cách phá vỡ các liên kết bên trong tóc, sau đó sắp xếp chúng lại theo các thứ tự khác nhau để làm xoăn hay thẳng. Quá trình này làm cho tóc của bạn yếu đi, gây khô xơ và dễ gãy. Nếu trải qua nhiều lần như thế sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Hạn chế nhuộm tóc và sử dụng hóa chất

Việc thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc sẽ làm gia tăng tình trạng rụng tóc. Bạn cũng lưu ý không thường xuyên nhuộm tóc từ 4 đến 6 tuần 1 lần. Khi tóc bắt đầu bạc, thì nên để tóc bạc tự nhiên thay vì chọn cách đi nhuộm màu cho tóc.

Không tẩy trắng tóc

Việc tẩy trắng sẽ làm mất đi các sắc tố tự nhiên trong tóc khi hóa chất thấm vào biểu bì. Quá trình này làm thay đổi cấu trúc tóc cũng như khiến chúng dễ bị tổn thương. Tẩy trắng cùng với tạo mẫu và sấy thật sự là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều.

Không buộc tóc quá chặt

Một vài kiểu tóc đòi hỏi phải được buộc chặt bằng thun và kẹp. Nếu các kiểu tóc này được thực hiện thường xuyên mỗi ngày thì sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Tóc đuôi gà, tóc bím… chính là những ví dụ điển hình cho việc này.

Cách làm giảm tình trạng rụng tóc

Để hạn chế nguy cơ rụng tóc, bạn cần chủ động trong việc bảo vệ và chăm sóc tóc của mình từ những bước đơn giản sau:

Lựa chọn dầu gội phù hợp với da đầu

Lựa chọn dầu gội tốt sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe của tóc. Bạn xem tóc mình thuộc loại nào: tóc khô, nhờn hay khỏe và thử nhiều loại dầu gội khác nhau để tìm ra loại phù hợp. Đặc biệt, nếu bạn nhuộm tóc hay tóc có gàu, hãy lựa chọn dầu gội chuyên dùng. Những dầu gội cung cấp protein và dầu xả giúp tóc bạn trở nên suôn mượt và dày hơn tức thì, nhưng chúng không giúp phục hồi tóc hư tổn.

Sử dụng dầu gội dành cho da nhạy cảm một cách thông minh

Sử dụng dầu gội cho da nhạy cảm giúp bạn duy trì da đầu và tóc khỏe mạnh. Hãy kiểm tra các thành phần trong dầu gội xem nó có phải là dầu gội dành cho da nhạy cảm hay không. Tránh các dầu gội có chứa sunfat, parapen và sulfonate. Thay vào đó, hãy ưa tiên dùng các dầu gội chứa Isethionate hay Glucoside.

Massage da đầu

Việc massage đầu với các loại dầu dưỡng như dầu dừa, hương thảo, oải hương hay hạnh nhân giúp gia tăng dòng máu chảy qua bề mặt da đầu và nang tóc. Cọ xát và xoa bóp da đầu giúp làm ấm da và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, nhờ vậy các tế bào trong nang tóc sẽ có một lượng lớn chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy quá trình phát triển tóc. Massage da đầu còn giúp bạn thư giãn, nhờ đó toàn bộ các chức năng của cơ thể có thể hoạt động tốt.

Ăn uống phù hợp để có một mái tóc khỏe

Để nuôi dưỡng một mái tóc khỏe và tránh tình trạng rụng tóc, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Những tác động dinh dưỡng chống rụng tóc giúp cả bạn, tóc và da đầu trở nên khỏe mạnh. Dưới đây là những lưu ý về các chất dinh dưỡng cần thiết:

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất sắt

Chất sắt là một trong những khoáng chất thiết yếu bao gồm 2 loại heme iron (có trong các sản phẩm động vật) và non-heme (có trong các sản phẩm thực vật). Thiếu chất sắt có thể dẫn đến bệnh thiếu máu cản trở việc cung cấp chất dinh dưỡng đến nang tóc và làm tăng tình trạng rụng tóc. Để ngăn ngừa rụng tóc, bạn cần đảm bảo ăn đầy đủ chất sắt trong khẩu phần ăn của mình. Các nguồn cung cấp chất sắt rất đa dạng từ thịt đỏ, gà và cá đến các loại rau củ tươi xanh như rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn…

Ăn đủ protein

Để có một mái tóc khỏe mạnh, protein đóng vai trò quan trọng. Nếu thiếu protein, tóc của bạn sẽ trở nên yếu đi, khô xơ và hơn thế nữa gây nên tình trạng rụng tóc. Đảm bảo đầy đủ protein giúp cung ứng axit amino làm cho tóc khỏe mạnh. Protein thường có trong dầu gội, nhưng protein ở khẩu phần ăn sẽ giúp bạn cải thiện điều kiện tóc và ngăn ngừa tóc rụng nếu bạn ăn uống một lượng đầy đủ. Để đảm bảo đầy đủ protein, bạn có thể ăn các loại thực phẩm từ động vật như hải sản, thịt gia cầm, trứng, thịt heo cũng như từ thực vật như đậu hũ, bơ đậu phộng, bông cải xanh…

Ăn nhiều vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C giúp hấp thụ tốt chất sắt. Vì vậy, bạn nên cố gắng kết hợp ăn các thực phẩm giàu chất sắt với những thực phẩm có lượng vitamin C cao để có thể hấp thụ chất sắt một cách tốt nhất.

Vitamin C cũng giúp cơ thể trong việc sản xuất collagen – một loại protein có chức năng làm bền các mao mạch, giúp cho thân tóc chắc khỏe. Các nguồn cung cấp vitamin C bao gồm: bông cải xanh, cải xoăn, cam, quýt, khoai tây nướng…

Đảm bảo rằng bạn có đủ dưỡng chất omega – 3 axit béo

Những axit béo này giúp cho tóc khỏe mạnh và có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tóc khô xơ, dễ gãy rụng. Các axit béo được tìm thấy trong các tế bào ở da đầu. Với các axit này, cơ thể không thể tự tạo mà đạt được qua chế độ ăn uống. Có thể bổ sung chúng bằng cách ăn nhiều loại cá biển như cá hồi, cá ngừ và cá thu. Các axit này còn có trong các hạt và hột, đặc biệt là hạt bí, quả óc chó…

Ăn thức ăn giàu biotin

Biotin thuộc nhóm vitamin B – một loại vitamin hòa tan trong nước. Biotin đặc biệt quan trọng cho tóc. Thiếu hụt biotin có thể khiến tóc dễ gãy và nhanh chóng dẫn đến tình trạng rụng tóc. Bạn có thể bổ sung biotin bằng việc ăn gạo lứt, lòng trắng trứng, quả óc chó…

Biết được những thức ăn nên tránh

Nguyên tắc cơ bản của một chế độ ăn uống lành mạnh là luôn luôn hấp thụ dưỡng chất tốt cũng như tránh những chất có nguy cơ gây rụng tóc. Các loại đường hóa học chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc thưa và rụng tóc. Các chất phụ gia cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến tóc.

Tìm đến sự giúp đỡ y tế

Nếu bạn gặp tình trạng rụng tóc nhiều và bất thường khi còn đang ở độ tuổi vị thành niên thì hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ, vì đây có thể là triệu chứng cho một căn bệnh nghiêm trọng khác. Cùng điểm qua các triệu chứng liên quan đáng lưu ý sau đây:

  • Rát, ngứa cùng với tình trạng rụng tóc hay da đầu nổi mẩn đỏ và có vảy;
  • Bị hói ở các vùng chân mày và râu;
  • Ở nữ giới xuất hiện các triệu chứng như hói tóc, lông mọc bất thường trên mặt cũng như cơ thể hoặc kinh nguyệt không đều thì có thể đang bị rối loạn hormone, gây rụng tóc;
  • Liên tục tăng cân, mệt mỏi, cũng như các cơ trở nên yếu đi hoặc cảm thấy khó thích ứng với không khí lạnh cũng là các triệu chứng đáng lưu ý.

Nhìn chung tình trạng rụng tóc đang là vấn đề đáng báo động hiện nay, có liên quan đến sức khỏe của mọi người. Cái răng cái tóc là gốc con người, vì lẽ đó mỗi người cần có sự quan tâm và chăm sóc tóc phù hợp. Hy vọng các biện pháp cơ bản kể trên sẽ hữu ích cho bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết chọn dầu gội để hạn chế và điều trị rụng tóc
  • 12 bí quyết để có mái tóc dài suôn mượt (P2)
  • 12 bí quyết để có mái tóc dài suôn mượt (P1)
  • 8 thói quen làm tóc hư tổn mà bạn không ngờ đến
  • 6 giải pháp chống rụng tóc an toàn và hiệu quả
  • 8 điều gây tổn hại đến mái tóc của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!