Chỉ cần 3 bước sau, bạn đã có một chế độ ăn uống hợp lý

Sống Khỏe - 03/28/2024

Hello BACSI - Chế độ ăn uống không chỉ giúp bạn duy trì lượng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng quát.

Chế độ ăn uống không chỉ giúp bạn duy trì lượng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng quát.

Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau giúp bạn giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết những người thực hiện theo cách này thường xuyên cảm thấy đói lả và khó chịu. Nếu không có ý chí sắt đá để theo đuổi tới cùng, những cơn đói sẽ hạ gục và khiến bạn phải từ bỏ. Sau đây là 3 bước đơn giản để có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học:

Thiết lập mục tiêu

Trước khi bắt đầu với kế hoạch dinh dưỡng, bạn hãy thiết lập mục tiêu cá nhân và ghi chú hàng ngày. Các mục tiêu có thể khác nhau như: duy trì cân nặng, săn chắc cơ,…

Ví dụ: bạn đặt ra mục tiêu cần phải hấp thụ một lượng protein và mục tiêu của bạn là 270g protein một ngày. Tuy nhiên, với lượng carbs trung bình và chất béo thấp, sẽ quá khó để bạn đạt được mục tiêu như vậy mà không có một kế hoạch hợp lý nào và nguy cơ thất bại là quá lớn.

Ăn protein, chất béo và rau

Mọi bữa ăn đều cần bổ sung nguồn chất đạm, giảm chất béo và rau củ ít carb. Khi hình thành chế độ ăn đủ 3 nguồn chất này, cơ thể bạn sẽ tự động nạp lượng carb cần thiết nằm trong khoảng 20 – 50 gram mỗi ngày.

Các nguồn giàu chất đạm bao gồm:

  • Thịt: thịt bò, gà, lợn, thịt cừu..;
  • Hải sản: cá hồi, tôm, tôm hùm..;
  • Trứng: trứng bổ sung Omega-3 hoặc trứng gà nuôi là những loại tốt nhất.

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ăn nhiều chất đạm vì chế độ ăn này đã được chứng minh tác dụng trong việc giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất từ 80-100 calo mỗi ngày.

Chế độ ăn giàu protein có thể giúp bạn giảm ý nghĩ về đồ ăn đến 60%, đồng thời giảm sự thèm ăn đêm đến 50% và làm bạn no lâu hơn. Chính vì vậy, bạn sẽ tự động ăn ít đi khoảng 441 calo một ngày chỉ bằng việc thêm chất đạm vào các bữa ăn. Có thể nói, protein quả là “ông hoàng dinh dưỡng” trong chế độ ăn uống.

Thực hiện phương pháp “nạp lại carb” 1 lần 1 tuần

Phương pháp này sẽ cho bạn một ngày nghỉ mỗi tuần và bạn sẽ được ăn nhiều chất đường bột hơn vào ngày đó. Có nhiều người đã lựa chọn thứ bảy trong tuần là ngày nghỉ ngơi. Quan trọng hơn cả, bạn cần bổ sung thêm nguồn tinh bột lành mạnh có trong yến mạch, gạo, khoai tây, khoai lang và các loại trái cây trong ngày này…

Bạn cũng nên nhớ là chỉ nên thực hiện 1 lần/tuần bởi nếu “nghỉ” thường xuyên hơn đồng nghĩa với việc phương pháp bạn đang áp dụng hoàn toàn vô nghĩa. Nếu bạn quá thèm ăn những loại đồ ăn không tốt cho sức khỏe, hãy ăn chúng vào ngày “nghỉ” này.

Hãy nhớ rằng, các “bữa ăn xả láng” hay “nạp lại tinh bột” như thế không thật sự cần thiết, tuy nhiên chúng có tác dụng điều tiết các hormone có khả năng đốt cháy mỡ như leptin và thyroid. Có thể bạn sẽ tăng cân một chút sau những ngày nạp lại carb này nhưng lượng tăng đó hầu hết là do nước và sau khoảng 1 – 2 ngày, cân nặng sẽ giảm trở lại.

Giảm cân cần sự kiên trì, do vậy bạn phải thật kiên nhẫn khi làm quen với chế độ ăn uống mới. Hãy kiên trì để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 11 loại rau củ màu đỏ lí tưởng cho sức khỏe
  • 10 bí mật của một trái tim khỏe mạnh
  • 12 món ăn vặt ngon khỏe dành cho dân văn phòng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!