7 cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả

Sống Khỏe - 04/27/2024

Hello BACSI - Trao đổi chất là chìa khóa quan trọng đối với những người quan tâm về trọng lượng cơ thể. Có những cách để quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Thúc đẩy sự trao đổi chất là chìa khóa quan trọng đối với những người quan tâm về trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên làm thế nào để thúc đẩy và tăng cường cơ thể bạn đốt cháy calo một cách nhanh chóng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số người sinh ra đã may mắn có được hệ trao đổi chất nhanh chóng hơn những người khác. Đàn ông có xu hướng đốt cháy nhiều calo hơn so với phụ nữ, ngay cả khi họ nghỉ ngơi. Đối với hầu hết tất cả mọi người, sự trao đổi chất chậm dần sau tuổi 40. Mặc dù bạn không thể kiểm soát tuổi tác, giới tính hay di truyền  của chính mình để thúc đẩy sự trao đổi chất nhưng vẫn có những cách khác để sự trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.

Tập luyện cơ bắp

Cơ thể của bạn liên tục đốt cháy calo, ngay cả khi bạn chẳng làm gì. Tỷ lệ trao đổi chất trong lúc nghỉ ngơi này sẽ cao hơn nhiều ở những người có nhiều cơ bắp hơn. Cứ mỗi nửa kí cơ bắp sẽ đốt cháy khoảng 6 calo một ngày , trong khi mỗi 500 gam chất béo đốt cháy chỉ có 2 calo. Sự khác biệt nhỏ này có thể tạo ra kết quả bất ngờ theo thời gian. Nếu bạn chăm chỉ luyện tập tăng cường thì cơ bắp sẽ được kích hoạt trên khắp cơ thể giúp nâng cao tỷ lệ trao đổi chất bình quân hàng ngày.

Tăng tốc tập luyện

Tập aerobic có thể không phát triển cơ bắp nhiều nhưng nó có thể tăng tốc sự trao đổi chất của bạn sau khi tập luyện. Đó là chìa khóa để thúc đẩy chuyển hóa cơ thể. Tập thể dục cường độ cao giúp trao đổi chất nhiều hơn, lâu hơn so với tập luyện cường độ vừa phải hoặc thấp . Để cảm nhận rõ điều đó, bạn hãy thử tăng cường độ tập luyện tại phòng gym hoặc bật nhảy khi đang đi bộ nhé.

Nạp đủ nước

Cơ thể bạn cần nước để xử lý lượng calo. Nếu bị mất nước, sự trao đổi chất có thể bị chậm lại. Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những người lớn mỗi ngày uống 8 ly nước hoặc nhiều hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn những người chỉ uống 4 ly. Để giữ lượng nước cho cơ thể, bạn hãy uống một cốc nước hoặc đồ uống không đường trước mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Ngoài ra, ăn trái cây tươi và rau quả có chứa nhiều nước sẽ tốt hơn cho cơ thể bạn so với bánh quy hay khoai tây chiên.

Bổ sung thêm omega-3

Tại sao ăn nhiều cá giàu axit béo omega-3 (cá hồi, cá trích, cá ngừ) lại giúp trao đổi chất tốt hơn? Lí do là omega-3 giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm các bệnh viêm cũng như giúp điều tiết sự trao đổi chất. Nó cũng có thể làm giảm lượng hormone leptin giúp đốt lượng mỡ thừa nhanh hơn.

Uống trà xanh

Trà xanh từ lâu đã được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa. Những nghiên cứu mới đây cho thấy các thành phần hoạt chất trong trà có thể thúc đẩy sự trao đổi chất. Các nhà khoa học đã tiến hành một loạt các nghiên cứu ở người ăn kiêng và thấy rằng, những người đã sử dụng trà xanh giảm nhiều cân hơn những người không sử dụng. Điều này cho thấy những hoạt chất trong trà xanh có thể cải thiện quá trình oxy hóa chất béo và đốt cháy calo.

Vậy thì chúng ta phải uống bao nhiêu trà là đủ? Theo một nghiên cứu, nếu uống từ 150ml-240ml trà xanh mỗi ngày, bạn có thể tăng khả năng tiêu hao năng lượng đến 90 calo. Bạn cũng có thể uống với đá để có một ly trà thơm ngon và sảng khoái hơn.

Ăn thực phẩm hữu cơ

Nếu bạn đang phân vân về việc có nên ăn thực phẩm hữu cơ hay không thì đừng ngần ngại nữa! Trái cây, rau củ và ngũ cốc hoàn toàn không có thuốc trừ sâu và các chất hóa học độc hại sẽ giúp cho hệ thống đốt cháy chất béo hoạt động tốt hơn vì chúng không làm tuyến giáp mắc độc tố.

Bổ sung đủ protein

Cơ thể tiêu hóa protein chậm hơn so với chất béo hoặc tinh bột nên bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn (điều này đặc biệt đúng khi bạn nạp protein vào bữa ăn sáng). Thêm nữa, nó cũng có thể giúp cho sự trao đổi chất diễn ra mạnh hơn. Trong một quá trình được gọi là sinh nhiệt, cơ thể sử dụng khoảng 10% lượng calo cho quá trình tiêu hóa. Vì đốt cháy protein sẽ mất nhiều thời gian hơn tinh bột hoặc chất béo, cơ thể của bạn sẽ đốt nhiều năng lượng để hấp thụ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn giàu protein. Một chú ý nữa là chế độ ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể giữ được khối cơ nạc, rất hiệu quả trong việc đốt mỡ cơ thể.

Bắt đầu ngày mới vào buổi sáng

Hãy ăn sáng mỗi ngày,chuẩn bị một bữa ăn sáng giàu chất dinh dưỡng (bột yến mạch với hạnh nhân và quả hoặc món trứng chiên rau bina cùng với một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt) ngay sau khi ra khỏi giường để kích hoạt sự trao đổi chất của bạn. Ăn sáng sẽ cung cấp năng lượng cho sự trao đổi chất hoạt động tốt hơn đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!